- Aðild
- Framsal kröfu
- Kröfuréttur
- Orsakatengsl
- Skip
- Sönnun
- Sönnunarbyrði
- Útgerð
- Vátrygging
- Vátryggingarsamningur
- Viðurkenningardómur
- Sýkna
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjavíkur miðvikudaginn 6.
febrúar 2019 í máli nr. E-136/2018:
Birnir ehf.
(Björn Jóhannesson lögmaður)
gegn
Sjóvá-Almennum tryggingum hf.
(Ingvar Sveinbjörnsson lögmaður)
I.
Mál þetta var höfðað 22. desember 2017 og dómtekið 23. janúar 2019. Stefnandi er Birnir ehf., Þuríðarbraut 11, Bolungarvík. Stefndi er Sjóvá-Almennar tryggingar hf., Kringlunni 5, Reykjavík.
Stefnandi krefst þess að viðurkennd
verði með dómi bótaskylda stefnda á
grundvelli þeirrar húftryggingar fiskiskipa sem Sædís ehf., kt. 000000-0000,
hafði hjá stefnda vegna þess tjóns sem varð vegna bilunar í gír skipsins
Ísbjörns ÍS-304, skipaskrárnúmer 2276, þann 4. desember 2014. Þá er gerð
krafa um að stefnda verði gert að greiða stefnanda málskostnað að skaðlausu að
mati réttarins.
Stefndi krefst sýknu og að stefnda verði dæmdur málskostnaðar að mati réttarins.
II.
Málsatvik:
Frystitogarinn Ísbjörn ÍS-304, með auðkennið 2276 í skipaskrá, var húftryggður hjá stefnda. Vátryggingartakinn var útgerðarfélagið Sædís ehf., sem jafnframt var eigandi skipsins, og hinn vátryggði. Heimahöfn skipsins var í Bolungarvík. Vátryggingin tók meðal annars til tjóns á aðalgír skipsins að því gefnu að tjónið félli undir ákvæði í skilmálum tryggingarinnar. Að sögn stefnanda var skipt um olíu á aðalgírnum í nóvember 2013 og mun hún hafa verið hrein og því gefið til kynna að ástand gírsins væri gott. Í desember 2013 var skipið skoðað af starfsmönnum fyrirtækisins Det Norske Veritas sem veitir þjónustu á sviði gæðastjórnunar, áhættumats o.fl. Við þá skoðun var einnig gert við eldra skrúfutjón á skipinu, sem var bótaskylt hjá stefnda. Mun þá hafa verið gert við skrúfublöð og athugað með þéttingar á skrúfu og stefnisröri og hafi starfsmenn stefnda haft eftirlit með þeirri viðgerð.
Með leigusamningi, dagsettum 15. febrúar 2014, leigði eigandi skipsins það til útgerðarfélags í Grænlandi, Suluk Fish A/S. Útleigan var með samþykki stefnda og var áfram miðað við að eigandi skipsins væri vátryggingartaki og hinn vátryggði. Skipið var afhent til leigutaka um mánaðamótin apríl/maí 2014. Að sögn stefnanda var skipið og búnaður þess sérstaklega yfirfarinn hér á landi fyrir þá afhendingu. Að sögn stefnanda kom ekkert fram við þær skoðanir sem benti til annars en að skipið væri í góðu lagi, þar á meðal aðalvél, ljósavélar, gír og annar búnaður. Leigutaki réð áhöfn á skipið og greiddi henni laun. Áhöfnin var útlend að því frátöldu að yfirvélstjóri, Brynjólfur Már Sveinsson, var íslenskur. Við aðalmeðferð var upplýst að áhöfn skipsins hefði verið lögskráð á Íslandi og skipið verið skráð í íslenska skipaskrá þrátt fyrir útleigu þess til grænlenskrar útgerðar. Að sögn stefnanda hafði yfirvélstjórinn áður verið í áhöfn skipsins, meðal annars þegar það var gert út af stefnanda sem fyrri leigutaka skipsins. Skipinu var í framhaldi siglt til Grænlands. Leigutakinn nýtti skipið til frystingar á grálúðu sem veidd var á smábátum á grænlensku hafsvæði við vesturströnd Grænlands þar sem skipið var staðsett hverju sinni.
Að sögn stefnanda hringdi yfirvélstjórinn í Jón Guðbjartsson, forsvarsmann Sædísar ehf., í maí 2014 og mun þá allt hafa gengið vel með skipið. Þann 18. september sama ár hringdi yfirvélstjórinn aftur í Jón en þá kom fram að aðalgír skipsins væri farinn að leka olíu. Að sögn stefnanda mun yfirvélstjórinn hafa tjáð Jóni í símtalinu að hann þyrfti að bæta átta til tólf lítrum af olíu á gírinn á hverri vakt og ekki væri vitað hver væri orsök lekans en hann talið að væri mögulega leki með pakkdós. Að sögn stefnanda mun Jón í símtalinu hafa talið mögulegt að lekinn væri um olíukæli og hafi hann spurt yfirvélstjórann um það en ekki fengið svar. Þá mun Jón hafa gefið fyrirmæli um að kanna orsök olíulekans og beðið um að honum yrði haldið upplýstum. Að sögn stefnanda mun Jón einnig hafa bent yfirvélstjóranum á að láta gera við bilunina án tafar og hann lagt fyrir hann að láta leigutakann vita um lekann. Hinn 4. desember sama ár kom skipið til hafnar í Nuuk í Grænlandi með bilaðan aðalgír. Sama dag, að sögn stefnanda, fékk Jón upplýsingar um stöðuna á skipinu og jafnframt að leigutakinn hefði kallað til starfsmenn frá Stálsmiðjunni Framtaki ehf. til að láta greina bilunina og kanna með viðgerð á gírnum. Þá hafði Jón samband við stefnda sama dag til að tilkynna um meint bótaskylt tjón. Að sögn stefnanda höfðu starfsmenn stefnda þá þegar verið búnir að fá upplýsingar um bilunina og fyrrgreinda aðkomu starfsmanna Stálsmiðjunnar Framtaks ehf. Á þessum tíma, að sögn stefnanda, hafði Jón ekkert verið búinn að heyra frá yfirvélstjóranum eða leigutaka skipsins frá því fyrrgreint símtal átti sér stað 18. september 2014.
Með bréfi 26. janúar 2015 var vátryggingartaka tilkynnt að stefndi hafnaði bótaskyldu og frekari aðkomu að málinu. Vísað var til tilkynningarinnar sem stefnda hafði borist frá vátryggingartaka 4. desember 2014 og upplýsinga sem hann hefði fengið frá Stálsmiðjunni Framtaki ehf. varðandi bilunina. Tekið var fram að tveir starfsmenn stefnda hefðu 21. janúar 2015 skoðað íhluti úr aðalgírnum og að skoðunin hefði leitt í ljós að greinilegt væri að sjór hefði verið á gírnum í langan tíma. Vikið var að mögulegum orsakaþáttum, meðal annars meintri rangri samsetningu pakkdósa og að ekki hefði verið smurt í kopp á milli pakkdósa. Þá var fjallað nánar um ryð og tæringu á einstökum hlutum gírsins. Vísað var til 9. gr. húftryggingarinnar um undanskildar áhættur, nánar tiltekið til undirgreinar 9.3 um ófullnægjandi viðhald, tæringu o.fl. Í niðurstöðunni var tekið fram að stefndi legði til grundvallar að um væri að ræða langvarandi keyrslu gírsins á sjóblandaðri olíu með tilheyrandi tæringu og sliti og því ætti undirgreinin við. Gilti þá einu hver orsökin væri, hvort heldur hún væri vegna rangrar samsetningar pakkdósa eða af öðrum orsökum. Að mati stefnda þótti ljóst að aðalgírinn hefði verið keyrður lengi á sjóblandaðri olíu og að koma hefði átt í veg fyrir það.
Vátryggingartaki skaut fyrrgreindri afstöðu stefnda til Úrskurðarnefndar í vátryggingamálum sem staðfesti afstöðu stefnda með áliti 21. apríl 2015. Í forsendum álitsins var lagt til grundvallar að vátryggingartaki hefði í september 2014 vitað af því að gera þyrfti við gírinn þar sem þá hefði legið fyrir að hann lak miklu magni af olíu. Tekið var fram að vátryggingartaki hefði ekki lagt fram gögn sem sönnuðu staðhæfingar um hvað hann teldi að hefði valdið lekanum. Taldi nefndin, miðað við gögn málsins, að tjónið á gírnum í desember 2014 hefði orðið vegna ófullnægjandi viðhalds og varð það rakið til tæringar eða slits. Þá var tekið fram að slík tjón væru undanskilin bótaskyldu samkvæmt undirgrein 9.3 í vátryggingaskilmálum.
Á árinu 2015 var reynt að gera við bilunina í aðalgírnum og framan af var unnið að viðgerð á meðan skipið var í höfn í Nuuk. Það reyndist hins vegar árangurslaust. Í október sama ár var skipið dregið til Íslands til frekari viðgerðar. Að sögn stefnanda reyndust framangreindar ráðstafanir o.fl. mjög kostnaðarsamar og var leigutaki skipsins ekki í stakk búinn að greiða neitt af þeim kostnaði. Leigutakinn var síðan tekinn til gjaldþrotaskipta í júlí 2015. Að sögn stefnanda reyndist kostnaðurinn af biluninni mjög þung byrði fyrir rekstur Sædísar ehf., eiganda skipsins. Skipið var að lokum selt úr landi að kröfu Íslandsbanka hf., sem var viðskiptabanki félagsins og veðhafi skipsins. Var þá ekki búið að gera við skipið og var það óhaffært. Að sögn stefnanda nægði söluandvirðið ekki til að standa skil á öllum áhvílandi veðskuldum skipsins og blasti greiðsluþrot við Sædísi ehf. Með skriflegri yfirlýsingu, dagsettri 2. ágúst 2016, framseldu forsvarsmenn Sædísar ehf. hugsanlega kröfu félagsins á hendur stefnda vegna umrædds tjóns til stefnanda. Að sögn stefnanda var ástæða framsalsins sú að Sædís ehf. hafði ekki fjárhagslega burði til að halda áfram með málið gagnvart stefnda né heldur gat félagið greitt skuld sem það var í gagnvart stefnanda. Með úrskurði Héraðsdóms Vestfjarða 21. september 2016 var Sædís ehf. tekin til gjaldþrotaskipta. Að sögn stefnanda voru hann og Íslandsbanki hf. stærstu lánardrottnar félagsins en þeir höfðu lagt því til umtalsverða fjármuni, meðal annars þegar fyrrgreindir erfiðleikar stóðu yfir hjá félaginu. Að sögn stefnanda gerðu hvorki skiptastjóri né Íslandsbanki hf. neinar athugasemdir við fyrrgreint framsal á kröfunni.
Fyrirsvarsmaður stefnanda og fyrrverandi fyrirsvarsmaður Sædísar ehf., Jón Guðbjartsson, gaf aðilaskýrslu við aðalmeðferð. Þá gáfu skýrslu vitnis Hlynur Jónsson, fyrrverandi tjónamatsmaður hjá stefnda, Ægir Björgvinsson, fyrrverandi starfsmaður Stálsmiðjunnar Framtaks ehf., og Tryggvi Guðmundsson lögmaður.
III.
Helstu málsástæður og lagarök stefnanda:
Stefnandi höfðar mál þetta til
viðurkenningar á bótaskyldu stefnda á því tjóni sem varð á gír fyrrgreinds
skips í desember 2014 þegar skipið var á Grænlandsmiðum. Stefnandi vísar til
þess að þáverandi eigandi skipsins, Sædís ehf., hafi verið með húftryggingu í
gildi hjá stefnda á þeim tíma þegar skipið var á leigu hjá Suluk Fish A/S.
Tryggingunni hafi verið ætlað að tryggja eiganda skipsins fyrir skemmdum á
skipinu og fylgifé þess, sbr. vátryggingarskírteini og vátryggingaskilmála
húftryggingarinnar.
Stefnandi tekur fram að
ágreiningur málsins snúist fyrst og fremst um það hvort húftrygging
skipsins taki til þess tjóns sem sannanlega varð á gír skipsins í desember 2014
eða hvort undanþáguákvæði vátryggingaskilmálanna geri það að verkum að tjónið
sé utan ábyrgðar tryggingarinnar.
Stefnandi vísar til
vátryggingaskilmála húftryggingarinnar, en þar greinir meðal annars í
undirgrein 2.1 að tryggingin taki til þess skips sem tilgreint sé í vátryggingaskírteini
tryggingarinnar, fylgifjár þess, vista og birgða, sem eðlilegar megi teljast.
Til skips og fylgifjár þess teljist meðal annars vélar skipsins, gangskrúfa
og aðrar skrúfur, ásamt öxlum og gírum, vindur, rafkerfi, fiskileitartæki,
dýptarmælir, ratsjá, leiðsögutæki, loftskeyta- og kalltæki ásamt öðrum nauðsynlegum
búnaði og varahlutum skipsins. Í 6. gr. skilmálanna um gildissvið
tryggingarinnar, nánar tiltekið undirgrein 6.2, komi meðal annars fram að
vátryggingafélagið bæti skemmdir á skipinu sökum skyndilegrar og
óvæntrar óhappatilviljunar, nema sérstök undantekning sé gerð í vátryggingarsamningi.
Þá komi jafnframt fram í undirgrein 6.4 að félagið bæti skemmdir á skipinu sem
verði raktar til yfirsjónar eða vanrækslu skipverja eða þriðja manns. Stefnandi
vísar til 9. gr. skilmálanna en þar sé fjallað um undanþáguákvæði tryggingarinnar
og þar séu tilgreind tilvik sem ekki séu bætt á grundvelli tryggingarinnar. Í
undirgrein 9.3 komi meðal annars fram að tryggingin bæti ekki skemmdir sem
verði af ófullnægjandi viðhaldi, fúa, þreytu, tæringu, sliti eða af
sambærilegum orsökum.
Stefnandi telur einsýnt af
þeim gögnum og upplýsingum sem liggi fyrir í málinu, að því er varðar bilunina
sem varð á gír skipsins í desember 2014, að bilunina megi fyrst og fremst
rekja til yfirsjónar og/eða vanrækslu af hálfu yfirvélstjóra skipsins. Telur
stefnandi að gögn málsins gefi til kynna, og það sé auk þess ágreiningslaust
hjá aðilum, að olía hafi lekið út af gírnum með einhverjum hætti og að sjór
komist inn í gírinn. Stefnandi telur hins vegar að ekki liggi fyrir með
óyggjandi hætti hver hafi verið ástæða þess að sjór komst inn í gírinn. Þeir
aðilar sem hafi skoðað gírinn eftir á, telji hins vegar líklegast að það hafi
átt sér stað með pakkdós eða olíukæli. Að þessu virtu telur stefnandi fullvíst
að skyndileg eða óvænt óhappatilviljun hafi valdið fyrrgreindum olíuleka,
nánar tiltekið að pakkdós hafi gefið sig eða gat komið á olíukælinn sem hafi
gert það að verkum að olía lak út af gírnum. Í þessu sambandi bendir stefnandi
á að mikilvægt sé að hafa í huga að öllu reglubundnu viðhaldi á skipinu og vélbúnaði
þess hafi alla tíð verið sinnt mjög vel á meðan skipið var í eigu Sædísar ehf.
Því til viðbótar hafi reglulega farið fram úttektir á skipinu og búnaði þess af
hálfu Det Norske Veritas o.fl.
Stefnandi byggir á því að
fyrirliggjandi gögn málsins staðfesti að Brynjólfi Má Sveinssyni heitnum,
yfirvélstjóra skipsins, sem lést 23. maí 2015, hafi verið kunnugt um það í
september 2014 að gír skipsins væri farinn að leka olíu. Í því sambandi vísar
stefnandi til símtals sem yfirvélstjórinn átti við Jón Guðbjartsson,
fyrirsvarsmann þáverandi eiganda skipsins, 18. september 2014. Í símtalinu
hafi komið fram að aðalgír skipsins læki olíu og að hann þyrfti af þeim sökum
að bæta um það bil 8–12 lítrum á gírinn á hverri vakt. Þá sé þetta jafnframt í
samræmi við upplýsingar í véladagbók skipsins. Stefnandi byggir á því að það
hafi verið vanræksla af hálfu yfirvélstjórans að hann hafi látið það viðgangast
í svo langan tíma að bæta stöðugt olíu á gírinn án þess að kanna hver væri
orsök lekans og að láta ekki lagfæra bilunina. Stefnandi telur að koma hefði
mátt í veg fyrir skemmdir á gírnum ef kannað hefði verið með orsakir lekans og
brugðist við með viðgerð þegar í stað. Stefnandi telur að óhætt sé að fullyrða
að yfirvélstjóranum hafi mátt vera það ljóst að olíulekinn gæti haft alvarlegar
afleiðingar fyrir gírinn. Að því virtu hafi verið um að ræða alvarlega yfirsjón
og vanrækslu af hálfu yfirvélstjórans.
Varðandi sönnun á tjóninu,
ástæðum þess og umfangi, vísar stefnandi til þess að ítarleg skoðun hafi farið
fram á gír skipsins og íhlutum hans eftir að skipið kom til hafnar í Nuuk á
Grænlandi. Starfsmenn Stálsmiðjunnar Framtaks ehf. hafi skoðað gírinn og
íhluti úr honum. Niðurstaða þeirra hafi verið sú að skemmdirnar á gírnum mætti
rekja til þess að sjór hefði komist inn í gírinn og verið þar um einhvern tíma.
Hins vegar hafi verið talið erfitt að segja nákvæmlega til um orsök lekans en
líklegast var talið að vatn hefði komist inn með pakkdós. Víða hafi verið komin
tæring og ryð í einstaka hluta gírsins sem gefi til kynna að sjór hafi um
einhvern tíma legið á slitflötum hans. Í þessu sambandi bendir stefnandi á að
hafa verði í huga að gír skipsins hafi verið skoðaður ítarlega áður en skipinu
var siglt til Grænlands um mánaðamótin apríl/maí 2014. Einnig hafi verið skipt
um olíu á gírnum í nóvember 2013. Þá hafi ekkert bent til annars en að gírinn
væri í mjög góðu ásigkomulagi. Stefnandi byggir á því að fyrir liggi sönnun
fyrir því að orsök olíulekans á gírnum megi rekja til bilunar í búnaði skipsins
sem hafi gert það að verkum að olía lak út af gírnum með þeim afleiðingum að
gírinn skemmdist. Í því sambandi breyti í raun engu hvort sjór hafi komist inn
í gírinn með olíukæli eða með pakkdós þar sem í báðum tilvikum sé þá um að ræða
bilun sem húftrygging skipsins nái yfir. Þá byggir stefnandi á því að það sé
ekkert sem bendi til þess að fyrrgreinda bilun í gírnum megi rekja til ónógs
viðhalds á búnaði skipsins en það liggi hins vegar fyrir að viðbrögð
yfirvélstjórans hafi í september 2014 verið með öllu óviðunandi eftir að
honum varð ljóst um lekann. Stefnandi vísar til þess að hann hafi fengið
starfsmenn Skipaþjónustu Íslands ehf. til að skoða véladagbók skipsins og
önnur gögn varðandi gírinn í þeim tilgangi að gefa álit á því hvað hafi orsakað
bilunina í gírnum. Í álitsgerð þeirra komi meðal annars fram að ljóst sé að
vélstjóri skipsins hafi á margan hátt ekki sinnt skyldum sínum, meðal annars
hafi hann ekki mælt reglulega magn olíu á gírnum. Þá hafi vélstjórinn keyrt
gírinn með of litlu magni af olíu svo dæmi séu nefnd.
Stefnandi byggir á því að
undanþágur samkvæmt undirgrein 9.3 í vátryggingaskilmálum húftryggingarinnar
eigi ekki við í málinu. Stefnandi tekur fram að hann mótmæli ekki þeirri
niðurstöðu starfsmanna Stálsmiðjunnar Framtaks ehf. að tæring hafi verið í
gírnum og einstökum íhlutum hans. Stefnandi telur hins vegar engum vafa undirorpið
að bilunin í gírnum hafi ekki orsakast af tæringu heldur sé tæringin afleiðing
þess að sjór komst inn í gírinn. Þannig orsakast bilunin alls ekki af tæringu
eða öðrum þeim atriðum sem tilgreind séu í undirgrein 9.3. Tæringin sé hins
vegar afleiðing bilunarinnar. Í undirgreininni komi fram að tryggingin bæti
ekki tjón sem verði rakið til ófullnægjandi viðhalds. Ákvæðið eigi fyrst og
fremst við um tilvik þar sem vátryggingartaki sinnir ekki reglubundu og
eðlilegu viðhaldi skipsins eða fylgifé þess. Það eigi ekki við í máli þessu. Í
því sambandi vísar stefnandi til þess að í málinu liggi fyrir gögn sem sýni
fram á að reglubundu og hefðbundnu viðhaldi skipsins hafi verið mjög vel sinnt.
Bendir stefnandi á að skipið var allt yfirfarið hér á landi þegar það var leigt
út og því siglt til Grænlands um mánaðamótin apríl/maí 2014. Sú yfirferð hafi
gefið til kynna að allt væri í góðu lagi, þar á meðal aðalvél, ljósavélar,
gír og allur annar búnaður skipsins. Þessu til viðbótar hafi verið búið að
taka skipið í slipp til skoðunar og eftirlits af starfsmönnum Det Norske
Veritas nokkrum mánuðum fyrir fyrrgreinda útleigu. Gögn málsins gefi
þannig til kynna að lögmæltu og reglubundnu viðhaldi skipsins hafi verið
mjög vel sinnt. Að þessu virtu telur stefnandi að stefndi geti ekki undanþegið
sig bótaskyldu á grundvelli undanþágu samkvæmt undirgrein 9.3 í skilmálum
tryggingarinnar. Stefnandi byggir jafnframt á því að yfirsjón eða vanræksla
af hálfu einstakra skipverja geti ekki undir nokkrum kringumstæðum talist
skortur á viðhaldi af hálfu tryggingartaka. Skemmdir sem raktar verði til
yfirsjónar eða vanræksla af hálfu skipverja eða þriðja manns beri hins vegar
að bæta samkvæmt skýrum ákvæðum í undirgrein 6.4 í skilmálum tryggingarinnar.
Samkvæmt framansögðu byggir
stefnandi á því að það tjón sem varð á gír skipsins í desember 2014 megi
annars vegar rekja til skyndilegrar bilunar í búnaði skipsins sem orsakaði
olíuleka af gírnum og hins vegar til vanrækslu og/eða yfirstjórnar yfirvélstjóra
skipsins að kanna ekki þegar í stað hverjar væru ástæður lekans og láta gera
við bilunina. Að mati stefnanda séu þessar orsakir samtvinnaðar og báðar nauðsynlegar.
Að þessu virtu byggir stefnandi á því að tjón hans falli ótvírætt undir ábyrgð
stefnda samkvæmt undirgreinum 6.2 og 6.4 í skilmálum tryggingarinnar.
Þessu til viðbótar vísar
stefnandi til þess að meginreglan sé sú að húftryggingu skips sé ætlað að bæta
allt það tjón sem verði á skipi og fylgifé þess. Frá þessari meginreglu
séu hins vegar nokkrar undantekningar í vátryggingarskilmálunum. Í því sambandi
verði að hafa í huga, út frá almennum lögskýringarsjónarmiðum, að allar slíkar
undantekningar beri að skýra þröngt. Stefnandi byggir á því að stefndi beri
sönnunarbyrðina fyrir því að fyrrgreind undanþáguákvæði
tryggingarskilmálanna eigi við. Stefnandi telur að engin sönnun liggi fyrir í
þeim efnum. Þvert á móti telur stefnandi að það liggi fyrir sönnun á því að
ástæður tjónsins megi rekja til olíuleka frá gírnum og vanrækslu yfirvélstjóra
skipsins við að bregðast við lekanum. Því til viðbótar bendir stefnandi á
að allan vafa í ákvæðum vátryggingarskilmálanna beri samkvæmt almennum lögskýringarsjónarmiðum
að túlka stefnda í óhag þar sem skilmálar tryggingarinnar séu staðlaðir og
samdir einhliða af stefnda.
Að öllu framangreindu virtu
byggir stefnandi á því að bótaábyrgð stefnda grundvallist fyrst og fremst á
ákvæðum laga nr. 30/2004 um vátryggingasamninga en einnig á ákvæðum
vátryggingarskilmála sem giltu um húftryggingu skipsins. Stefnandi tekur fram
að hann hafi lögvarða hagsmuni af því að fá skorið úr um bótaskyldu stefnda
vegna fyrrgreinds tjóns og því séu uppfyllt skilyrði 2. mgr. 25. gr. laga nr.
91/1991 um meðferð einkamála. Stefnandi tekur fram að með skriflegri
yfirlýsingu, dagsettri 2. ágúst 2016, hafi Sædís ehf. framselt til hans þá
kröfu sem félagið taldi sig eiga á hendur stefnda vegna umrædds tjóns. Að þessu
virtu sé stefnandi réttur eigandi kröfunnar og réttur aðili máls þessa.
Um lagarök að öðru leyti vísar
stefnandi til ákvæða laga nr. 30/2004, þar með talið til ákvæða III.-VI. kafla
þeirra laga. Stefnandi vísar einnig til meginreglna skaðabótaréttarins um
bótaábyrgð, sönnunarbyrði, sönnunarfærslu og túlkun vátryggingasamninga. Þá
vísar stefnandi til meginreglu samningaréttarins um skuldbindingargildi samninga.
Þessu til viðbótar vísar stefnandi til 1. mgr. 33. gr. laga nr. 91/1991 varðandi
varnarþing, auk ákvæða XXI. kafla sömu laga varðandi málskostnað.
Helstu málsástæður og lagarök stefnda:
Stefndi krefst í fyrsta lagi sýknu á grundvelli aðildarskorts, sbr. 16. gr. laga nr. 91/1991. Stefndi vísar til þess að umrætt tjón, ef það er bótaskyld, varði þáverandi eiganda skipsins og aðra þá sem eiga eða áttu réttindi í skipinu, svo sem veðhafa. Stefndi vísar til undirgreinar 29.1 í húftryggingarskilmálum þar sem fram komi að séu hinir vátryggðu hagsmunir veðsettir þá teljist vátryggingin einnig til hagsbóta fyrir veðhafa. Stefndi vísar til þess að Sædís ehf. hafi verið eigandi skipsins. Dagsetning framsalsins, 2. ágúst 2016, hafi verið rúmum mánuði áður en Sædís ehf. var lýst gjaldþrota. Í framsalinu sé hins vegar ekki getið um afstöðu veðhafa sem þó hafi verið þörf á í ljósi fyrrgreinds skilmála um réttindi veðhafa. Að þessu virtu byggir stefnandi á því að stefndi sé ekki réttur aðili til að höfða málið og því beri þegar af þeirri ástæðu að sýkna hann.
Í öðru lagi krefst stefndi sýknu á grundvelli ákvæða skilmála þeirrar húftryggingar sem málið varðar. Stefndi vísar einkum til undirgreinar 9.3 í þessu sambandi en tekur jafnframt fram að önnur ákvæði skilmálanna eigi einnig við til skoðunar og fyllingar. Varðandi skilmálana og túlkun þeirra þá bendir stefndi á að um sé að ræða skilmála í atvinnurekstri, sbr. 2. mgr. 3. gr. laga nr. 30/2004. Að því virtu telur stefndi að það hafi takmarkaða þýðingu fyrir stefnanda að bera fyrir sig óskilgreindar skýringarreglur um ákvæði skilmálanna. Skilmálarnir hafi verið í gildi um húftryggingar skipa um langan tíma og þar á undan hafi verið í gildi sambærilegir enskir skilmálar. Stefndi byggir á því að undirgrein 9.3 í skilmálunum skipti mestu máli fyrir úrlausn málsins. Þær reglur sem þar komi fram hafi verið í gildi um langan tíma og ekki hafi verið ágreiningur um túlkun þeirra varðandi tjón sem rekja megi til skorts á eðlilegri varkárni (e. due diligence).
Stefndi vísar til þess að stefnandi haldi því fram sjálfur að tjónið megi annars vegar rekja til yfirsjónar eða vanrækslu af hálfu skipverja og hins vegar að það megi rekja til bilunar í búnaði skipsins. Stefndi telur að vart verði annar skilningur lagður á málsástæður stefnanda en að hann telji að tjónið sé allt að einu bótaskylt þar sem um sé að ræða bilun og að vátryggður beri ekki ábyrgð á mistökum skipverja. Í þessu sambandi vísar stefndi til þess að bótasvið skilmála varðandi tjón sé skýrt afmarkað í 6. gr. skilmálanna. Þá verði að taka tillit til 9. gr. sömu skilmála um undanskildar áhættur. Stefndi vísar til þess að við skýringu ákvæðanna sé ekki unnt að taka út einstök ákvæði í 6. gr. án þess að taka tillit til ákvæða í 9. gr. Lesa verði skilmálana í heild og samhengi. Stefndi vísar til þess að 9. gr. feli í sér hlutlægar undanþágur frá því sem annars ætti að bæta samkvæmt 6. gr. Hlutlæg undanþága í skilmálum merki tjón sem ekki sé bætt og skipti þá huglægar ástæður eða afstaða engu máli. Ef skilyrði samkvæmt 9. gr. eigi við þá leiði það til þess að tjón er ekki bótaskylt hvað sem líður huglægri afstöðu vátryggðs til þeirra sem hugsanlega voru valdir að tjóninu. Stefndi byggir á því að það sé augljóst í ljósi fyrirliggjandi upplýsinga að ákvæði 9. gr. eigi við í máli þessu.
Að þessu frátöldu byggir stefndi á því að það liggi fyrir og sé óumdeilt að vátryggður vissi um olíuleka í skipinu þegar í september 2014. Að því virtu hafi vátryggðum borið að gera viðhlítandi ráðstafanir svo sem með því að hlutast til um að gert væri við lekann. Að mati stefnda hefði að öllum líkindum verið unnt að koma í veg fyrir tjónið ef strax hefði verið brugðist við. Ákvæði undirgreinar 11.2 eigi því vel við í þessu sambandi og taki ákvæðin bæði til hins vátryggða, starfsmanna hans og starfsmanna leigutaka skipsins. Einnig byggir stefndi á því að varúðarreglur samkvæmt 13. gr. skilmálanna eigi við. Þessu til viðbótar byggir stefndi á því að ákvæði 33. gr. skilmálanna um samsömun eigi við en með því sé lagt til grundvallar að sök starfsmanna vátryggðs eða manna sem vátryggður ber ábyrgð á jafngildi sök hans sjálfs. Stefndi áréttar að undirgreinar 6.2 og 6.4 í skilmálunum feli í sér mikilvæga vernd fyrir skipseiganda gagnvart tilteknum tjónum en sú vernd sé þeim takmörkunum háð sem leiðir af 9. gr. sömu skilmála.
Þessu til viðbótar vísar stefndi til 24. gr. skilmálanna og áréttar að stefnandi beri sönnunarbyrðina fyrir því að tjónið falli innan gildissviðs tryggingarinnar. Stefndi tekur fram að hann telji að stefnandi hafi ekki fært fram nein rök fyrir því að tjónið hafi orðið af öðrum orsökum en þeim sem rakin hafa verið, nánar tiltekið að olía hafi lekið af aðalgírnum og að sjór hafi komist inn á gírinn. Jafnframt að þetta ástand hafa varað í langan tíma og að ekki hafi verið brugðist við fyrr en gírinn varð ónýtur og/eða stórlaskaður.
IV.
Niðurstöður:
Stefndi byggir kröfu um sýknu
meðal annars á aðildarskorti, sbr. 16. gr. laga nr. 91/1991. Stefndi vísar til
þess að meint bótaskylt tjón varði þáverandi eiganda skipsins og aðra þá sem
áttu réttindi í skipinu. Fyrir liggur að Íslandsbanki hf. var með veðrétt í
umræddu skipi á þeim tíma sem meint bótaskylt tjón átti sér stað. Þá liggur
fyrir að fyrirsvarsmenn Sædísar ehf. framseldu kröfu á hendur stefnda vegna
fyrrgreinds tjóns með skriflegri yfirlýsingu til stefnanda 2. ágúst 2016. Á
yfirlýsingunni var hins vegar ekki getið um afstöðu veðhafans. Í 29. gr.
vátryggingaskilmála húftryggingar fyrir íslensk fiskiskip sem eru stærri en 300
brúttótonn (skilmáli 405), sem á við í þessu máli, er kveðið á um réttarstöðu
veðhafa gagnvart stefnda. Í undirgrein 29.1 í skilmálunum er meðal annars
miðað við að séu hinir vátryggðu hagsmunir veðsettir þá teljist vátryggingin
einnig til hagsbóta fyrir veðhafa. Í skýrslu vitnisins Tryggva Guðmundssonar
lögmanns, fyrir dómi, sem var skiptastjóri þrotabús Sædísar ehf., kom meðal
annars fram að búið var að selja skipið þegar hann kom að þrotabúinu og eina
aðkoma hans að því máli hafi verið að gefa út afsal. Skipið hafi verið
yfirveðsett. Hann sem skiptastjóri hafi enga aðkomu haft að framsali kröfunnar
en hann fengið að vita af því seinna. Hann hafi ekki talið ástæðu til að rifta
þeim löggerningi. Einu samskiptin sem hann hafði út af þessu með skipið voru
samskipti hans við útibússtjóra Íslandsbanka á Ísafirði varðandi peningalegt
uppgjör vegna sölu skipsins.
Það er meginregla veðréttar,
sbr. 1. mgr. 11. gr. laga nr. 75/1997 um samningsveð, að veðréttur sé því
ekki til fyrirstöðu að hinu veðsetta sé afsalað, nema annað leiði af samningi
eða ákvæðum laga. Þá er í fræðilegri umfjöllun á sviði veðréttar byggt á því
meginviðhorfi, sem á sér stoð í dönskum rétti og vísað er til í greinargerð með
frumvarpi sem varð að fyrrgreindum lögum, að
heimildir veðsala, sem kröfuhafa, til þess að ráðstafa veðsettri kröfu
takmarkist með þeim hætti, að hagsmunum veðhafans sé ekki stefnt í
hættu. Í
vátryggingaskilmálum stefnda vegna fyrrgreindrar húftryggingar eru ekki
gerðar takmarkanir á heimild vátryggingartaka á því að framselja kröfu á
hendur félaginu, sem vátryggjanda, vegna hagsmuna veðhafa. Þá verða slíkar takmarkanir
ekki leiddar af lögum nr. 30/2004. Með málshöfðun þessari er einungis verið að
krefjast viðurkenningar á bótaskyldu stefnda. Stefnandi fékk kröfuna á
hendur stefnda framselda frá réttum vátryggingartaka sem jafnframt var hinn vátryggði.
Framsalinu hefur ekki verið rift samkvæmt framburði skiptastjóra. Ekkert liggur
fyrir um að Íslandsbanki hf., kröfuhafi þrotabúsins og veðhafi í skipinu, hafi
gert nokkrar athugasemdir við framsalið. Þá verður eigi séð að réttindi
veðhafans hafi á nokkurn hátt verið skert eða þeim stofnað í hættu með
framsalinu. Að framangreindu virtu verður ekki fallist á kröfu stefnda um
sýknu vegna aðildarskorts.
Í máli þessu er ágreiningur um
hvort stefnda beri að bæta umrætt tjón samkvæmt vátryggingaskilmálum
fyrrgreindrar húftryggingar. Ágreiningslaust er að tjón varð á aðalgír skipsins
og að húftryggingin var í gildi þegar það átti sér stað. Í 6. gr. skilmálanna
er kveðið á um það sem tryggingafélaginu ber að bæta samkvæmt tryggingunni varðandi
skemmdir á skipinu o.fl. Í undirgrein 6.2 er tiltekið að félaginu beri að bæta
skemmdir sökum skyndilegrar og óvæntrar óhappatilviljunar, nema sérstök undantekning
sé gerð í vátryggingarsamningnum. Þá er í undirgrein 6.4 tiltekið að
félaginu beri að bæta skemmdir sem raktar verði til yfirsjónar eða vanrækslu
skipverja eða þriðja manns. Í 9. gr. skilmálanna er kveðið á um undanskildar
áhættur og er um að ræða hlutlægar undanþágur frá því sem annars ætti að bæta
samkvæmt tryggingunni, meðal annars samkvæmt 6. gr. samningsins. Skipta þá
ekki máli huglægar aðstæður eða afstaða tjónþolans. Samkvæmt undirgrein 9.3
eru undanskildar áhættur meðal annars skemmdir af ófullnægjandi viðhaldi,
fúa, þreytu, tæringu, sliti eða sambærilegum orsökum. Ákvæði 6. og 9. gr.
skilmálanna, þar með talið undirgreinarnar, ber að skýra með hliðsjón hvert af
öðrum. Þessu til viðbótar er í 11. gr. skilmálanna kveðið á um skyldur
vátryggðs varðandi tilkynningu um tjón, ráðstafanir vegna tjóns o.fl. Samkvæmt
undirgrein 11.2 ber vátryggðum meðal annars að reyna að afstýra tjóni eða draga
úr því ef hætta er á því að vátryggingaratburðurinn muni bera að höndum. Einnig
er í 13. gr. skilmálanna kveðið á um varúðarreglur. Samkvæmt undirgrein 13.1
ber vátryggðum meðal annars að hafa reglubundið eftirlit með skipi. Þá er
félaginu, samkvæmt undirgrein 13.3, heimilt að lækka eða fella niður ábyrgð
félagsins hafi hinn vátryggði vanrækt að hlíta varúðarreglum eða öðrum fyrirmælum
í vátryggingarsamningi. Þessu enn fremur til viðbótar er í 33. gr.
skilmálanna kveðið á um reglur um samsömun, nánar tiltekið að ákvæði skilmálanna
sem kveði á um að réttur vátryggðs til bóta skerðist eða falli niður vegna
athafna eða athafnaleysis vátryggðs, eigi einnig við um bótarétt vátryggðs
vegna samsvarandi háttsemi starfsmanna hans, sbr. 2. og 3. mgr. 29. gr. laga
nr. 30/2004. Samkvæmt almennum sjónarmiðum í vátryggingarrétti, sbr. og
24. gr. skilmálanna, er það hins vátryggða að sýna fram á að tjón falli
undir vátryggingarsamning, þar með talið að undanskilin áhætta eigi ekki
við um tjón. Við mat á réttarstöðu aðila er nauðsynlegt að taka mið af skilmálunum
í heild og í samhengi, sbr. dóm Hæstaréttar í máli nr. 261/2002. Þá ber að
taka tillit til þess að um er að ræða skilmála í atvinnurekstri, sbr. 2. mgr.
3. gr. laga nr. 30/2004. Að því virtu hafa skýringarsjónarmið sem lúta að aðstöðumun
aðila takmarkaða þýðingu fyrir úrlausn málsins, sbr. og greinargerð með frumvarpi
sem varð að fyrrgreindum lögum.
Stefnandi byggir á því að
rekja megi tjónið annars vegar til skyndilegrar bilunar í búnaði skipsins og
hins vegar til vanrækslu og/eða yfirsjónar yfirvélstjóra skipsins að kanna ekki
þegar í stað hverjar væru ástæður lekans og láta gera við bilunina og því sé
tjónið bótaskylt, sbr. undirgreinar 6.2 og 6.4 í skilmálunum. Þá séu orsakirnir
samtvinnaðar og báðar nauðsynlegar. Tjón sem rekja má til skorts á hæfilegri
hirðu er ekki bótaskylt samkvæmt undirgrein 9.3 í skilmálunum eins og það
ákvæði hefur verið túlkað í réttarframkvæmd og skiptir þá ekki máli hvort
tjónið verði á löngum eða stuttum tíma, sbr. dóm Hæstaréttar í máli nr. 161/1973,
sem birtur er í dómasafni 1976, bls. 755. Þá er það vátryggðs að sýna fram
á og sanna orsök tjóns, sbr. fyrrgreinda sönnunarreglu og dóm Hæstaréttar
í máli nr. 397/1998.
Af málatilbúnaði stefnda
verður ráðið að ekki sé ágreiningur um að umrætt skip fékk almennt gott
viðhald áður en það var afhent hinum grænlenska leigutaka í apríl/maí 2014.
Samrýmist það skýrslu sem liggur fyrir meðal gagna málsins um úttekt Det
Norske Veritas á skipinu í desember 2013. Í ódagsettri skoðunarskýrslu
Skipaþjónustu Íslands, sem stefnandi lagði fram, og byggir meðal annars á
athugun á véladagbók skipsins, kemur hins vegar fram að byrjað var að bæta 100
lítrum af olíu á gírinn 8. september 2014. Næstu daga á eftir og fram til 14.
sama mánaðar var bætt 70 lítrum af olíu á gírinn. Eftir það, á tímabili frá 18.
september 2014 til 22. október sama ár, var nánast daglega bætt olíu á gírinn
og var magnið á bilinu 9-40 lítrar í hvert skipti, samtals 644 lítrar. Einnig
liggur fyrir samkvæmt sömu skýrslu að á hluta tímabilsins var notuð olía af
annarri gerð en átti að nota.
Aðalgír í skipi er búnaður sem
ætlað er að yfirfæra afl frá aðalvél til skrúfu skips og minnka jafnframt
snúningshraða á skrúfuási miðað við snúningshraða aðalvélar. Tilgangur með
notkun smurolíu í aðalgír er að minnka mótstöðu sem er á milli tannhjóla í
gír, minnka slit á tannhjólum og legum og fjarlægja varma sem myndast í gír.
Aðalgír á ekki að leka smurolíu ef allt er í lagi við venjulegar aðstæður og að
jafnaði á ekki að vera nauðsynlegt að bæta smurolíu á gír. Leki á smurolíu í
aðalgír skips er alvarleg bilun. Hið sama á við ef sjór lekur inn í aðalgír en
þá myndast ryð og tæring með þeim afleiðingum að skemmdir verða á gírnum og
hann verður með tímanum ónothæfur og leiðir til þess að ekki er unnt að
sigla skipi með eigin vélarafli.
Vitnið Hlynur Jónsson,
fyrrverandi tjónamatsmaður hjá stefnda, bar meðal annars um það fyrir dómi að
hann hefði skoðað íhluti úr gírnum í janúar 2015 í starfsstöð Stálsmiðjunnar
Framtaks ehf. Að mati vitnisins var eina skýringin á því að gírinn bilaði
sú að sjór hefði lekið með pakkdósum inn í gírinn og sennilega á sama stað og
olían lak út af gírnum. Þá hefðu ummerkin um tjónið bent til þess að það hafi
gerst á löngum tíma, á mánuði eða einhverjum mánuðum. Ryð hefði verið inni
í gírnum í nokkurn tíma og það væri í hæsta máta óeðlilegt. Ryðið hefði myndast
í gírnum vegna sjóblandaðrar olíu. Aðrar orsakir fyrir ryðmynduninni kæmu
ekki til greina. Um væri að ræða hluti sem væru óvarðir fyrir tæringu. Ekkert
skyndilegt eða óvænt hefði framkallað ryðið eða tæringuna. Bar Hlynur einnig
um að athugun þeirra sem komu að málinu hefði leitt í ljós að talið væri
líklegt að sjór hefði komist inn í gírinn inn um pakkdósir. Þessu til
viðbótar bar Hlynur um að það hefði verið mjög óeðlilegt að bæta hefði þurft
yfir 100 lítrum af olíu á gírinn á því stutta tímabili sem hér um ræðir.
Vitnið Ægir Björgvinsson,
fyrrverandi starfsmaður Stálsmiðjunnar Framtaks ehf., bar meðal annars um það
fyrir dómi að sjór hefði komist inn í gírinn og valdið tæringu í honum. Um væri
að ræða skemmdir í gírnum sem hefðu myndast á löngum tíma, einhverjum mánuðum
og jafnvel ári. Pakkdósir hefðu verið slitnar vegna aldurs og þá hefðu þær
ekki snúið rétt. Því væri líklegt að sjór hefði komist inn í vélarrúmið og þar
með gírinn. Þá gæti ástæða þess að olía lak af gírnum skýrst af því að pakkdósirnar
voru slitnar. Sjóblönduð olía hefði átt að sjást á olíukvarða ef vélstjóri í
vélarrúmi hefði athugað það. Þá bar Ægir einnig um að það hefði verið óeðlilegt
ástand á gírnum að bæta hefði þurft yfir 100 lítrum af olíu á hann og það hefði
auk þess ekki verið gott fyrir gírinn að nota hann í einhvern tíma ef svo mikið
magn af olíu vantaði á hann.
Í málinu liggur ekki fyrir nákvæm
skýring á því hvers vegna olía lak af aðalgírnum og sjór komst inn í hann.
Stefnandi hefur ekki lagt fram matsgerð til að skýra það nánar og ber hann
hallann af því. Þrátt fyrir framangreint má leiða líkur að því, miðað við það
sem fram kom hjá vitnunum Hlyni og Ægi, að röng staða pakkdósa hafi orsakað
leka á sjó inn í aðalgírinn og þá hafi slit í pakkdósum orsakað leka á olíu af
gírnum. Í málinu er upplýst að aðalgírinn var ryðgaður og ekki er ágreiningur
um að það var vegna þess að sjór hafði lekið inn og blandast olíu sem ætlað var
að smyrja gírinn. Að mati dómsins bendir allt til þess að það hafi gerst á
nokkurra mánaða tímabili, sbr. framburð vitnanna Hlyns og Ægis. Var því ekki
um að ræða skyndilegan utanaðkomandi atburð heldur ryðmyndum og tæringu
á löngum tíma sem leiddi til tjóns og rekja má til skorts á hæfilegri hirðu. Að
þessu virtu á bótaskylda samkvæmt undirgrein 6.2 í skilmálunum ekki við í þessu
sambandi vegna undanskildrar áhættu samkvæmt undirgrein 9.3 í sömu skilmálum.
Þessu til viðbótar liggur fyrir í málinu, samkvæmt fyrrgreindri skýrslu Skipaþjónustu
Íslands, og ekki er ágreiningur um, að óeðlilega miklu magni af smurolíu var
bætt á aðalgírinn af yfirvélstjóra á tímabili frá 8. september 2014 til 22.
október sama ár. Við mat á því hvort tjónið falli undir undirgrein 6.4 í
skilmálunum og hvort hin hlutlæga ábyrgðartakmörkun samkvæmt undirgrein 9.3 á
við í þessu sambandi þá ber að líta til þess að áhöfn skipsins brást ekki
eðlilega við þegar ljóst var um hinn mikla olíuleka í september og október
2014. Það að gír leki olíu getur bent til alvarlegrar bilunar og því er almennt
þörf á brýnum aðgerðum svo ekki verði tjón. Líkleg orsök fyrir tjóninu getur
hafa verið vanræksla yfirvélstjórans sem stefnandi byggir meðal annars
sjálfur á að hafi verið orsakaþáttur tjónsins. Í því sambandi ber þó að hafa
í huga að yfirvélstjórinn lést eftir að atvik áttu sér stað og hans hlið á
atvikum liggur ekki fyrir samkvæmt gögnum málsins. Jafnframt ber að hafa í
huga að það er skipstjóri sem ber heildarábyrgð á skipi á meðan skip er á sjó
og aðrir í áhöfn lúta hans stjórn, þar með talið yfirvélstjóri, sbr. 49. og
53. gr. sjómannalaga nr. 35/1985. Einnig hvílir skylda á skipstjóra að skýra útgerðarmanni að staðaldri frá ástandi
skips, sbr. 4. mgr. 13. gr. siglingalaga nr. 34/1985. Þá er óvíst hvort hagsmunir hinnar grænlensku
útgerðar, leigutaka skipsins, hafi að öllu leyti farið saman við hagsmuni
eiganda skipsins, eins og á stóð, nánar tiltekið að láta færa skipið til
hafnar og gera við lekann. Í því sambandi skal haft í huga að leigutakinn var
að nota skipið til frystingar og pökkunar á afla o.fl. í tengslum við
tímabundnar veiðar annarra minni skipa á hafsvæði yfir sumartíma þegar rofaði
til með hafís. Í framburði Jóns Guðbjartssonar, fyrirsvarsmanns stefnanda,
fyrir dómi kom meðal annars fram að ekki hefði verið unnt að athafna sig á umræddu
veiðisvæði eftir miðjan október. Þessu til viðbótar skal litið til þess sem
vitnið Ægir Björgvinsson bar um fyrir dómi að ekki hefði verið aðstaða í Nuuk
til að framkvæma viðgerð á aðalgír skipsins af þeirri stærðargráðu sem um
var að ræða.
Allt að einu þá liggur það
fyrir að áhöfn skipsins, þar með talið yfirvélstjóri, var á ábyrgð eiganda
skipsins og hins vátryggða, sbr. undirgrein 11.2 og 33. gr. í skilmálunum og
2. og 3. mgr. 29. gr. laga nr. 30/2004. Þá skiptir ekki máli í þessu sambandi
þótt skipið og áhöfn þess hafi á umræddu tímabili verið undir grænlenskri útgerðarstjórn,
sbr. dóma Hæstaréttar í málum nr. 157/2003 og 209/2005. Að þessu virtu var
hlutlægt séð um að ræða skort hins vátryggða á eðlilegri varkárni þar sem ekki
var brugðist við sem skyldi um borð í skipinu þegar ljóst var um olíulekann.
Bótaskylda á grundvelli undirgreinar 6.4 í skilmálunum stofnaðist því ekki þar
sem fyrrgreind vanræksla um borð í skipinu gerði það að verkum að tjónið var
undanskilið áhættu samkvæmt undirgrein 9.3 í sömu skilmálum og auk þess ekki
bótaskylt þar sem ekki var brugðist við í samræmi við undirgrein 11.2 í
skilmálunum. Þessu til viðbótar liggur fyrir að Jón Guðbjartsson, fyrirsvarsmaður
eiganda skipsins og hins vátryggða, fékk sannarlega vitneskju um það 18. september
2014 að aðalgírinn lak olíu. Að því virtu var brýnt af hans hálfu að hann kannaði
frekar með lekann og að hann tryggði að gert yrði við hann. Þá hefði hann
einnig átt að láta stefnda vita og setja sig í samband við grænlensku
útgerðina, leigutaka skipsins, vegna þeirrar stöðu sem upp var komin í skipinu
og tryggja fyrrgreinda viðgerð sem augljóslega var nauðsynleg. Fyrirsvarsmaðurinn
lét hins vegar nægja að gefa yfirvélstjóranum fyrirmæli um að greina ástæður
lekans og að hann ætti að láta gera við bilunina og láta útgerðina í Grænlandi
vita. Jafnframt að hann fengi að fylgjast með framvindu málsins og hann yrði
látinn vita ef ekki tækist að koma í veg fyrir lekann. Sjálfur fylgdi fyrirsvarsmaðurinn
þessu hins vegar ekki frekar eftir. Þá fékk hann næst fregnir af því að
aðalgírinn væri bilaður 4. desember 2014. Að framangreindu virtu var
framganga fyrirsvarsmannsins því ekki í nægjanlegu samræmi við skyldur sem
á honum hvíldu samkvæmt undirgrein 11.2 og 13. og 33. gr. í skilmálum húftryggingarinnar.
Að öllu framangreindu virtu
verður stefndi sýknaður af kröfum stefnanda.
Með vísan til 1. mgr. 130. gr.
laga nr. 91/1991 verður stefnanda gert að greiða stefnda málskostnað sem telst
hæfilega ákveðinn 800.000 krónur.
Af hálfu stefnanda flutti mál
þetta Björn Jóhannesson lögmaður. Af hálfu stefnda flutti málið Ingvar
Sveinbjörnsson lögmaður.
Daði Kristjánsson héraðsdómari
og dómsformaður kveður upp dóm þennan ásamt meðdómsmönnunum Hólmfríði
Grímsdóttur héraðsdómara og Finni Sturlusyni, vélstjóra og véltæknifræðingi.
D Ó M S O R Ð:
Stefndi, Sjóvá-Almennar tryggingar hf.,
er sýkn af kröfum stefnanda, Birnis ehf.
Stefnandi greiði stefnda 800.000 krónur í
málskostnað.
Daði
Kristjánsson
Hólmfríður
Grímsdóttir
Finnur
Sturluson