- Líkamstjón
- Sjóslys
- Sönnun
- Skaðabótamál, miski/örorka
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjavíkur 2. janúar 2019 í máli nr. E-2415/2017:
A
(Guðbjörg Benjamínsdóttir lögmaður)
gegn
Tryggingamiðstöðinni hf.
(Hjörleifur B. Kvaran lögmaður)
Mál þetta, sem dómtekið var að lokinni
aðalmeðferð þess þann 5. desember sl., er höfðað af A, [...] Reykjavík, með stefnu
birtri 30. ágúst 2017 á hendur Tryggingamiðstöðinni hf., Síðumúla 24 Reykjavík.
Stefnandi gerir aðallega þá dómkröfu að
stefndi greiði stefnanda 5.070.343 krónur með 4,5% vöxtum, af 878.964 krónum
frá 17. maí 2014 til 18. ágúst 2014, en af 5.070.343 krónum frá þeim degi til
þingfestingardags, en með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga um vexti
og verðtryggingu nr. 38/2001 af þeirri fjárhæð frá þeim degi til greiðsludags.
Til vara krefst stefnandi þess að stefndi
greiði stefnanda 3.851.108 krónur með 4,5% vöxtum, af 878.964 krónum frá 17.
maí 2014 til 18. ágúst 2014, en af 3.851.108 krónum frá þeim degi til
þingfestingardags, en með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga um vexti
og verðtryggingu nr. 38/2001 af þeirri fjárhæð frá þeim degi til greiðsludags.
Þá krefst stefnandi í báðum tilvikum
málskostnaðar úr hendi stefnda, að teknu tilliti til virðisaukaskatts.
Stefndi krefst þess að verða sýknaður af
öllum dómkörfum stefnanda í máli þessu.
Þá krefst stefndi málskostnaðar úr hendi
stefnanda.
Ágreiningsefni og málsatvik
Í máli þessu krefur stefnandi stefnda um
greiðslu skaðabóta vegna afleiðinga slyss sem stefnandi varð fyrir 17. maí 2014
um borð í ferjunni [...], sem var þá á siglingu frá Viðey til
Reykjavíkurhafnar, en fyrir liggur að stefndi er tryggingafélag Eldingar
Hvalaskoðunar Reykjavíkur ehf., rekstraraðila ferjunnar, sem hefur keypt
frjálsa ábyrgðartryggingu hjá stefnda, sem tekur því til varna í máli þessu.
Málavextir eru annars þeir að laugardaginn
17. maí 2014 hafði fjölmiðla- fyrirtækið 365 miðlar leigt bátinn [...] og bókað
ferð til Viðeyjar, en um var að ræða skemmtiferð starfsmanna félagsins. Ferðin
var bókuð frá Skarfabakka við Sundahöfn til Viðeyjar klukkan 17.00 og var gert
ráð fyrir heimferð um miðnætti, en brottför frá Viðey var samkvæmt dagbók
bátsins klukkan 23.50. Heimferðin var bókuð af leigutaka að gömlu höfninni í
Reykjavík en sú ferð tekur um 25 mínútur.
Fyrir liggur að stefnandi var á meðal farþega
í umræddri ferð og var hún stödd í opnu rými á efra þilfari ferjunnar þegar
slysið á sér stað í heimferðinni rétt áður en lagt var við bryggju í Reykjavíkurhöfn.
Um borð voru skipstjóri, háseti, auk nokkurs fjölda farþega sem flestir ýmist
sátu eða stóðu á efra þilfari skipsins þegar slysið varð en ferjan hefur
heimild til að sigla með allt að 38 farþega. Verður að telja ljóst að slysið
varð með þeim hætti að slinkur kom skyndilega á ferjuna, þannig að stefnandi
sem var á efra þilfarinu missir fótanna og fellur fram af við stigaop og niður
á neðra þilfarið, en fallhæð milli þilfara reyndist við vettvangsskoðun vera
ríflega tveir metrar.
Þeim sem um borð voru ber að öðru leyti ekki
allskostar saman um málsatvik:
Af hálfu stefnanda er þannig lögð áhersla á
það að stefnandi hafi staðið á efra þilfarinu og snúið baki í átt að neðra
þilfari en ferjan hafi siglt hægt og verið gott í sjóinn. En þegar ferjan hafi
verið að leggjast að við Reykjavíkurhöfn hafi skipstjórinn skyndilega hemlað
ferjunni afar harkalega og við þetta hafi komið mikill slinkur með þeim
afleiðingum að stefnandi missti fótanna og féll aftur fyrir sig af
efra þilfarinu og niður á það neðra og lenti illa á höfði og baki, en
enginn hleri hafi verið fyrir stigaopinu. Af hálfu stefnanda er jafnframt vísað
til þess að þó svo að nokkuð hafi verið um ölvun á meðal farþega hafi hún sjálf
ekki neytt mikils áfengis fyrir ferðina.
Af hálfu stefnda er hins vegar byggt á því að
þegar siglt hafi verið inn í Reykjavíkurhöfn þá hafi stefnandi ásamt fleirum
verið í opnu rými á efra þilfari ofan á stýrishúsi bátsins. Háseti á ferjunni,
sem staddur hafi verið í sal ferjunnar fyrir aftan skipstjórann, hafi rétt áður
en atburðurinn átti sér stað séð í kvenmannsfætur út um lítinn glugga, sem
staðið hafi öfugt í öðru þrepi í stiganum á milli þilfaranna, það er með
andlitið frá stiganum, en ef staðið sé þar þannig séu engin handföng tiltæk til
að grípa í. Hafi hásetinn annars mest verið á neðra þilfarinu og brýnt fyrir
farþegum, sem margir hafi verið verulega ölvaðir, að fara varlega í stiganum.
En eftir að báturinn hafi verið bundinn við bryggju hafi nær allir sem verið
hafi á efra þilfarinu stokkið niður á neðra þilfarið eða farið öfugt niður
stigann, þrátt fyrir ítrekanir um að gera það ekki. Þegar báturinn hafi nálgast
flotbryggjuna í Reykjavíkurhöfn hafi annars vegar verið hægt að leggja að henni
austanverðri í þröngt stæði eða fara inn fyrir og leggja þar sem meira pláss
hafi verið. Þegar báturinn hafi verið kominn við enda bryggjunnar hafi hásetinn
orðið var við fall stefnanda og látið skipstjórann vita af því. Skipstjórinn
hafi þá metið aðstæður þannig að þar sem vindur hafi verið óhagstæður að austan
væri betra að leggja í minna stæðið. Hann hafi því þá bakkað hart frá
fyrirhuguðum lendingarstað og lagt bátnum í minna stæðið. Af hálfu stefnda er
byggt á því að þegar skipstjórinn hafi þannig tekið ákvörðun um að bakka og
velja annan lendingarstað hafði umrætt slys stefnanda þegar átt sér stað og
hafi það meðal annars orðið til þess að skipstjórinn hafi tekið ákvörðun um að
leggja bátnum annars staðar en áður stóð til.
Fyrir liggur að í frávikaskýrslu
vátryggingartaka, dags. 17. maí 2014, segir að um kl. 0.30 þann 17. maí 2014
hafi kona dottið eða hoppað úr stiganum úti á [...]. (Stigi af stýrishúsi niður
á dekk). Slasaðist að virðist lítillega, enda fallið ekki mikið. Lögregla kölluð
til. Aðstæður í Reykjavíkurhöfn mjög fínar. Töluverð ölvun í hópnum og fóru þau
ekki öll eftir þeim tilmælum sem áhöfn bað um. Þegar báturinn var síðan lagstur
að bryggju var lögreglan kölluð á staðinn og í lögregluskýrslu, dags. 18. maí
2014, er haft eftir stefnanda að hún hafi misst jafnvægið þegar bátnum var lagt
í höfn með þeim afleiðingum að hún hafi fallið í gólfið. Farið var með
stefnanda á slysadeild Landspítalans og fram kemur í læknabréfi að hún hafi
ekki virkað áberandi ölvuð en aðeins undir áhrifum. Á slysadeild kom í ljós að
stefnandi hafði orðið fyrir nokkrum áverkum við fallið og reyndist m.a.
rifbeinsbrotin, sbr. læknabréfið dags 18. maí 2014.
Afleiðingar slyssins reyndust vera meiri en
virtist í upphafi og leitaði stefnandi til Heilsugæslunnar Mjódd 21. maí 2015
og Heilsugæslunnar í Hamraborg 17. nóvember 2015. B, bæklunarskurðlæknir, mat
síðan afleiðingar slyssins og voru niðurstöður eftirfarandi, sbr. matsgerð,
dags 4. júlí 2017: Tímabundið atvinnutjón, sbr. 2. gr. skaðabótalaga, 18. maí
2014 - 1. júní 2014, 100%, þjáningabætur, sbr. 3. gr. 18. maí 2014 - 1. júní
2014, ekkert rúmföst, varanlegur miski, sbr. 4. gr. 8 stig og varanleg örorka,
sbr. 5. gr., 5%. Fram kemur í matsgerð B að stefnandi hafi áður fengið áverka á
háls og bak og hafi hún þá verið metin til 10 stiga miska og 10% örorku.
Lögmaður stefnanda krafðist þess með
tölvupósti, dags. 20. nóvember 2015, að stefndi viðurkenndi bótaskyldu úr
ábyrgðartryggingu vátryggingartaka. Stefndi beindi spurningum til
vátryggingartakans, sbr. bréf 30. desember 2015, og að fengnum fyrirliggjandi
svörum hans hafnaði stefndi bótaskyldu, sbr. bréf dags. 11. apríl 2016.
Stefnandi bar þá síðan synjun stefnda undir úrskurðarnefnd í vátryggingamálum.
Úrskurðarnefndin skilaði áliti, dags. 19. ágúst 2016, og varð niðurstaða hennar
þar að stefnandi ætti ekki rétt á bótum úr ábyrgðartryggingu vátryggingartakans
hjá stefnda. Þessum málalyktum vill stefnandi ekki una og hefur því nú höfðað
dómsmál þetta.
Málsástæður og lagarök af hálfu stefnanda
Stefnandi hafi staðið á efra þilfari og þegar
ferjan [...] hafi verið að leggjast að við Reykjavíkurhöfn en þá hafi
skipstjórinn hemlað ferjunni harkalega. Við þetta hafi komið mikill slinkur
þannig að stefnandi hafi fallið aftur fyrir sig af efra þilfari og
niður á það neðra og lent illa á höfði og baki, en enginn hleri hafi
verið yfir stiganum. Eftir slysið hafi stefnandi verið flutt á bráðamóttöku LSH
í Fossvogi. Afleiðingar slyssins hafi verið metnar í matsgerð B læknis, dags.
4. júlí 2017, og sé bótakrafan reist á því. Matsgerðin staðfesti að
orsakatengsl séu á milli afleiðinga er stefnandi búi nú við og slyssins, en
matsgerðinni hafi ekki verið hnekkt.
Stefndi sé vátryggjandi Eldingar
Hvalaskoðunar Reykjavík ehf. er sé rekstraraðili Viðeyjarferjunnar [...]. Slysið
hafi verið tilkynnt til stefnda 4. júlí 2014, en 11. apríl 2016 hafi hann
hafnað bótaskyldu úr ábyrgðartryggingu vegna slyssins. Sé sú afstaða einkum
byggð á því að stefndi leggi til grundvallar aðra atvikalýsingu en stefnandi og
að ekki sé sýnt fram á saknæma háttsemi. Stefnandi telji þá atvikalýsingu ranga
og geti með engu móti fallist á afstöðu stefnda. Af því tilefni hafi stefnandi
skotið niðurstöðu stefnda til Úrskurðarnefndar í vátryggingamálum.
Úrskurðarnefndin hafi þá staðfest niðurstöðu stefnda og stefnandi eigi því ekki
annan kost en að stefna málinu fyrir dóm. Krafan á hendur stefnda byggi á 1.
mgr. 44. gr. laga nr. 30/2004.
Skipstjóri [...] hafi sýnt af sér saknæma og
ólögmæta háttsemi með því að hemla ferjunni of skarpt og skyndilega þannig að
mikill slinkur hafi komið á hana með þeim afleiðingum að stefnandi hafi fallið
niður stigann. Þá hafi aðstæður um borð í ferjunni ekki verið fullnægjandi, en
hefði verið hleri eða einhvers konar lokun fyrir stiganum hefði stefnandi ekki
fallið niður á neðra þilfarið. Sé því einnig um að ræða vanbúnað sem hafi verið
meðverkandi orsök slyssins. Rekstraraðili ferjunnar beri ábyrgð á saknæmri
háttsemi starfsmanna sinna, auk þess vanbúnaðar sem verið hafi um borð, á
grundvelli meginreglna skaðabótaréttar um sök og vinnuveitendaábyrgð.
Lögregla hafi verið kölluð á vettvang og gert
lögregluskýrslu en ekki framkvæmd sérstök rannsókn á slysstað og lögreglan
einungis rætt stuttlega við stefnanda í beinu framhaldi af slysinu, en þá hafi
stefnandi verið vönkuð og ekki í ástandi til að lýsa atvikum nákvæmlega. Einnig
hafi verið gerð slysaskráning af hálfu rekstraraðila ferjunnar. Stefnandi hafi
þó ýmislegt við innihald slysaskráningarinnar að athuga, enda virðist atvik
ekki hafa verið þar réttilega skráð. Í hinni svokölluðu frávikaskýrslu
rekstraraðila ferjunnar komi fram að um kl. 0:30 hafi kona dottið eða hoppað úr
stiganum í [...] og slasast lítillega. Þá segi þar að aðstæður í
Reykjavíkurhöfn hafi verið mjög fínar. Þá sé tekið fram að töluverð ölvun hafi
verið í farþegahópnum og að ekki hafi allir farið að tilmælum áhafnar. En í
málinu liggi fyrir framburðir nokkurra vitna sem lýsa málavöxtum á annan veg. Í
skýrslunni undir liðnum: „Mat á fráviki og forvarnir/umbætur“, segi að til þurfi að vera einhvers
konar hleri eða álíka til þess að setja yfir stigann þegar mikil ölvun sé um
borð. Að mati stefnanda staðfesti þessi staðhæfing að rekstraraðilar ferjunnar
hafi verið meðvitaðir um að aðstæður á ferjunni hafi ekki verið fullnægjandi
með tilliti til skemmtisiglinga með farþega.
Í höfnunarbréfi stefnda, dags. 11. apríl
2016, sé einkum byggt á frásögn H, háseta og áhafnarmeðlims á [...], sem kveði
stefnanda hafa verið komna í annað þrep stigans er hún hafi fallið, það er í um
1.4-1.5 metra hæð, auk þess sem hún hafi verið að fara öfugt niður, það er
snúið baki að stiganum. Í bréfinu sé einnig vísað til þess að þegar leggja hafi
átt við Reykjavíkurhöfn hafi skipstjórinn átt tvo kosti, að leggja ferjunni við
austanverða flotbryggjuna í þröngt stæði, eða fara inn fyrir og leggja þar við,
en þar hafi verið meira pláss. Skipstjórinn hafi ætlað að leggja í síðarnefnda
stæðið, en þegar ferjan hafi verið komin fyrir endann á bryggjunni hafi
hásetinn orðið var við óhapp stefnanda og látið skipstjórann vita. Þá hafi
komið í ljós að óhagstæður austanvindur væri meiri en búist hefði verið við og
hefði vindur gert það að verkum að erfiðara hefði verið að leggja að fyrir
innan. Hafi skipstjórinn því metið aðstæður þannig að betra væri að leggja
bátnum austanmegin. Hann hafi því ákveðið að bakka hart út úr aðstæðunum og
fara frekar í minna stæðið austan megin og nota þannig vindinn til að halda
bátnum betur að bryggju. Hafi skipstjórinn einnig talið það betra í ljósi þess
að stefnandi hafi fallið. Í bréfinu sé einnig hnykkt á þeirri afstöðu að þegar
skipstjórinn hafi tekið þessa ákvörðun hafi slysið þegar átt sér stað og því
hafi sú ákvörðun að snúa við ekki getað valdið slysinu. Stefnandi mótmæli
þessari lýsingu og telji hana í ósamræmi við önnur gögn málsins, þar á meðal
frásagnir vitna, en fyrir liggi vitnisburðir fjögurra vitna.
Stefnandi byggir þannig á því að C hafi verið
staddur á efra þilfarinu þegar hann hafi fundið slink koma á bátinn við
innsiglinguna í Reykjavíkurhöfn og hann þá séð stefnanda falla niður stigann af
miklum þunga. Hafi slinkurinn mögulega orðið vegna þess að ferjan hafi hægt of
skarpt á sér. Hann kveði áhöfnina ekki hafa farið yfir öryggisreglur fyrir
ferðina og að oft hafi verið erfitt að finna tak á handriðum til að halda sér
þá ferjan hafi siglt í gegnum verstu öldurnar. Þá hafi D staðið ásamt fleira
fólki á efra þilfari, skammt frá stiganum sem liggi niður á neðra þilfarið.
Haft sé eftir honum að þegar ferjan hafi verið nánast komin að bryggju, hafi
verið eins og hún hafi hemlað eða slinkur komið á hana sem hafi orðið til þess
að stefnandi hafi misst jafnvægið og fallið niður stigaopið og niður á neðra
þilfarið. Hann kveði viðstadda hafa orðið mjög hrædda um að stefnandi væri
alvarlega slösuð eftir fallið. Þá kveðist F hafa verið staddur á efra þilfari
ásamt stefnanda og fleirum þar sem fólk hafi verið að spila á gítar og syngja.
Þegar ferjan hafi verið að leggja að bryggjunni hafi komið hnykkur á hana með
þeim afleiðingum að stefnandi hafi hrasað og dottið aftur
fyrir sig um stigaopið. Þá kveði E ferjuna hafa verið rétt fyrir
utan Reykjavíkurhöfn þegar hún hafi skyndilega hreyfst snögglega og um leið
hafi hann heyrt mikinn dynk. Þegar hann hafi litið við hafi hann séð stefnanda
liggja á gólfinu eftir að hafa fallið af efra þilfarinu. Þá beri einnig að geta
þess að í tölvupósti starfsmanna rekstraraðila ferjunnar sé haft eftir H: „Já
slinkur og ekki slinkur á bátinn.[…]“. Þá
sé haft eftir I aðstoðarútgerðarstjóra að samkvæmt skýrslu þeirra þá hafi stefnandi
verið á niðurleið þegar slinkur hafi komið á bátinn og hún dottið niður. Felist
í framangreindu viðurkenning á því að stefnandi hafi dottið vegna slinks sem
komið hafi á ferjuna.
Í bréfum stefnda hafi verið vísað til þess að
töluverð ölvun hafi verið fyrir hendi í farþegahópi ferjunnar. Stefnandi fái þó
ekki séð að sú umfjöllun hafi nokkra þýðingu fyrir stefnanda, enda komi fram í
læknabréfi frá LSH, dags. 18. maí 2014, að stefnandi hafi ekki virkað áberandi
ölvuð, en aðeins undir áhrifum.
Stefndi hafi aðallega byggt á því að
stefnandi hafi fallið úr stiganum áður en að skipstjórinn hafi snúið ferjunni
við og umræddur slinkur komið á hana. Til vara hafi stefndi byggt á því að
skipstjóri hafi brugðist rétt við aðstæðum og því hafi ekki verið þar um sök að
ræða. Stefnandi hafni málavaxtalýsingu stefnda, enda styðji framburðir vitna
auk annarra gagna þá frásögn stefnanda að hún hafi fallið niður stigann vegna
þess að slinkur hafi komið á ferjuna. Því fái það ekki staðist að skipstjórinn
hafi tekið ákvörðun um að breyta siglingarstefnu í því skyni
að bregðast við óhappinu. Fleiri mótsagnir séu í málatilbúnaði
stefnda. Til að mynda hafi stefndi haldið því fram að skipstjórinn hafi
skyndilega breytt um siglingastefnu vegna slæmra aðstæðna í Reykjavíkurhöfn en
hins vegar komi fram í frávikaskýrslunni vegna slyssins að aðstæður í
Reykjavíkurhöfn hafi verið mjög góðar. Stefnandi telji ljóst að skipstjóri [...]
hafi í umrætt sinn sýnt af sér saknæmt gáleysi við stjórn ferjunnar og siglt
óvarlega þegar hann hafi ætlað að leggja að við Reykjavíkurhöfn sem hafi orðið
til þess að slinkur hafi komið á ferjuna. Hafi afleiðingarnar orðið þær að
stefnandi hafi fallið niður um opið stigaop af efra þilfari og niður á það
neðra. Telja verði að skipstjóranum hafi mátt vera ljóst að veruleg hætta myndi
skapast fyrir farþega á efra þilfari ferjunnar ef siglt væri óvarlega eða
skipinu hemlað of skyndilega.
Stefnandi byggi á meginreglum skaðabótaréttar
um sök og vinnuveitendaábyrgð. Þar sem hin bótaskylda háttsemi rekstraraðila
ferjunnar hafi haft í för með sér varanlegt líkamstjón beri að fallast á dómkröfur
stefnanda. Sundurliðun dómkröfu taki mið af matsgerð B læknis, dags. 4. júlí
2017, um afleiðingar slyssins. Sé tekið mið af skaðabótalögum nr. 50/1993 eins
og þau hafi verið á slysdegi. Krafa stefnanda um þjáningabætur byggi á 3. gr.
laganna og séu reiknaðar með hliðsjón af matsgerðinni. Samkvæmt því reiknist
þjáningabætur í 14 daga án rúmlegu. Séu fjárhæðir svo uppfærðar miðað við
lánskjaravísitölu í ágúst 2017, sbr. 15. gr. laganna. Krafa stefnanda um bætur
vegna varanlegs miska byggi á 4. gr. laganna og mati um 8 stiga varanlegan
miska. Fjárhæð bóta taki mið af grunnfjárhæðinni 4.000.000 króna, uppfærðri
miðað við lánskjaravísitölu í ágúst 2017, sbr. 15. gr. laganna. Krafa um bætur
vegna varanlegrar örorku taki einnig mið af matsgerðinni og 5.-7. gr. laganna.
Hafi varanleg örorka verið talin hæfilega metin 5% og miðist kröfugerð
stefnanda við það. Við útreikning bóta sé tekið mið af aldursstuðlinum 11,544,
sbr. skaðabótalög, en á stöðugleikapunkti hafi stefnandi verið [...] gömul.
Við ákvörðun bóta vegna varanlegrar örorku sé
ekki unnt að taka mið af tekjum stefnanda samkvæmt skattframtölum síðustu þrjú
almanaksár fyrir slysið að óbreyttu í samræmi við meginreglu 1. mgr. 7. gr.
skaðabótalaga nr. 50/1993 þar sem óvenjulegar aðstæður hafi verið fyrir hendi
hjá stefnanda í skilningi 2. mgr. 7. gr. Í matsgerð sé rakið að árið [...] hafi
stefnandi búið í [...] en flutt til Íslands á fyrri hluta árs [...]. Þá hafi
hún verið við nám í [...] seinni hluta árs 2012 og fyrri hluta árs 2013. Af
staðgreiðsluyfirlitum 2011-2013 sé ljóst að stefnandi hafi því ekki verið með
fullar tekjur þau ár. Líta beri til athugasemda með frumvarpi að lögum nr.
50/1993, en þar segi að þegar óvenjulegar aðstæður séu fyrir hendi, t.d.
breytingar á tekjum eða starfi, skuli fjárhæð árslauna metin sérstaklega. Ef
tjónþoli hafi fyrir tjón ekki eða aðeins að hluta notað getu sína til að afla
sér tekna með vinnu beri einnig að ákveða árslaun eftir mati. Hér sé meðal
annars átt við menn sem séu í rannsóknarleyfi eða tekið sér leyfi án launa til
að auka þekkingu eða verklega færni. Beri því að styðjast hér við 2. mgr. 7.
gr. skaðabótalaga, en skilyrði ákvæðisins hafi verið rýmkuð verulega með lögum
nr. 37/1999. Í athugasemdum, með frumvarpi því sem orðið hafi að lögum nr.
37/1999, segi enn fremur: „Þá er gerð tillaga um að 2. mgr. 7. gr. verði rýmkuð
þannig að mati verði beitt í þeim tilvikum þegar viðmiðun við síðustu þrjú
tekjuár fyrir slys þykir af einhverjum ástæðum ekki réttmæt.“ Að teknu tilliti
til framangreinds þyki vera rétt að meta árslaun stefnanda hér sérstaklega. Sé
því miðað hér við meðaltekjur áranna 2011-2013, en þó með því að uppreikna
tekjur til heilla ára þar sem stefnandi hafi verið í námi á tímabilinu og þá
ekki þegið full laun. Sú launaviðmiðun sé svo uppfærð miðað við launavísitölu
við stöðugleika punkt. Hljóti þetta viðmið að teljast vera raunhæft og
sanngjarnt í tilviki stefnanda.
Krafist sé 4,5% vaxta, sbr. 16. gr.
skaðabótalaga, vegna þjáningabóta og bóta vegna varanlegs miska frá slysdegi,
17. maí 2014, fram að stöðugleikatímapunkti, 18. ágúst 2014, en frá þeim degi
einnig af bótum vegna varanlegrar örorku, sbr. 16. gr. laganna, til
þingfestingardags, en dráttarvaxta, sbr. 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um
vexti og verðtryggingu, af þeirri fjárhæð frá þeim degi og fram til
greiðsludags.
Málsástæður og lagarök af hálfu stefnda
Stefndi vísi til þess að stefnandi byggi á sakarreglunni og ábyrgð
atvinnurekanda á skaðaverkum starfsmanna. Af hálfu stefnanda sé því haldið fram
að slys stefnanda verði rakið til saknæms gáleysis skipstjóra [...] með því að
hemla bátnum of skarpt og skyndilega svo að mikill slinkur hafi komið á hann
með þeim afleiðingum að stefnandi hafi fallið niður stiga. Það sé hins vegar
meginregla í skaðabótarétti að tjónþoli verði að sanna tjón sitt og hvernig
tjónið hafi atvikast og hver beri ábyrgð á tjóni. Sú regla sé áréttuð í 2. mgr.
140. gr. siglingalaga nr. 34/1985, en þar sé kveðið á um að við lífs- eða
líkamstjón beri sá sem bóta krefjist sönnunarbyrði um að tjónið hafi stafað af
yfirsjónum eða vanrækslu farsala eða einhvers manns sem hann beri ábyrgð á.
Sönnunarbyrði um þessi atriði hvíli því alfarið á stefnanda í máli þessu.
Í stefnu sé vitnað til vitnisburða fjögurra
samstarfsmanna stefnanda sem hafi verið á ferjunni en enginn þeirra sé þó á meðal
gagna málsins. Stefndi geri því athugasemdir við þessa meintu vitnisburði sem
séu mjög ónákvæmir og lýsing á ferðinni frá Viðey og aðstæðum um borð þar
beinlínis rangar. Þá séu þær ekki í samræmi við frásögn áhafnar. C eigi þannig
að halda því fram að stefnandi hafi fallið af efra þilfari niður á það neðra.
Þetta sé rangt en stefnandi hafi dottið úr stiga á milli efra og neðra þilfars.
Vitnið segi að slysið hafi gerst rétt eftir að komið hafi verið inn í
innsiglinguna í Reykjavíkurhöfn og það langt frá bryggju að lögreglan hafi ekki
getað komið strax til hjálpar. Þetta sé rangt en að mati áhafnar hafi báturinn
verið um 6-8 metra frá bryggju þegar stefnandi hafi dottið úr stiganum. F eigi
að halda því fram að báturinn hafi verið á leið frá Viðey og tekið aukahring.
Það sé rangt en alltaf hafi staðið til að sigla frá Viðey til
Reykjavíkurhafnar. Vitnið segi að komið hafi hnykkur á bátinn og stefnandi
hrasað og dottið aftur fyrir sig í gegnum stigaop og lent illa á þilfarinu.
Þetta sé rangt en ekkert stigaop sé í bátnum heldur utanáliggjandi stigi.
Stefnandi hafi heldur ekki dottið aftur fyrir sig því hún hafi verið á leið
niður stigann og snúið baki í hann. E eigi að halda því fram að báturinn hafi
verið staddur rétt fyrir utan Reykjavíkurhöfn. Það sé ekki rétt en hann hafi þá
verið kominn inn á höfnina og verið rétt við flotbryggjuna þegar stefnandi hafi
dottið. Vitnið hafi ekki séð stefnanda detta. D eigi að halda því fram að ef
stigaopið hefði verið lokað þá þetta hafi gerst hefði stefnandi ekki fallið milli
þilfara. Stefnandi hafi dottið í stiga en ekki um stigaop. Vitnið nefni að um
hafi verið að ræða nokkra metra fall. Hæðarmismunur á þilfari og þaki
stýrishúss sé um 2.20 metrar og stefnandi verið kominn í næst efsta þrep
stigans þegar hún hafi dottið fram fyrir sig.
Stefndi byggir sýknukröfu á því að slysið
verði ekki rakið til yfirsjónar, gáleysis eða saknæmrar háttsemi áhafnar [...]
í umrætt sinn. Eins og fram komi í svari vátryggingartaka við fyrirspurn
stefnda í gögnum málsins þá hafi ferðin verið bókuð af fjölmiðlafyrirtækinu 365
miðlum frá Viðey og til Reykjavíkurhafnar en ekki að Skarfabakka í Sundahöfn
eins og haldið sé fram af stefnanda. Þegar báturinn hafi verið kominn inn fyrir
hafnargarða Reykjavíkurhafnar detti stefnandi í bröttum stiga sem liggi frá
þaki stýrishúss og niður á þilfar. Í svari við fyrirspurn stefnda sé atvikinu
lýst þannig: „Í áhöfn voru tveir þar á meðal H en á þeim tímapunkti var hann í
sal, fyrir aftan skipstjórann og lítur yfir salinn þar sem hann sér að hún er
að fara öfugt niður stigann, hann sér lappirnar á henni í öðru þrepi ofan frá
og snýr hún með andlitið frá stiganum í stað þess að snúa því að stiganum,
þvert á þær ráðleggingar og ítrekaðar beiðnir áhafnar um að snúa sér að
stiganum þegar farið er niður hann. Þaðan sem hann var gat hann ekki greint
hvort hún sleppti og hoppaði eða runnið í þrepinu en með því að snúa öfugt eru
engin handföng til að grípa í.“
Eftir að stefnandi hafi dottið úr stiganum og
slasast sé bátnum lagt að bryggju. Vátryggingartaki lýsi aðkomunni svo: „Þegar
við nálguðumst flotbryggjuna var annars vegar hægt að leggja að henni
austanverðri í þröngu stæði eða fara inn fyrir og leggja þar við endann þar sem
meira pláss var, þegar við komum fyrir endann á bryggjunni verður hásetinn var
við óhappið og lætur skipstjórann vita, þegar þar er komið við sögu kom í ljós
að óhagstæður austan vindur var eitthvað meiri en búist var við sem gerði það
að verkum að erfiðlega hefði gengið að leggja þar að. Því ákvað hann að bakka
hart út úr aðstæðum og fara frekar í minna stæðið og nota þannig vindinn til að
halda bátnum betur að bryggju. Þegar þarna var komið við sögu hafði hún þegar
dottið sem var þess valdandi m.a. að þeir vildu frekar leggjast að annars
staðar.“ Slys stefnanda hafi þannig orðið til þess að skipstjórinn hafi ákveðið
að velja annað skipalægi en áður hafi verið fyrirhugað að nota. Breytt ákvörðun
um að „bakka hart úr aðstæðum“ hafi þannig verið tekin eftir að stefnandi hafi
fallið úr stiganum. Slá þvert yfir stigann að ofanverðu hefði engu breytt eins
og hér stóð á. Sláin hefði einfaldlega ekki verið notuð enda verið sífelldur
straumur farþega upp og niður stigann. [...] hafi gilt haffærniskírteini og
Siglingamálastofnun framkvæmi skoðun á ferjunni árlega. Þær skoðanir hafi ekki
leitt til athugasemda af hálfu stofnunarinnar.
Farþegar verði að hegða sér með tilliti til
aðstæðna hverju sinni. Þegar bát sé lagt að bryggju verði skipstjóri í mörgum
tilvikum að breyta um aksturslag og fara ýmist áfram eða aftur á bak. Við þetta
komi hreyfing á bátinn sem farþegar verði að gera ráð fyrir og bregðast við.
Hafi komið slinkur á bátinn við lendingu hafi hann ekki verið meiri en svo að
öðrum farþegum hafi ekki orðið meint af. Slysið verði fyrst og síðast rakið til
ákvörðunar stefnanda að fara niður stigann frá stýrishúsi og niður á þilfar með
því að snúa fram en ekki aftur eins og ráðlagt hefði verið. Stefnandi hafi því
ekkert grip haft þegar komið hafi verið niður fyrir efsta þrep stigans. Ljóst
megi vera að ölvun hafi verið meðverkandi í slysinu enda dómgreind oft skert
við slíkar aðstæður.
Jafnvel þó að lagt yrði til grundvallar að
skipstjórinn hafi sýnt af sér gáleysi með því að bakka hart úr aðstæðum, sem
ljóst sé þó að hafi ekki verið fyrir hendi í þessu tilviki, hafi verið um
fullkomlega eðlileg viðbrögð skipstjóra bátsins að ræða. Hafi stefnandi dottið
áður en að skipstjórinn hafi ákveðið að breyta um lendingarstað. Þar að auki
verði að líta til þess að áhöfnin hafi margoft brýnt fyrir farþegum um borð að
snúa andliti að stiganum þegar farið væri niður hann. Þegar snúið sé í þá
áttina hafi hendur fast tak í rimlum stigans og farþegi því öruggari ef
óútskýrður slinkur komi á bátinn, eins og vilji gerast úti á sjó. Í umrætt sinn
hafi stefnandi hins vegar snúið andliti frá stiganum og þar af leiðandi hundsað
tilmæli áhafnarinnar.
Stefnandi hafi borið synjun stefnda á
bótaskyldu undir úrskurðarnefnd í vátryggingamálum. Í framangreindu áliti
úrskurðarnefndarinnar segi: „Í málinu er ágreiningur um málsatvik hvað það
varðar hvort slys M (stefnanda) megi rekja til þess að slinkur hafi komið á
ferjuna, sem hún var farþegi í, og hvort það megi rekja hann til þess að
ferjunni hafi verið stjórnað gáleysislega m.v. aðstæður. Þegar gögn málsins eru
skoðuð í heild og aðstæður M (stefnanda) þegar hún féll við, verður að hafa í
huga að hún var um borð í ferju sem var á siglingu og um það bil að leggja að
höfn. Hreyfing á ferjunni við þær aðstæður verður að telja eðlilega og verður
ekki ráðið að sá mögulegi slinkur sem komið hefur á hana á einhverjum
tímapunkti hafi verið þannig að rekja megi hann til gáleysis skipstjóra við
stjórn ferjunnar. Ekki kemur fram að siglingarlag skipstjórans hafi til dæmis
haft áhrif á aðra farþega né er að sannað að hann hafi siglt ferjunni þannig að
hann hafi brotið gegn reglum eða viðmiðum við þessar aðstæður. Verður slys M
(stefnanda) því ekki rakið til atvika sem X (stefndi) ber skaðabótaábyrgð á.“
Álit úrskurðarnefndarinnar byggi á sömu sjónarmiðum og stefnandi hafi sett hér
fram. Með vísan til álits úrskurðarnefndarinnar og alls framanritaðs beri því
að sýkna stefnda af öllum kröfum stefnanda í máli þessu.
Í stefnu segi að við ákvörðun bóta fyrir
varanlega örorku stefnanda sé ekki unnt að taka mið af tekjum stefnanda
samkvæmt skattframtölum síðustu þrjú almanaksár fyrir slysið að óbreyttu í samræmi
við meginreglu 1. mgr. 7. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993. Því verði að ákvarða
bætur á grundvelli 2. mgr. 7. gr., þar sem óvenjulegar aðstæður hafi verið
fyrir hendi hjá stefnanda þrjú síðustu ár fyrir slysið. Stefnandi beri
sönnunarbyrði fyrir því að um óvenjulegar aðstæður hafi verið að ræða og að
hinar óvenjulegu aðstæður leiði til þess að árslaun þau sem meginreglan í 1.
mgr. 7. gr. miði við sé ekki réttur mælikvarði á líklegar framtíðartekjur
hennar, heldur séu aðrir mælikvarðar réttari. Engin skattframtöl séu á meðal
þeirra gagna sem stefnandi hafi lagt fram við þingfestingu málsins. Þá segi að
í matsgerð sé rakið að árið 2010 hafi stefnandi búið í [...] en flutt til
Íslands á fyrri hluta árs [...]. Engar upplýsingar liggi fyrir um tilgang [...]
dvalarinnar eða hugsanlegar tekjur stefnanda þar. Fram komi að stefnandi hafi
verið við nám í [...] seinni hluta árs 2012 og fyrri hluta árs 2013. Enga
staðfestingu um nám þetta sé þó að finna í framlögðum gögnum. Í stefnu segi að
miðað sé við meðaltekjur áranna 2011-2013, en þó með því að uppreikna tekjur
til heilla ára þar sem stefnandi hafi verið í námi á tímabilinu og ekki þegið
full laun. Engan útreikning sé að finna í stefnu hvernig þessar fjárhæðir séu
fundnar. Dómkröfur stefnanda séu ekki dómtækar og málið vanreifað og fullnægi
framsetning ekki skilyrðum 80. gr. laga um meðferð einkamála nr. 91/1991.
Niðurstaða.
Í málinu greinir málsaðila annars vegar á um
málsatvik og hvort sýnt hafi þá verið fram á sök sem leiðir til bótaskyldu sem
stefndi beri ábyrgð á, auk þess sem hins vegar er einnig ágreiningur um
tekjuviðmið bóta vegna varanlegrar örorku, sbr. lög 50/1993, en málsaðilar gera
ekki ágreining um það mat á líkamstjóni stefnanda sem liggur fyrir.
Hvað varðar sönnuð málsatvik í tengslum við
slysið, þá verður með hliðsjón af vitnisburði fyrrum samstarfsmanna stefnanda
sem voru þá einnig um borð í ferjunni, þeirra C, D og F, auk aðilaskýrslu
stefnanda, hér fyrir dómi, að leggja það hér til grundvallar að stefnandi hafi
í umrætt sinn sannanlega staðið á efra þilfari ferjunnar [...] ekki langt frá
opi við stigann niður á neðra þilfarið þegar slinkur kemur á ferjuna skömmu
áður en hún leggur að við Reykjavíkurhöfn og stefnandi missir þá jafnvægi og
fellur aftur fyrir sig niður á neðra þilfarið með þeim afleiðingum er liggja
fyrir í gögnum málsins. Enn fremur bar vitnið E, sem var þá staddur á neðra
þilfarinu, að snöggur slinkur hafi komið á ferjuna. Að öðru leyti er ekki
allskostar ljóst hvernig atvikið bar að nema þá að fyrir liggur að ferjan hafði
þá verið á hægri siglingu, um 2-3 mílur á klukkustund og sjólag almennt verið
nokkuð gott. Þó ber að geta þess að vitnið D kvaðst reka minni til þess að
stefnandi hafi verið með farsíma í hönd þá hún missir jafnvægið við hnykkinn og
fellur svo niður sem að framan greinir.
Enn fremur verður að mati dómsins að taka mið
af þeim framburði skipstjórans G hér fyrir dómi að þær fyrirliggjandi lýsingar
að hann hafi bakkað hart út úr aðstæðum og síðan lagt að á öðrum stað við
bryggjuna en til stóð eigi við um atburðarrásina eftir að slysið átti sér stað,
en hásetinn H hafi þá verið upptekinn við að sinna þeim slasaða og öðrum
farþegum eftir atburðinn. Enn fremur bar hásetinn H um það hér fyrir dómi að
nokkuð almenn ölvun hafi verið um borð á meðal farþega og nokkuð ráp upp og
niður stigann á milli þilfara og fólk ekki sinnt tilmælum hans um að fara rétt
niður stigann. Framangreind vitni, C, D, F og E, rak þó hins vegar ekki minni
til þess að hafa fengið leiðbeiningar frá áhöfn um öryggisatriði um borð fyrir
eða í siglingunni.
Að mat dómsins verður að leggja til
grundvallar að ósannað telst vera hvað olli því að umræddur hnykkur kom á
ferjuna þá hún var að leggja að við Reykjavíkurhöfn í umrætt sinn eða hvort að
þar hafi verið um nokkuð það að ræða sem meta beri skipstjórnarmönnum til
gáleysis, sbr. áskilnaður um sakarmat í 2. mgr. 140. gr. siglingalaga nr.
34/1985. Með hliðsjón af öllu hér fyrirliggjandi þá verði að hafa það í huga að
stefnandi var stödd um borð í ferju sem var á siglingu og um það bil að leggja
að í höfn, en hreyfingu á ferjunni við þær aðstæður verður að telja eðlilega og
verður því ekki ráðið að sá slinkur sem komið hefur á hana hafi verið að rekja
til gáleysis skipstjóra við stjórn ferjunnar. Ekki kemur fram að siglingarlag
skipstjórans hafi haft áhrif á aðra farþega né er sannað að hann hafi siglt
ferjunni þannig að hann hafi brotið gegn reglum eða viðmiðum við þessar
aðstæður. Þá verður að leggja til grundvallar að ekki hefur heldur verið sýnt
fram á það í málinu að umbúnaði um borð í ferjunni hafi verið þannig áfátt eða
verið í trássi við reglur eða sjónarmið um slíka starfsemi sem um ræðir, eða að
það hefði almennt falið í sér aukið öryggi ef lokað hefði verið fyrir stigaopið
með einhvers konar hliði, en ekki liggur annað fyrir í málinu en að umrædd
ferja hafi staðist allar almennar kröfur af hálfu Siglingastofnunar til slíkrar
starfsemi.
Með hliðsjón af öllu hér framangreindu þá
verður það því niðurstaða dómsins að umrætt slys stefnanda um borð í
Viðeyjarferjunni [...], þann 17. maí 2014, verði ekki sannanlega rakið til
atvika eða aðstæðna sem stefndi í máli þessu verður látinn bera ábyrgð í skjóli
ábyrgðartryggingar rekstraraðila ferjunnar hjá stefnda. Í ljósi framangreinds ber því þá
þegar að sýkna stefnda af dómkröfum stefnanda í málinu og kemur því ágreiningur
þeirra um fjárkröfur, sbr. hér einkum 1. og 2. mgr. 7. gr. skaðabótalaga nr.
50/1993 hér ekki frekar til álita með hliðsjón af þeirri niðurstöðu.
Eins og mál þetta er vaxið þykir þó rétt að
málskostnaður milli aðila falli niður.
Málið flutti Guðbjörg Benjamínsdóttir
lögmaður fyrir stefnanda, en Hjörleifur B. Kvaran lögmaður fyrir stefnda.
Pétur Dam Leifsson héraðsdómari kvað upp
dóminn. Dómarinn tók við meðferð máls þessa þann 10. janúar sl., en hafði fram
til þess engin afskipti af meðferð þess.
D ó m s o r ð
Stefndi,
Tryggingamiðstöðin hf., er sýknaður af dómkröfum stefnanda, A, í máli þessu.
Málskostnaður
fellur niður.
Dóminn kveður upp
Pétur Dam Leifsson héraðsdómari.