- Matsgerð
- Meðdómendur
- Skaðabætur
- Skaðabótamál, miski/örorka
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjavíkur 22. janúar 2019 í máli nr. E-3532/2017:
A
(Bjarni Þór Sigurbjörnsson lögmaður)
gegn
Holtavegi 10 ehf.
og
Húsasmiðjunni ehf.
(Smári Hilmarsson lögmaður)
Mál þetta, sem dómtekið var 12. desember sl., er höfðað 6. nóvember 2017 fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur með stefnu þingfestri 9. nóvember 2017 af [A], á hendur Holtavegi 10 ehf., Austurstræti 11, 101 Reykjavík, og Húsasmiðjunni ehf., Holtavegi 10, 104 Reykjavík.
I.
Stefnandi krefst þess aðallega að stefndu verði dæmdir til að
greiða stefnanda sameiginlega skaðabætur að fjárhæð 6.179.255 krónur með 4,5%
vöxtum skv. 1. mgr. 16. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993 af 1.452.360 krónum frá
6. október 2010 til 30. nóvember 2012, en þá af 6.179.255 krónum til 15.
október 2016, en þá frá þeim degi með dráttarvöxtum skv. 9. gr., sbr. 1. mgr.
6. gr., laga um vexti og verðtryggingu nr. 38/2001 til greiðsludags.
Til vara er þess krafist
að viðurkennd verði með dómi sameiginleg skaðabótaskylda stefndu vegna
líkamstjóns stefnanda, þ.e. vegna atvinnusjúkdóms þess sem stefnandi hlaut af
völdum myglusvepps á vinnustað sínum á [---] á árunum 2010 til 2012, þ.e. frá
síðsumri 2010 til 30. nóvember 2012.
Þá er þess í öllum
tilfellum krafist að stefndu verði dæmdir til að greiða stefnanda sameiginlega
málskostnað samkvæmt síðar framlögðum málskostnaðarreikningi auk
virðisaukaskatts, eins og málið væri eigi gjafsóknarmál.
Stefndu krefjast þess að
verða sýknaðir af öllum kröfum stefnanda í máli þessu.
Til vara krefjast stefndu
þess að kröfur stefnanda verði lækkaðar verulega.
Þá gera stefndu hvor um
sig í öllum tilvikum kröfu um málskostnað úr hendi stefnanda sér að
skaðlausu.
II.
Málsatvik
Stefnandi hóf störf á [---] árið 2006, en þá annaðist stefndi Holtavegur 10 ehf. rekstur undir
merkjum [---]. Það var síðan 1. janúar 2012, sem reksturinn færðist yfir til
stefnda Húsasmiðjunnar ehf., sem hefur haft reksturinn með höndum síðan þá. [---].
Af
gögnum málsins má ráða að stefnandi átti við vanheilsu að stríða þegar hann hóf
störf hjá Holtavegi 10 ehf. árið 2006 á [---], og var hann talsvert fjarverandi
frá vinnu á þeim tíma þegar verkstæðið var starfrækt þar.
Þegar
stefnandi hóf störf á [---] í læknabréfi [E] sem liggur fyrir í málinu. Þá
kemur fram að hann hafði verið undir reglulegu eftirliti [---].
Stefnandi gerir grein fyrir því í stefnu að hann hafi fljótlega eftir að
[---] var flutt í húsnæðið að [---] farið að finna fyrir ýmsum líkamlegum
einkennum, sem hafi dregið úr þreki hans til leiks og starfa. Yfirleitt
störfuðu [---] starfsmenn á starfsstöðinni. Eftir að starfsstöð [---] var flutt
að [---] hafði komið í ljós við skoðun að leki var í húsnæðinu og fúkkalyktar
varð vart, sbr. skýrslu Ráðtaks sf. Eigandi húsnæðisins, [---] hófst þá þegar
handa við úrbætur á húsnæðinu í samvinnu við leigutaka, stefnda Holtaveg 10 ehf.
Það var síðan í júlí 2011 að
Ráðtak sf. framkvæmdi örverumælingu í húsnæðinu við [---]. Niðurstöður
mælingarinnar voru þær að hvoru tveggja loftsýni og veggsýni sýndu að
myglusvepp væri að finna á nánar tilteknum stöðum í húsinu. Skýrslu Ráðtaks sf.
fylgdu ábendingar um viðbrögð sem félagið gæti veitt þjónustu sína við.
Samkvæmt skýrslunni átti að vera auðvelt að útrýma myglunni. Starfsmenn
kvörtuðu yfir fúkkalykt í húsnæðinu og að frumkvæði stefnda Holtavegar 10 ehf.
leituðu starfsmenn til Heilsuverndar til skoðunar.
Þann 9. september 2011 leitaði
stefnandi, eins að aðrir starfsmenn, að frumkvæði stefnda Holtavegar 10 ehf.,
til [E], vegna slappleika og þreytu, sem hann tjáði [E] að hann hefði glímt við
undanfarið ár. Ekki liggur fyrir að stefnandi hafi upplýst yfirmenn sína
sérstaklega um það að hann teldi að veikindi hans mætti rekja til myglu eða
ástands á starfsstöð hans. [---]. Ekki liggur annað fyrir en að þetta hafi
verið í fyrsta skipti sem stefnandi leitaði til læknis vegna þessara meintu
kvilla. Fram kemur í stefnu að stefnandi hafi farið í leyfi frá störfum þann [---]
vegna veikinda.
Þegar stefnandi sneri aftur til vinnu
hafði starfsstöð [---] verið flutt að [---] þannig að hann sneri ekki aftur til
starfa á [---]. Þann 10. október 2011, eftir að starfsstöð stefnanda hafði
verið flutt yfir í [---], var gerð önnur rannsókn á húsnæðinu að [---] á vegum
eiganda húsnæðisins til að kanna árangurinn af þeim aðgerðum sem gripið var til
í kjölfar fyrri rannsóknar. Rannsóknarþjónustan Sýni ehf. tók þá örverusýni úr
húsnæðinu. Engin mygla var sjáanleg í húsinu þótt einhver mygla hefði greinst í
sýnum sem tekin voru. Ekki var tekin afstaða til þess hvort mygla teldist vera
of mikil, en tekið var fram að engin viðmiðunarmörk væru til um það hversu
mikil mygla megi vera í húsnæði. Hins vegar var tekið fram að jafnvel gæti
þurft að fjarlægja klæðningu í lofti, taka góð alþrif og mála húsnæðið að
innan. Skýrsla þessi var unnin á vegum eiganda húsnæðisins þar sem fyrirhugað
var að halda áfram leigu á húsnæðinu á vegum eiganda eftir að
raftækjaverkstæðið hafði flutt starfsemi sína úr húsnæðinu.
Þann
1. janúar 2012 var rekstur Húsasmiðjunnar færður frá stefnda Holtavegi 10 ehf.
yfir til stefnda Húsasmiðjunnar ehf. þegar danska fyrirtækið BYGMA keypti
rekstur Húsasmiðjunnar af Landsbankanum. Stefndi var þá við störf á starfsstöð
stefnda [---].
[---].
Í
bréfi Vinnueftirlitsins, dags. 4. júní 2012, sem var svar við erindi lögmanns
stefnanda, kom fram að fyrir lægju skoðanir Vinnueftirlitsins er lytu að [---],
og gerðar hefðu verið minni háttar athugasemdir, en þá var engin starfsemi í
húsnæðinu. Þann 31. ágúst 2012 gerðu stefndi Húsasmiðjan ehf. og stefnandi
samkomulag um starfslok stefnanda, [---]. Ástæða starfsloka stefnanda hjá
stefnda mun hafa verið skipulagsbreytingar hjá stefnda Húsasmiðjunni ehf. sem
fólu það í sér að starf stefnanda var lagt niður og honum því boðinn
starfslokasamningur.
Frá apríl til ágúst árið 2013 aflaði stefnandi sér
þriggja læknisvottorða frá [E] heimilislækni, sem afhent voru Vinnueftirlitinu
og sjúkrasjóði VR. Samkvæmt þeim vottorðum var stefnandi greindur með
viðvarandi slappleika, þreytu og ofnæmisviðbrögð vegna meintrar
myglusveppasýkingar auk öndunarfæraerfiðleika þótt þau einkenni hefðu farið
minnkandi. Ekki kemur fram að eiginleg rannsókn hafi verið gerð á stefnanda
heldur byggja greiningar læknis, samkvæmt því sem fram kemur, á frásögnum
stefnanda sjálfs.
Árið
2016 fékk stefnandi dómkvadda tvo matsmenn, þá [B], og [D], til þess að
framkvæma mat á afleiðingum myglu á vinnustað á heilsufar stefnanda. Matsmenn
skiluðu matsgerð sinni þann 25. ágúst 2016. Matsmenn staðfestu að stefnandi
væri haldinn atvinnusjúkdómi í læknisfræðilegum skilningi og að orsakatengsl
væru á milli sjúkdóms stefnanda og starfsumhverfis hans hjá stefndu síðsumarið
2010. Í kjölfarið krafði stefnandi Sjóvá-Almennar tryggingar hf.,
vátryggingafélag stefndu, um greiðslu þjáningabóta, bóta vegna varanlegs miska
og skaðabóta vegna varanlegrar örorku, samtals að fjárhæð 6.179.255 kr. Eftir
að krafan var lögð fram áttu lögmenn aðila fund þar sem hún var rædd og var
kröfu stefnanda að lokum hafnað með bréfi lögmanns stefndu, dags. 4. apríl
2017. Fram kemur í bréfinu að stefnanda hafi verið boðin ákveðin upphæð til að ljúka
málinu án viðurkenningar á bótaskyldu. Sættir náðust ekki milli aðila og var
mál þetta síðan höfðað með birtingu stefnu 6. nóvember 2017.
III.
Málsástæður og lagarök stefnanda
Stefnandi byggi á því að hann hafi orðið fyrir tjóni, sem stefndu beri
skaðabótaábyrgð á samkvæmt almennri sakarreglu íslensks skaðabótaréttar og
samkvæmt meginreglu skaðabótaréttar um vinnuveitendaábyrgð.
Stefnandi hefði verið starfsmaður beggja stefndu á þeim tíma þegar hann
varð fyrir tjóni. Fyrst hafi hann starfað hjá stefnda Holtavegi 10 ehf. í hinu
mengaða húsnæði að [---] frá síðsumri árið 2010 til september 2011. Frá og með 1. janúar 2012 hafi hann verið starfsmaður
stefnda Húsasmiðjunnar ehf. og verið látinn starfa áfram við hinn mengaða búnað
og tæki allt til 30. nóvember 2012, er hann hafi neyðst til að hætta störfum.
Matsgerð dómkvaddra matsmanna staðfesti að stefnandi hafi orðið fyrir tjóni
sínu í starfi hjá báðum stefndu og þeir beri því báðir skaðabótaábyrgð í
málinu. Um sé að ræða tjón sem báðir stefndu hafi valdið, og ekki sé hægt að
aðgreina eða sanna hvor þeirra hafi valdið afmörkuðum þáttum heildartjónsins.
Því sé um óskipta ábyrgð þeirra að ræða. Byggt sé á meginreglunni um óskipta
ábyrgð tjónvalda gagnvart tjónþola í slíkum tilvikum og einnig á meginreglunni
um að hin óskipta ábyrgð gildi, óháð því hver hlutur hvers tjónvalds sé í
bótaskyldu atviki. Samkvæmt því, og með vísan til matsgerðar dómkvaddra
matsmanna, eigi kröfur stefnanda á hendur stefndu rætur að rekja til sama
atviks og aðstöðu. Um aðild stefndu vísist því til 1. mgr. 19. gr. laga um
meðferð einkamála nr. 91/1991.
Stefnandi hafi fært
sönnur á tjón sitt með framlögðum gögnum og með matsgerð dómkvaddra matsmanna,
en hún staðfesti hvernig atvinnusjúkdómur stefnanda hafi áhrif á allt daglegt
líf hans. Varanleg örorka sé metin [---]. Stefnandi búi við skert starfsþrek og
sjúkdómurinn hái honum bæði í leik og starfi, hann hafi skert þol og eigi
erfitt með alla vinnu.
Stefnandi byggi kröfur
sínar á hendur stefndu á sakarreglunni, sem og reglu skaðabótaréttar um
vinnuveitendaábyrgð. Stefnandi telji að stefndu og starfsmenn stefndu beri
ábyrgð, eftir atvikum verkstjórar eða yfirmenn, og hafi valdið tjóni stefnanda
með saknæmum og ólögmætum hætti með því að láta stefnanda vinna við hættulegar
aðstæður frá síðsumri árið 2010 til nóvemberloka 2012. Þeir hafi látið hann
vinna í hinu myglusýkta húsi við [---] og síðar á annarri starfsstöð, þar sem
myglusýkt tæki, búnaður, vörubretti o.fl. hafi áfram valdið stefnanda
heilsutjóni. Stefndu hafi ekki gætt nægilega vel að aðbúnaði, hollustuháttum og
öryggi á vinnustaðnum með því að koma hvorki í veg fyrir né grípa til
ráðstafana vegna þeirrar skaðlegu myglu sem olli stefnanda sjúkdómi.
Með því að hafa af
ásetningi, eða a.m.k. af gáleysi, látið stefnanda vinna í þessu skaðlega
vinnuumhverfi hafi báðir stefndu sýnt af sér sök. Einnig sé ljóst að yfirmenn,
verkstjórar eða eftir atvikum aðrir starfsmenn stefndu, sem stefndu bera
skaðabótaábyrgð á skv. reglum um vinnuveitendaábyrgð, hafi með sama hætti sýnt
af sér sök með því að láta stefnanda vinna við umræddar aðstæður. Stefnandi
byggi í því sambandi einnig á reglum skaðabótaréttar um nafnlaus og uppsöfnuð
mistök þar sem ekki sé hægt að benda á einn tiltekinn starfsmann stefnda sem hafi
valdið tjóni stefnanda.
Loks byggi stefnandi á
því að gera verði strangar kröfur til stefndu að þessu leyti, enda sé um að
ræða fyrirtæki á sviði byggingariðnaðar og sölu á byggingartengdum vörum og
vörum sem ætlað sé að koma í veg fyrir skaðlega myglu. Stefndu séu sérfróðir á
þessu sviði og því eigi sjónarmið skaðabótaréttar um strangt sakarmat og
jafnvel svokallaða sérfræðiábyrgð við í málinu.
Varðandi sönnunarbyrði í
málinu verði að hafa í huga að stefnandi hafi gert allt sem í hans valdi standi
til að sanna tjón sitt, orsakatengsl og afleiðingar, með öflun matsgerðar
dómkvaddra matsmanna, sem staðfesti tjón hans, orsakatengsl og varanlegar
afleiðingar, og með framlagningu fjölda gagna. Í ljósi aðstöðumunar á stefnanda
og stefndu, byggi stefnandi á því að sönnunarbyrði málsins færist á stefndu,
sem þurfi að sanna að þeir hafi ekki valdið tjóni stefnanda með saknæmum og
ólögmætum hætti. Hvað sönnun í málinu snerti verði einnig að hafa í huga að
stefndu hafi vanrækt að tilkynna Vinnueftirliti ríkisins um atvinnusjúkdóm
stefnanda, einkenni starfsmanna og hinar hættulegu vinnuaðstæður. Slík
tilkynning var ekki send fyrr en 30. ágúst 2013 þegar stefnandi var hættur
störfum. Úttekt Vinnueftirlits á aðstæðum á vinnustaðnum meðan stefnandi vann
þar frá síðsumri 2010 til nóvember 2012 liggi því ekki fyrir.
Með matsgerð hinna
dómkvöddu matsmanna séu orsakatengsl staðfest, en í henni segi: „Með vísan til
rökstuðnings í kafla 10.1. telja matsmenn að orsakatengsl séu á milli sjúkdóms
og einkenna matsbeiðanda og starfsumhverfis hans hjá Húsasmiðjunni frá síðsumri
2010.“
Síðan segi: „Með vísan
til rökstuðnings í kafla 10.1. telja matsmenn að orsök einkenna matsbeiðanda
megi rekja til myglusvepps á þáverandi vinnustað matsbeiðanda hjá
Húsasmiðjunni.“
Stefndu, og eftir atvikum
verkstjórar og yfirmenn stefndu, hafi mátt vita að mygla sú sem hafði verið
umlykjandi á vinnustaðnum gæti valdið starfsmönnum tjóni, ekki síst eftir að
bera fór verulega á einkennum hjá starfsmönnum strax árið 2010 og á fyrri hluta
árs 2011. Þá hefði stefnandi verið látinn vinna áfram á vinnustaðnum við
myglusýkt tæki, búnað o.fl., þó að heilsutjón hans vegna þess væri byrjað að
koma fram. Tjón stefnanda sé því sennileg afleiðing af aðgerðaleysi stefndu og
því að hann skyldi látinn vinna á hinum sýkta vinnustað.
Í þessu sambandi athugist
einnig að skaðleg áhrif myglu eða svokallaðs myglusvepps hafa lengi verið kunn
og hafi mátt vera stefndu kunn á þessum tíma. Umhverfisstofnun hafi lengi varað
við skaðlegum áhrifum myglu og veitt almenningi og fyrirtækjum ráðgjöf í þeim
efnum. Þá hafi dómstólar staðfest
hvernig íbúðarhúsnæði geti verið óíbúðarhæft vegna heilsuspillandi áhrifa
myglusvepps, sbr. t.d. dóm Hæstaréttar Íslands í máli nr. 744/2015.
Um hina saknæmu og ólögmætu háttsemi
stefndu, og eftir atvikum starfsmanna stefndu, vísar stefnandi enn fremur til
laga nr. 46/1980 um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum, sem að mati
stefnanda voru þverbrotin, sbr. 6. gr., 13. gr. 14. gr. og 17. gr. laganna. Þá
vísar stefnandi til 18. gr. laganna varðandi rannsókn á starfsskilyrðum og 21.
og 23. gr. varðandi ábyrgð og skyldur verkstjóra.
Strax árið 2010 og fyrri
hluta ársins 2011 hafi verið farið að bera á atvinnusjúkdómseinkennum hjá
stefnanda og öðrum starfsmönnum stefndu og verkstjórum stefnda hefði þá mátt
vera ljós hættan. Í síðasta lagi hefðu viðvörunarljós átt að kvikna hjá
verkstjórunum þegar fyrir lágu rannsóknir fagaðila sem stefnandi telji reyndar
að hafi verið aflað allt of seint.
Þá vísi stefnandi
jafnframt til reglugerðar nr. 553/2004 um verndun starfsmanna gegn hættu á
heilsutjóni af völdum efna á vinnustöðum og telji stefndu eða starfsmenn hafa
brotið gegn mörgum ákvæðum hennar. Ljóst sé að mygla eða svokallaður
myglusveppur séu efni í skilningi a-liðar 3. gr. reglugerðarinnar og raunar
varasamt efni í skilningi b-liðar 3. gr. Reglugerðin eigi því við í málinu.
Stefnandi telji stefndu
hafa brotið gegn 4. gr. reglugerðarinnar með því að láta ekki fara fram neitt
áhættumat í samræmi við hana eða í öllu falli með ófullnægjandi áhættumati. Með
fullnægjandi áhættumati í samræmi við reglugerðarákvæðið hefði e.t.v. mátt
minnka eða koma í veg fyrir tjón stefnanda. Þá hafi stefnendur brotið gegn
ákvæðum 5. gr. reglugerðarinnar um forvarnir. Stefndu hefðu átt að grípa til
nauðsynlegra forvarna, loftræsti- og hreinlætisráðstafana í samræmi við ákvæðið
til að koma í veg fyrir skaðleg áhrif myglu á vinnustaðnum. Það hafi stefndu
ekki gert.
Þá hafi stefndu brotið
gegn 7. gr. reglugerðarinnar með því að grípa ekki til neinna viðhlítandi
ráðstafana vegna myglunnar og hættunnar sem heilsu starfsmanna var búin af
völdum hennar. Stefndu hafi m.a. átt að gera reglulegar mælingar á skaðlegri
myglu í húsnæðinu og í tækjum og búnaði og gera ráðstafanir til að vernda
starfsmenn, t.d. með viðunandi loftræstingu og hreinsun. Það hafi stefndu ekki
gert. Stefndu hafi einnig brotið gegn 10. gr. og 12. gr. og 2. mgr. 13. gr.
reglugerðarinnar
Þá hafi stefndu einnig
brotið gegn reglum nr. 581/1995 um húsnæði vinnustaða, og það hafi verið til
þess fallið að valda stefnanda tjóni og auka það.
Með vísan til alls
framangreinds sé ljóst að stefndu, og eftir atvikum starfsmenn stefndu, hafi
með saknæmum hætti brotið gegn ákvæðum framangreindrar reglugerðar og þannig
orðið valdir að tjóni stefnanda.
Þá verði að telja að
stefndu hafi brotið gegn reglugerð nr. 540/2011 um tilkynningu og skráningu
atvinnusjúkdóma, m.a. með því að halda ekki skrá yfir sjúkdóma sem þeir máttu
hafa rökstuddan grun eða vitneskju um að ættu rætur að rekja til aðstæðna á
vinnustaðnum, sbr. 6. gr. reglugerðarinnar. Hefðu einkenni starfsmanna frá
upphafi verið skráð hefði eftir atvikum mátt grípa til viðeigandi ráðstafana
vegna myglunnar og minnka líkur á heilsutjóni. Það hafi ekki verið gert og hafi
það verið til þess fallið að valda tjóni stefnanda og auka það. Einnig beri
stefndu hallann af þessu þegar komi að sönnun í málinu.
Þá sé vísað til reglna
nr. 764/2001 um verndun starfsmanna gegn hættu á heilsutjóni af völdum
líffræðilegra skaðvalda á vinnustöðum, sem telja verði að stefndu hafi brotið,
en mygla, eða svokallaður myglusveppur, sé líffræðilegur skaðvaldur í skilningi
a-liðar 1. mgr. 3. gr. reglnanna. Þá hafi stefndu brotið gegn 4. gr. reglnanna
með því að gera ekkert áhættumat vegna myglunnar sem þeir vissu eða máttu vita
að var á vinnustaðnum. Í öllu falli hafi áhættumat stefndu ekki verið
fullnægjandi. Þá hafi stefndu brotið gegn 6. gr. reglnanna með því að grípa
ekki til neinna viðunandi ráðstafana til að koma í veg fyrir skaðleg áhrif
myglu á starfsmenn og gegn 7. gr. þeirra með því að upplýsa Vinnueftirlitið
ekki um þá hættu sem hafi verið á vinnustaðnum. Brotið hafi verið gegn 9. gr.
reglnanna með því að starfsmenn stefndu fengu enga þjálfun eða upplýsingar um
hugsanlegt heilsutjón sem þeir gætu beðið með því að vinna á hinum myglusýkta
vinnustað. Einnig hafi stefndu brotið gegn 9. gr. og 3. mgr. 10. gr. með því að
upplýsa ekki starfsmenn nægilega fljótt um þá verulegu myglu sem stefndu hafi
vitað eða mátt vita af í húsinu og valdið gæti þeim veikindum. Þá hafi stefndu
einnig brotið gegn 11. gr. og 13. gr. reglnanna.
Fjárkrafa stefnanda
sundurliðist í nokkra þætti og vísist til meginreglu skaðabótaréttar um að tjónvaldur
skuli bæta tjónþola allt tjón sem hann verði fyrir. Einnig sé vísað til 1. gr.
skaðabótalaga nr. 50/1993 um skyldu stefndu til greiðslu skaðabóta til
stefnanda, sem og til laganna í heild.
Samkvæmt matsgerð
dómkvaddra matsmanna hafi þjáningatímabil stefnanda verið 313 dagar, það er
veikur án þess að vera rúmfastur. Fyrir hvern dag sem stefnandi hafi verið
veikur án rúmlegu í skilningi ákvæðisins reiknist 700 kr. Fjárhæðin sé
uppreiknuð miðað við lánskjaravísitölu í september 2016 þegar krafan hafi fyrst
verið höfð uppi, sbr. 15. gr. Vísitalan hafi verið 8587 stig þegar kröfubréf
var sent til stefndu í september 2016. Krafa stefnanda sé því svofelld, sbr.
3., 15. og 29. gr. skaðabótalaga : 313 dagar x 700 x (8587/3282) = 573.252
krónur.
Krafa stefnanda um miskabætur taki mið af 4.
gr. skal. og matsgerð dómkvaddra matsmanna. Stefnandi, sem verið hafi [---] gamall
þegar hann varð fyrst óvinnufær af völdum atvinnusjúkdómsins í september árið
2011, sé metinn til 10 miskastiga af dómkvöddum matsmönnum. Fjárhæð bótanna
taki mið af grunnfjárhæðinni, 3.360.000 krónum, uppfærðri miðað við
lánskjaravísitölu í september 2016, sbr. 15. gr. skal. Krafa stefnanda er því
svofelld, sbr. 4., 15. og 29. gr. skal.: 3.360.000 x (8587/3282) x 10 miskastig
= 879.108 krónur.
Varanleg örorka stefnanda
sé 50% samkvæmt matsgerð dómkvaddra matsmanna en þar séu árstekjur hans árin
2007 til 2009 einnig raktar. Stöðugleikatímapunktur samkvæmt matsgerð hafi
verið 30. nóvember 2012 og launavísitala þá 437,7 stig. Kröfugerð stefnanda
miðist við ofangreint og sé uppreiknuð miðað við launavísitölu á
stöðugleikatímapunkti. Krafa stefnanda reiknist því svo, sbr. 5.–7. gr. skal.:
2007: (3.200.977 x 1,08) x (437,7/319,1) =
4.741.940
2008: (3.357.028 x 1,08) x (437,7/345,0) =
4.599.771
2009:( 3.382.909 x 1,08) x (437,7/358,6) =
4.459.440
(4.741.940 + 4.599.771 + 4.459.440) / 3 =
4.600.384
4.600.384.x 2,055 x 50% = 4.726.895 krónur.
Samtals sé því fjárkrafa
stefnanda svofelld:
Þjáningabætur 573.252
krónur
Varanlegur miski 879.108
krónur
Varanleg örorka 4.726.895
krónur
Samtals
6.179.255 krónur
Stefnandi geri kröfu um 4,5%
vexti skv. 1. mgr. 16. gr. skal. af 1.452.360 krónum, samtölu þjáningabóta og
bóta fyrir varanlegan miska, frá 6. október 2010 til 30. nóvember 2012. Miðað
sé við fyrrnefnda daginn því þann dag hafi stefnandi fyrst orðið óvinnufær
vegna sjúkdómsins. Upphafsdagur metinnar örorku (stöðugleikapunktur) hafi verið
síðarnefnda daginn, 30. nóvember 2012. Frá þeim degi sé því krafist 4,5% vaxta
af 6.179.255 krónum til 15. október 2016, en þann dag hafi verið liðinn mánuður
frá kröfubréfi til stefndu. Frá þeim degi sé þannig krafist dráttarvaxta skv.
9. gr., sbr. 1. mgr. 6. gr., laga um vexti og verðtryggingu nr. 38/2001 til
greiðsludags.
Varakrafa stefnanda sé um
viðurkenningu bótaskyldu stefndu vegna líkamstjóns stefnanda, þ.e. vegna
atvinnusjúkdóms þess sem stefnandi hafi hlotið af völdum myglusvepps á
vinnustaðnum í starfi sínu hjá stefndu á árunum 2010 til 2012, þ.e. frá
síðsumri 2010 til 30. nóvember 2012.
Varakrafan gangi skemmra
en aðalkrafan að því leyti að ekki sé sett fram sérstök fjárkrafa í henni,
heldur aðeins viðurkenningarkrafa. Að öðru leyti byggi varakrafan, eðli máls
samkvæmt, á öllum sömu málsástæðum og aðalkrafan. Stefndi hafi sannað tjón sitt
með matsgerð og framlögðum gögnum og fært ítarleg rök fyrir bótaskyldu. Hann
hafi því augljósa lögvarða hagsmuni af því að fá bótaskyldu stefndu a.m.k.
viðurkennda með dómi og sé vísað hér til 2. mgr. 25. gr. einkamálalaga.
Til
viðbótar þeim lagarökum sem þegar séu rakin sé vísað til meginreglna
skaðabótaréttar, einkum sakarreglunnar og reglunnar um vinnuveitendaábyrgð, sem
og til skaðabótalaga nr. 50/1993. Vísað sé til laga nr. 46/1980 um aðbúnað,
hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum og til þeirra reglugerða og
stjórnvaldsfyrirmæla sem sett hafa verið á grundvelli þeirra. Vísað sé í heild
til eftirfarandi reglugerða og reglna:
-
Reglugerð nr. 553/2004 um verndun starfsmanna gegn hættu
á heilsutjóni af völdum efna á vinnustöðum.
-
Reglur nr. 581/1995 um húsnæði vinnustaða.
-
Reglugerð nr. 540/2011 um tilkynningu og skráningu
atvinnusjúkdóma.
-
Reglur nr. 764/2001 um verndun starfsmanna gegn hættu á
heilsutjóni af völdum líffræðilegra skaðvalda á vinnustöðum.
Einnig sé vísað til laga um meðferð einkamála nr. 91/1991 og styðjist
krafa um málskostnað við 1. mgr. 130. gr. þeirra laga. Kröfur um vexti styðjist
bæði við skaðabótalög nr. 50/1993 og lög um vexti og
verðtryggingu nr. 38/2001. Um
virðisaukaskatt sé vísað til laga nr. 50/1988 um virðisaukaskatt.
IV.
Málsástæður og lagarök stefndu
Stefndu vísi til þess að atvikalýsing í stefnu sé að mati stefndu í senn
einhliða fram sett og röng í meginatriðum og hafni þeir henni því sem rangri og
ósannaðri.
Stefndu byggi á því að engin skilyrði
fyrir skaðabótaskyldu þeirra séu uppfyllt og
ósannað sé að starfsmenn stefndu hafi sýnt af sér saknæma háttsemi, sem
unnt sé að leiða af það meinta tjón sem stefnandi telji sig hafa orðið fyrir
við störf sín hjá stefndu. Þá þegar bresti bótagrundvöllur í málinu og því beri
að sýkna stefndu. Þá sé ósannað að starfsstöðvar stefnanda hafi verið sýktar af
heilsuspillandi myglusvepp, líkt eins og haldið sé fram í stefnu. Verði komist
að þeirri niðurstöðu að stefnandi hafi komist í tæri við heilsuspillandi
myglusvepp sé með öllu ósannað að orsakatengsl séu milli meints myglusvepps á
starfsstöðvum stefnanda og meints miska- og örorkutjóns stefnanda. Þá verði
ekki fallist á málatilbúnað stefnanda að öðru leyti. Beri stefnandi sjálfur
ábyrgð á tjóni sínu vegna eigin sakar, að minnsta kosti að hluta til, þar sem
hann tilkynnti stefndu ekki um meint veikindi sín fyrr en a.m.k. ári eftir að
þau hófust, að hans eigin sögn. Stefndu hafi því ekki verið unnt að koma í veg
fyrir tjón stefnanda.
Stefndu telja að bótagrundvöllur sé ekki til
staðar. Í stefnu sé báðum stefndu gert að sök að hafa af ásetningi eða gáleysi
látið stefnanda vinna í skaðlegu vinnuumhverfi um árabil. Háttsemi stefndu beri
auk þess að skoða með hliðsjón af reglum um strangt sakarmat og jafnvel
sérfræðiábyrgð þar sem um sé að ræða fyrirtæki á sviði byggingariðnaðar og sölu
á byggingartengdum vörum. Af meginreglum skaðabótaréttar leiði að stefnandi
beri sönnunarbyrði fyrir meintu tjóni sínu, að bótagrundvöllur sé fyrir hendi
og orsakatengsl séu milli meints tjóns og háttsemi stefndu. Stefnandi byggi
málatilbúnað sinn á hinni almennu sakarreglu skaðabótaréttar og beri því
sönnunarbyrði fyrir því að stefndu hafi sýnt af sér saknæma háttsemi. Stefnandi
hafi ekki að nokkru leyti staðið undir þeirri sönnunarbyrði og beri þegar af
þeirri ástæðu að sýkna stefndu.
Þá eigi tilvísun
stefnanda til reglna um strangt sakarmat stefndu sér enga stoð í reglum
skaðabótaréttar. Engar sérstakar kröfur séu gerðar til stefndu í þeim lögum sem
um félögin gildi sem leitt geti til strangara sakarmats í málinu. Þá hafi
stefnandi ekki sýnt fram á hvernig sala stefndu á vörum til þrifa á myglu leiði
til þess að þeir hafi slíka sérþekkingu á afleiðingum myglu á einstaklinga að
slík sjónarmið eigi við. Í því sambandi vísist til þess að meðal sérfræðinga á
sviði heilbrigðisvísinda ríki töluverður vafi um skaðleg áhrif hinna fjölmörgu
tegunda myglu og óhugsandi sé að gera strangari kröfur til rekstraraðila
Húsasmiðjunnar í þeim efnum en raunverulegra sérfræðinga á þessu sviði. Með
sama hætti eigi tilvísanir stefnanda til sérfræðiábyrgðar stefndu ekki við í
málinu, auk þess sem öðrum hugtaksskilyrðum slíkrar ábyrgðar sé ekki fullnægt.
Þá sé vísað til þess að stefndi Holtavegur 10 ehf. hafi ekki verið eigandi
fasteignarinnar að [---] heldur tók hann fasteignina á leigu undir starfsemi [---],
sem rekin hafi verið á vegum Holtavegar 10 ehf. Stefndu hafi ekki verið kunnugt
um annað en að húsnæðið fullnægði almennt þeim kröfum sem gera mætti til
atvinnuhúsnæðis og því verið grandlausir um að ástand húsnæðisins gæti á
einhvern hátt verið ófullnægjandi, hvað þá að það gæti verið heilsuspillandi.
Stefndi Húsasmiðjan ehf. hafi aldrei verið leigutaki [---] og geti því ekki
borið ábyrgð á ástandi húsnæðisins.
Í stefnu sé vísað til
fjölda ákvæða laga nr. 46/1980 um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á
vinnustöðum, sem og afleiddra reglugerða og reglna, án þess að færð séu
viðhlítandi rök fyrir því með hvaða hætti stefndu eigi að hafa brotið gegn
þeim, að skilyrði umræddra ákvæða séu uppfyllt eða að meint háttsemi stefndu
hafi valdið stefnanda tjóni. Ýmist sé vísað til ákvæða sem bersýnilega eigi
ekki við um þann ágreining sem uppi er í málinu eða að fyrir liggi að stefndu
hafi brotið gegn.
Málatilbúnaður stefnanda sé því
vanreifaður að þessu leyti og beri þá þegar að sýkna báða stefndu af öllum
kröfum stefnanda hvað þetta varði. Stefndu hafni öllum slíkum ásökunum enda
hafi stefndu uppfyllt allar þær skyldur sem tilvitnuð lög og afleiddar
reglugerðir lögðu á stefndu. Þá sé því einnig hafnað að meint brot gegn
umræddum ákvæðum geti hafa leitt til meints tjóns stefnanda, verði á það
fallist að stefndu hafi að einhverju leyti ekki hagað málum sínum eins og þar
sé mælt fyrir um. Í stefnu sé því haldið fram að stefndu hafi látið hjá líða að
sinna úttektum, gera áætlanir og framkvæma hvað eina sem mælt sé fyrir um í
tilvitnuðum lögum og reglum. Almennt sé ekki gerð sú krafa til leigutaka
fasteigna eða fyrirtækja að fylgja eða framkvæma allt það sem fram komi í lögum
þessum og reglum, enda að mestu um leiðbeiningar að ræða fremur en sérstaka
lagaskyldu, sem beri að framfylgja að viðlagðri sérstakri skaðabótaábyrgð.
Stefndu hafi ávallt framfylgt almennum sjónarmiðum og reglum varðandi
starfsumhverfi og ávallt gætt þess að húsnæði sé ekki heilsuspillandi. Hafi
komið upp tilvik sem þurft hafi að bæta úr hafi ávallt verið gripið til aðgerða
þegar í stað til úrbóta. Það sama eigi við í því tilviki sem hér um ræði.
Brugðist hafi verið við kvörtunum og ráðstafanir gerðar í samvinnu við eiganda
fasteignarinnar. Á endanum hafi starfsemi raftækjaverkstæðis verið flutt annað.
Ítrekað sé að tilvitnuð ákvæði geti eingöngu átt við Holtaveg 10 ehf., sem hafi
verið leigutaki húsnæðisins. Þá sé ítrekað að stefndi Húsasmiðjan ehf. hafi
ekki verið vinnuveitandi stefnanda á þeim tíma sem hann hafði starfsstöð að [---]
og beri því enga ábyrgð á þeim veikindum sem stefnandi reki til aðstæðna þar.
Hvað varði þátt stefnda Holtavegar 10
ehf. liggi ekkert fyrir í gögnum málsins sem bendi til þess að stefnda hafi
verið eða mátt vera kunnugt um að myglu kynni að vera að finna í umræddu
húsnæði fyrr en í fyrsta lagi 1. ágúst 2011, þegar Ráðtak ehf. skilaði skýrslu
sinni sem liggur fyrir í málinu. Fyrir þann tíma hafi ekki legið fyrir neinar
tilkynningar um meinta myglu eða meint veikindi af völdum myglu. Því sé með
öllu ósannað og beinlínis útilokað að stefndi Holtavegur 10 ehf. hafi haft
nokkrar forsendur til þess að bregðast við meintu ástandi með sértækum hætti á
þessum tíma. Þá liggi enn fremur fyrir að stefnda Holtavegi 10 ehf. hafi ekki
getað verið kunnugt um meint veikindi stefnanda sem hugsanlega mætti rekja til
aðstæðna á starfsstöð hans fyrr en stefnandi tilkynnti félaginu um það, en
stefnandi leitaði fyrst til læknis þann 9. september 2011. Í kjölfarið hafi
stefnandi farið í veikindaleyfi og þegar hann hafi komið aftur til starfa hafi
hann hafið störf á öðrum vinnustað, [---]. Stefnandi hafi því ekkert unnið á
starfsstöðinni að [---] eftir það tímamark þegar stefnda Holtavegi 10 ehf.
hefði fyrst getað orðið kunnugt um meint veikindi hans. Af sömu ástæðu geti
meint viðbrögð stefnda Holtavegar 10 ehf. og starfsmanna þess við skýrslu
Ráðtaks, eða meintur skortur þar á, ekki með nokkrum hætti hafa valdið
stefnanda því tjóni, sem haldið sé fram í stefnu, enda hafi hann ekki verið
lengur á staðnum. Því síður geti viðbrögð félagsins og starfsmanna þess við
síðar til kominni skýrslu Rannsóknarþjónustunnar Sýnis ehf. komið til álita
hvað það varði.
Þótt aðgerðir stefnda og viðbrögð við
skýrslunum tveimur hafi samkvæmt framangreindu engin áhrif getað haft á meint
veikindi stefnanda sé ítrekað að það sé rangt sem fram komi í stefnu að stefndi
Holtavegur 10 ehf. hafi ekki brugðist við ábendingum í skýrslunum í því skyni
að koma í veg fyrir tjón starfsmanna. Þegar í kjölfar fyrri skýrslunnar hafi
verið hafist handa við úrbætur á húsinu, m.a. til að koma í veg fyrir leka,
enda hafi komið fram við seinni skoðun að engin sjáanleg mygla væri í húsinu.
Þá liggi fyrir að um leið og stefndi gerði grein fyrir meintum veikindum sínum
hafi hann farið í leyfi og þegar hann hafi komið aftur til starfa hafi hann
hafið störf á annarri starfsstöð þar sem aldrei hafi orðið vart við myglusvepp.
Að lokum hafi stefndu látið gera aðra úttekt á húsnæðinu í því skyni að fá sem
bestar upplýsingar um ástand þess. Því sé því hafnað að stefndu hafi látið hjá
líða að bregðast við grunsemdum um myglu í húsnæðinu eftir að þær vöknuðu.
Ekki liggur fyrir hvorn stefndu
stefnandi telji bera ábyrgð á meintum flutningi sýktra tækja og tóla frá [---]
yfir á hina nýju starfsstöð stefnanda, en stefndi Holtavegur 10 ehf. hafi engan
tækjabúnað flutt, hvað þá myglusýktan, yfir á hina nýju starfsstöð. Hið sama
eigi við um stefnda Húsasmiðjuna ehf. Öllum fullyrðingum stefnanda um annað sé
hafnað sem röngum og ósönnuðum. Í stefnu komi m.a. fram að sýkt vörubretti hafi
verið flutt í starfsstöðina að [---]. Þetta sé með öllu ósannað og í raun
fjarstæðukennt að halda slíku fram. Ósannað sé að vörubretti, sem voru á
starfsstöðinni að [---], hafi endað á [---] frekar en á öðrum starfsstöðvum
stefndu um allt land. Þá hafi yfirmaður stefnanda upplýst að stefndi hafi verið
gjarn á að hirða muni úr húsnæðinu að [---] sem átti að farga, en það hafi
honum verið heimilt að gera. Með vísan til framangreinds sé ljóst að stefndi
Holtavegur 10 ehf. hafi athafnað sig með öllu í samræmi við ákvæði laga og
reglna, sem og við aðrar skyldur sínar sem vinnuveitandi stefnanda.
Hvað varði meinta saknæma háttsemi
stefnda Húsasmiðjunnar ehf. og starfsmanna félagsins sé vísað til þess að
stefndi hafi ekki verið vinnuveitandi stefnanda á þeim tíma þegar hann var við
störf á [---]. Því hafi stefnda verið ómögulegt að aðhafast nokkuð á því einu
og hálfa ári, sem stefnandi var þar við störf og telji sig hafa verið veikan af
völdum myglusvepps. Á starfstíma sínum fyrir stefnda Húsasmiðjuna ehf. hafi
stefnandi verið við störf að [---]. Umrætt húsnæði hafi aldrei verið sýkt af
myglusvepp. Þá þegar bresti allar forsendur fyrir því að fella bótaábyrgð á
stefnda Húsasmiðjuna ehf., sem hafi aldrei haft tilefni til þess að láta fara
fram sérstaka rannsókn á umræddu húsnæði, enda aldrei komið kvartanir um meinta
myglu í húsnæðinu, hvorki frá stefnanda né öðrum starfsmönnum. Fullyrðingar
stefnanda um að tæki og tól á starfsstöðinni að [---] hafi verið haldin myglu
séu með öllu ósannaðar. Fullyrðingar stefnanda séu með öllu ósannaðar og þeim
mótmælt sem röngum og ósönnuðum. Með sama hætti og varði meinta
saknæma háttsemi stefndu hvíli sönnunarbyrði um orsakatengsl milli háttsemi
stefndu og meints tjóns stefnanda alfarið á stefnanda sjálfum. Stefnandi hafi í
engu sýnt fram á slík orsakatengsl og stefndu hafni málatilbúnaði stefnanda sem
röngum og ósönnuðum.
Stefnandi haldi því fram að starfsstöð
stefnanda að [---] hafi verið sýkt af skaðlegum myglusvepp allt frá árinu 2010,
sem hafi valdið stefnanda því meinta tjóni sem hann krefjist bóta fyrir. Þá sé
því haldið fram að seinni starfsstöð stefnanda að [---] hafi sýkst af sama
myglusvepp við það að óskilgreind tæki og tól hafi verið flutt þangað frá [---]
árið 2012, og myglusýkt vörubretti hafi valdið því að meint veikindi stefnanda
hafi ágerst.
Samkvæmt
lýsingum stefnanda einkennist meint veikindi hans m.a. af slappleika, þreytu,
viðvarandi kverkaskít, höfuðverk, öndunarfærakvillum, ofnæmisviðbrögðum og
meltingartruflunum, eins og fram komi í læknabréfi frá 23. apríl 2014. Um
rökstuðning fyrir orsakatengslum milli meintrar myglusýkingar og framangreindra
einkenna vísi stefnandi einungis til þess sem fram kemur í matsgerð og
áðurnefndra læknisvottorða, sem aflað var árin 2012 og 2013. Af lestri
framangreindra gagna sé ljóst að engin læknisfræðileg rannsókn hafi verið gerð
á stefnanda, hvorki af hálfu matsmanna né [---], heldur byggi greiningar þeirra
eingöngu á frásögn stefnanda sjálfs og kenningum hans um það hverju sé um að
kenna. Framangreint mat byggi því ekki á neinum læknisfræðilegum gögnum. Af því
leiði að hvorki matsgerð né framlögð læknisvottorð geti talist vera
fullnægjandi sönnun fyrir orsakatengslum í málinu, sbr. t.d. dóma Hæstaréttar í
málum nr. 8/2003 og 453/2004. Sönnunarbyrðin um þetta atriði hvíli á stefnanda
og beri hann hallann af þessum sönnunarskorti í málinu.
Í þessu samhengi sé rétt að
taka fram að þrátt fyrir ítarlegar rannsóknir á hugsanlegum orsakatengslum
milli rakaskemmda og myglu í húsnæði og heilsutjóns hjá einstaklingum hafi
sérfræðingum ekki tekist að sýna fram á slík tengsl. Vísi stefndu hvað það
varðar m. a. til umfjöllunar á vef Umhverfisstofnunar, en þar sé að finna
leiðbeiningar til almennings um raka og myglu í híbýlum. Með vísan til framangreinds sé beinlínis
ótrúverðugt að dómkvaddir matsmenn telji sér unnt að slá slíkum orsakatengslum
föstum, þvert á almenna þekkingu á sviði læknisfræði og án þess að gera nokkra
rannsókn á stefnanda eða meintum myglusvepp eða færa nokkur rök fyrir
niðurstöðu sinni. Matsmenn geri t.d. enga tilraun til að meta það umhverfi
sem stefnandi hafi búið við, þ.e. aðstæður á heimili hans, og hvort aðstæður
þar eða aðrir þættir hafi haft áhrif á heilsu hans. Þá sé ekki fjallað um fyrri
veikindi stefnanda svo nokkru nemi.
Fullyrðingar í stefnu um
orsakatengsl milli meints myglusvepps og meints heilsufarstjóns stefnanda beri
einnig að skoða í ljósi fyrri heilsufarssögu stefnanda. Fyrir liggur og fram
kemur í gögnum málsins að stefnandi þjáðist af [---]. Vegna þessara sjúkdóma
hafi stefndi verið reglulega fjarverandi frá vinnu, eins og fram komi á
vinnuyfirliti sem liggi fyrir í málinu.
Þrátt fyrir langa
sjúkdómasögu stefnanda hafi engin gögn verið lögð fram af hálfu hans með
stefnunni um heilsufar hans fyrir árið 2011, að frátalinni stuttri tilvísun í
læknabréfi. Þá hafi engin slík gögn verið lögð fram fyrir dómkvadda matsmenn,
þó að tveir læknar hafi lengi haft reglulegt eftirlit með stefnanda vegna
óskyldra heilsufarsvandamála hans. Því sé ljóst að matsmenn hafi ekki haft þau
gögn sem nauðsynleg hafi verið til að meta heilsufar stefnanda. Á þessu beri
matsbeiðandi ábyrgð og beri hallann af skorti á gögnum.
Með vísan til framangreinds sé ljóst að
stefnandi hafi um langt skeið glímt við ýmiss konar heilsufarsvanda, sem ekkert
tengist meintum myglusvepp sem hafi fundist í húsnæðinu að [---]. Allt séu
þetta sjúkdómar sem séu til þess fallnir að raungerast í þeirri örorku og miska
sem hann krefji stefndu um bætur fyrir. Við mat á orsakatengslum hafi fyrri
heilsufarssaga tjónþola umtalsvert gildi og það eigi sérstaklega við þegar
tjónþoli eigi sér langa sjúkdómasögu, eins og eigi við um stefnanda. Þrátt
fyrir það sé ekkert fjallað um hugsanleg áhrif fyrri veikinda stefnanda á
meinta örorku og miska hans í matsgerð. Það bendi eindregið til þess að
matsmenn hafi einfaldlega ekki tekið afstöðu til þessa áhrifaþáttar við matið.
Þetta veiki sönnunargildi matsgerðarinnar og leiði til þess að hún sé með öllu
ómarktæk. Stefndu telji með vísan til þessa að meta beri meint tjón stefnanda
með hliðsjón af fyrra heilsufari hans.
Í
því skyni að upplýsa um heilsufarssögu stefnanda og áhrif hennar á meint tjón
hans hafi stefndu í greinargerð skorað á stefnanda að leggja fram öll tiltæk
læknisvottorð og önnur nauðsynleg læknisfræðileg gögn um þá sjúkdóma, sem hann
hafi verið haldinn á þeim tíma sem um ræði í málinu og vísað sé til í
læknabréfi.
Þá vísi stefndu til bréfs Kristins
Tómassonar, yfirlæknis Vinnueftirlitsins. Þar komi m.a. fram að eftir skoðun á
fasteigninni [---] hafi verið gerðar minni háttar athugasemdir. Þá komi einnig
fram í bréfinu, og sé haft eftir [E] þann 30. maí 2012, að einkenni stefnanda
hafi lagast þegar flutt hafi verið í nýtt húsnæði. Þá segi í bréfinu að þegar
stefnandi hafi verið farinn úr umhverfinu að [---] hafi einkenni gengið til
baka og lækninum sé ekki kunnugt um varanleg einkenni vegna þessa. Samkvæmt
lýsingu læknisins sé því mögulegt að
stefnandi hafi fengið tímabundin
einkenni sem rekja megi til vinnuumhverfis hans.
Það sé almenn regla í skaðabótarétti að tjónþoli beri tjón sitt sjálfur
að hluta til eða að öllu leyti í samræmi við þá ábyrgð sem hann beri á því.
Verði fallist á það með stefnanda að hann hafi beðið tjón, sem rekja megi til
aðbúnaðar á vinnustað, sé byggt á því að stefnandi beri engu að síður alla
ábyrgð á eigin tjóni, en í öllu falli ábyrgð á hluta þess, sbr. 2. mgr. 26. gr.
laga nr. 46/1980. Samkvæmt framangreindu ákvæði hafi stefnanda borið að
tilkynna stefnda Holtavegi 10 ehf. tafarlaust um hvoru tveggja meint veikindi
sín og þær aðstæður á vinnustað sem hann teldi orsaka þau. Stefnandi haldi því
fram í stefnu að hann hafi verið veikur allt frá því að hann hóf störf á [---]
sumarið 2010 og ekkert liggi fyrir um annað en að stefnandi hafi frá upphafi
rakið meint veikindi sín til meintrar myglusveppasýkingar. Þrátt fyrir það hafi
hann í rúmt ár hvorki leitað til læknis né tilkynnt stefndu um meint veikindi
og meinta orsök þeirra. Með tilliti til þess hversu veikur stefnandi segist
hafa verið og um hversu langt tímabil sé að ræða beri að leggja til grundvallar
að stefnandi hafi sýnt af sér stórkostlegt gáleysi í skilningi 23. gr. a í
skaðabótalögum nr. 50/1993 með því að hafa ekki sinnt tilkynningarskyldu sinni.
Þá sé á það bent að stefnandi hafi heimsótti vinnustað sinn til að fara í kaffi
meðan hann var í veikindaleyfi og [---].
Þessi gáleysislega háttsemi stefnanda hafi óhjákvæmilega leitt til þess
að Holtavegi 10 ehf. og stefndu báðum hafi ekki gefist neinn kostur á því að
bregðast við meintum veikindum stefnanda eða öðrum aðstæðum. Jafnframt verði að
ætla að framangreind háttsemi stefnanda sé meginorsök þeirrar örorku og þess
miska sem hann telji sig hafa orðið fyrir, ekki síst að teknu tilliti til þess
um hversu langt tímabil sé að ræða. Verði þannig óhjákvæmilega að leggja það
til grundvallar að meint tjón hafi þegar verið orðið að veruleika þegar stefndi
tilkynnti loks um veikindi sín rúmu ári eftir að þau eiga að hafa gert vart við
sig.
Með vísan til framangreinds byggja
stefndu á því að samkvæmt frásögn stefnanda sjálfs hafi honum mátt vera það
ljóst að vinnuaðstæður hans kynnu að vera valdar að veikindum hans og því hafi
honum borið að tilkynna um það. Það hafi hann ekki gert þrátt fyrir skýra
lagaskyldu og því beri hann, vegna stórkostlegs gáleysis sín, ábyrgð á eigin
tjóni, í það minnsta að meginhluta. Sé um það vísað til fjölda dómafordæma
Hæstaréttar, svo sem Hrd. 101/2009, Hrd. 1997, bls. 2663, Hrd. 1996, bls. 4139,
og Hrd. 1978, bls. 593.
Þá byggi stefndu á því að þeir séu
ekki réttir aðilar að málinu. Almennt beri eigandi fasteignar ábyrgð á ástandi
hennar en ekki leigutakar. Stefnanda hafi því borið að beina kröfum sínum að
eiganda fasteignarinnar en ekki vinnuveitendum. Stefnandi fullyrði að ástand
fasteignarinnar hafi verið með þeim hætti að hann hafi veikst. Leigutaka fasteignarinnar,
stefnda Holtavegi 10 ehf., hafi ekki verið kunnugt um ástand hennar þegar
leigusamningur var gerður, hvað þá að stefndi Húsasmiðjan ehf. hafi mátt vita
um ástand fasteignar, sem tekin hafi verið á leigu áður en stefndi Húsasmiðjan
ehf. keypti rekstur Holtavegar 10 ehf. Stefnanda hafi því borið að beina kröfum
sínum að eiganda fasteignarinnar en ekki að leigutökum.
Stefndu gera hvor um sig kröfu um að stefnandi greiði sér málskostnað
að skaðlausu og vísa um það til XXI. kafla laga um meðferð einkamála nr.
91/1991, einkum 129. gr. og 130. gr.
Stefndu byggja kröfur sínar meðal annars á ákvæðum skaðabótalaga nr.
50/1993, almennum reglum skaðabótaréttar og lögum nr. 40/1980, einkum 2. mgr.
26. gr. laganna um eigin sök stefnanda. Þá er vísað til laga um meðferð
einkamála nr. 91/1991.
V.
Niðurstaða
Krafa stefnanda um að stefndu beri að bæta honum tjón sitt er byggð á
almennri sakarreglu skaðabótaréttar og meginreglu skaðabótaréttar um
vinnuveitendaábyrgð. Stefndu hafi valdið honum tjóni með saknæmum og ólögmætum
hætti með því að láta hann vinna við hættulegar aðstæður frá síðsumri árið 2010
til nóvemberloka 2012 í myglusýktu húsi að [---] og síðan á annarri starfsstöð,
þar sem myglusýkt tæki og búnaður hafi verið og áfram valdið honum tjóni. Um
fjárhæð tjóns og orsök þess byggir stefnandi á matsgerð dómkvaddra matsmanna,
dags. 25. ágúst 2016.
Stefnandi byggir á því að stefnda Holtavegi 10 ehf. hafi verið eða mátt
vera kunnugt um myglusvepp í húsinu þegar flutt var í húsnæðið að [---]. Fyrir
liggur að eftir að flutt var í húsnæðið kom í ljós við skoðun að leki var í
húsnæðinu og fúkkalyktar varð vart. Í samvinnu við leigutaka, stefnda Holtaveg
10 ehf., réðst eigandi húsnæðisins, [---] þegar í úrbætur á húsnæðinu og gerði
við leka. Eftir umkvartanir starfsmanna vegna fúkkalyktar lét stefndi
Holtavegur 10 ehf. gera örverumælinu á húsnæðinu og fram kom að myglusveppur
væri í húsinu. Að mati Ráðtaks sf., sem gerði mælingarnar, væri sveppur sums
staðar yfir hættumörkum og hreinsa þyrfti alla veggi. Þá kom fram í skýrslunni
að auðvelt væri að útrýma myglunni. Eftir að starfsmenn kvörtuðu yfir
slappleika og aðstæðum í húsnæðinu fóru þeir, að frumkvæði stefnda Holtavegar
10 ehf., til Heilsuverndar til skoðunar. Stefnandi fór í skoðun 9. september
2011 hjá Heilsuvernd og í framhaldi af því fór hann í veikindaleyfi þann 20.
september 2011. Hann kom síðan ekki aftur til starfa fyrr en í október sama ár,
eftir flutning starfsstöðvarinnar í annað húsnæði að [---]. Eigandi [---] lét
þann 10. október sama ár Rannsóknarþjónustuna Sýni ehf. taka örverusýni úr
húsnæðinu. Engin mygla var sýnileg í húsnæðinu, einhver mygla greindist í
sýnum, en ekki var tekin afstaða til þess hvort hún væri of mikil þar sem engin
viðmiðunarmörk væru til um magn myglu.
Eins og rakið hefur verið leitaði stefnandi til [E] hjá Heilsuvernd, 9.
september 201l og kvartaði undan slappleika og þreytu. Ekki liggur fyrir að
hann hafi áður leitað til læknis vegna þessara einkenna eða framvísað vottorði
um þau til yfirmanna sinna. Hann fór síðan í veikindaleyfi í framhaldi af
þessari læknisskoðun.
Ekki verður annað ráðið af atvikum en að af hálfu starfsmanna stjórnenda
Holtavegar 10 ehf. hafi þegar verið brugðist við umkvörtunum starfsmanna og
rannsóknir gerðar á aðstæðum á vinnustað. Ekkert liggur fyrir um það í málinu
að stefnda Holtavegi 10 ehf. hafi verið eða mátt vera kunnugt um að myglu væri
að finna í umræddu húsnæði fyrr en í fyrsta lagi í ágúst 2011, eftir að Ráðtak
ehf. skilaði framangreindri skýrslu, en í kjölfarið voru þegar gerðar
ráðstafanir um flutning í annað húsnæði. Í bréfi Vinnueftirlitsins, dags. 4. júní 2012, kemur fram að fyrir liggi
skoðanir Vinnueftirlitsins á [---] að [---], og þar hafi komið fram minni
háttar athugasemdir.
Húsasmiðjan ehf. var ekki
vinnuveitandi stefnanda þegar hann var við störf á [---]. Ósannað er með öllu
að húsnæðið að [---] hafi verið eða sé sýkt af myglusvepp eða að þangað hafi
verið flutt tæki, tól eða vörubretti sýkt af myglusvepp. Ekkert tilefni var til
þess að gerð yrði rannsókn á húsnæðinu að [---] þar sem engar kvartanir höfðu
borist frá stefnanda eða öðrum starfsmönnum um að aðstæðum þar væri ábótavant.
Matsgerð dómkvaddra matsmanna, dags. 25. ágúst 2016, sem liggur til
grundvallar skaðabótakröfu stefnda, er að mati dómsins nokkuð ábótavant. Í
niðurstöðum matsgerðar er ekki tilfærðar sjúkdómsgreining samkvæmt Alþjóðlegri
tölfræðiflokkun sjúkdóma og skyldra heilbrigðisvandamála (ICD-10).
Þá er fullyrðingin í matsgerð um að
vanheilsa matsbeiðanda sé atvinnusjúkdómur án tilvísunar til læknisfræðilegra
heimilda. Virðist hún einhliða byggð á frásögn matsbeiðanda um að hann hafi
fundið fyrir einkennum eftir að starfsstöð hans var flutt að [---], og samkvæmt
matsbeiðanda hafi kona hans fundið af honum fúkkalykt. Enn fremur segir þar að
samstarfsmaður hafi fundið fyrir einkennum og að rannsókn hafi leitt í ljós
myglu í húsnæðinu að [---]. [E] hafi ráðlagt matsbeiðanda að hætta störfum, sem
hann hafi gert, og þá hafi dregið úr einkennum, sem síðan hafi aftur ágerst
þegar hann hóf aftur störf í öðru húsnæði eftir að hlutir hafi verið fluttir af
[---] í nýja húsnæðið. Einkennin hafi dvínað eftir starfslok, samkvæmt
trúnaðarlækni. Í vottorðum, læknabréfum og skýrslu til Vinnueftirlits, frá [E] er
ekki vísað til læknisfræðilegra heimilda fyrir því að mygla/rakaskemmdir á
vinnustað leiði til einkenna eins og matsbeiðandi greinir frá.
Fullyrðing í matsgerð um að
orsakatengsl séu milli sjúkdóms eða einkenna matsbeiðanda og starfsumhverfis hjá
Húsasmiðjunni er einnig, eins og fyrrgreind ályktun um atvinnusjúkdóm, án tilvísunar til læknisfræðilegra heimilda.
Í rökstuðningi í matsgerðinni fyrir því hvort mygla og raki í í atvinnuhúsnæði
leiði til vanheilsu sem komi heim við veikindalýsingu stefnanda er engin umræða
í ljósi þekktra skilyrða fyrir læknisfræðilegum orsakatengslum. Aðspurður fyrir
dómi við aðalmeðferð sagðist [B] matsmaður við aðalmeðferð kannast við umrædd
skilyrði, en skýrði ekki af hverju þeim var ekki beitt í þessu tilviki.
Í
matsgerð er ekki tekin afstaða til vöntunar á rökstuðningi í læknisvottorðum
eða skorts á læknisfræðilegum heimildum þegar haldið er fram tengslum ytra
umhverfis, starfsstöðvar, myglu, raka í húsnæði eða samspili þessara þátta við
einkenni stefnanda.
Samkvæmt matsgerðinni og framburði
matsmanna fyrir dómi var ekki aflað sjúkraskrárgagna um samskipti stefnanda við
heilbrigðiskerfið eða lækna [---], heldur byggt á vottorðum og skrifum [E] og [F]
á tímabilinu 2010 til 2012, sem stefnandi lagði matsmönnum til og frásögn
stefnanda. Samkvæmt stefnanda hafi hann með hléum verið útsettur í húsnæðinu [---]
frá síðsumri 2010 til september 2011 og hafi síðan unnið áfram frá október 2011
til nóvember 2012 á [---] að [---]. Fyrir liggur að hann lét af störfum í ágúst
2012. Í matsgerðinni er ekki rætt um eða metið hvaða þýðingu aðrir sjúkdómar
stefnanda gætu haft fyrir almenna líðan, hin ýmsu sjúkdómseinkenni og kvartanir
sem hann segir frá á matsfundi á fyrrnefndu tímabili. Þegar gögn málsins eru
skoðuð, einkum upplýsingar frá heilsugæslu, sérfræðilæknum og Landspítala,
kemur í ljós að frásögn stefnanda, sem höfð er eftir honum á matsfundi um
heilsufar á árunum 2010 til 2012, er mjög frábrugðin því sem fram kemur í
umræddum sjúkraskrárgögnum.Virðist stefnandi hafa gert lítið úr versnandi
heilsu sinni og þeim heilsufarsáföllum sem hann gekk í gegnum á umræddu
tímabili. Í sjúkraskrám er greint frá langvinnum og virkum sjúkdómum sem
stefnandi hafði áður en starfstöð hans var flutt að [---], en þeir versnuðu á
umræddu tímabili með fjölbreyttum sjúkdómseinkennum. [---]. Því er erfiðleikum
bundið að greina hvað af þeim almennu einkennum sem stefnandi vill kenna um
útsetningu fyrir raka og myglu á vinnustað, stafa í raun frá langvinnum
sjúkdómum hans sem fóru versnandi. Slíka greiningu gerðu matsmenn ekki, enda
höfðu þeir ekki aflað sér nægilegra upplýsinga um heilsufar stefnanda á
matsfundi eða við matsgerðina.
Í ljósi framanritaðs er fyrirliggjandi
matsgerð að mati dómsins reist á veikum grundvelli að því er varðar sönnun um
orsakatengsl hins metna heilsutjóns og starfsaðstæðna stefnanda hjá stefndu,
sbr. dóm Hæstaréttar nr. 8/2003. Fallist er á það með stefndu að gildi
matsgerðarinnar sé þar af leiðandi afar takmarkað fyrir úrlausn málsins.
Við aðalmeðferð gaf skýrslu [G], [---].
Stefnandi hafi lent í löngum veikindum árin 2007 og 2008 og hjá honum hafi
verið meiri fjarvera en hjá öðrum starfsmönnum. Ingi kvað strax hafa verið
brugðist við þegar kvartanir komu fram vegna fúkkalyktar í húsnæðinu. Ekki hafi
verið kvartað vegna veikinda fyrr en eftir að starfsmenn fóru í læknisskoðun að
frumkvæði stefnda Holtavegar 10 ehf. Strax hafi verið brugðist við eftir að
leki fannst í húsnæðinu að [---] og farið í viðgerðir. Eftir að niðurstöður
skoðana á húsnæðinu lágu fyrir hafi starfsemin strax verið flutt í annað
húsnæði.
Einnig gaf skýrslu við aðalmeðferð [H],
sem fyrrverandi samstarfsmaður stefnanda. Hann bar á sama veg og Ingi og kvað
strax hafa verið brugðist við í framhaldi af kvörtunum starfsmanna. Hann kvaðst
hins vegar ekki kannast við leka í umræddu húsnæði, en eftir að flutt hafi
verið í húsnæðið að [---] hafi verið gerðar ýmsar lagfæringar á húsnæðinu af
hálfu húseiganda eftir athugasemdir frá stefnda Holtavegi 10 ehf.
Samkvæmt því sem rakið hefur verið
hefur stefnandi ekki sýnt fram á að stefndu hafi brugðist skyldum sínum sem
vinnuveitendur á grundvelli laga nr. 46/1980 um aðbúnað, hollustuhætti og
öryggi á vinnustöðum og þeirra reglugerða og stjórnvaldsfyrirmæla sem sett hafa
verið á grundvelli þeirra.
Stefnandi hefur sönnunarbyrði fyrir því
að stefndu eða starfsmenn þeirra hafi sýnt af sér saknæma háttsemi sem unnt sé
að leiða af það meinta tjón sem stefnandi telur sig hafa orðið fyrir við störf
sín hjá stefndu.
Af þeim ástæðum sem raktar hafa
verið hefur stefnanda hvorki tekist að sýna fram á saknæma háttsemi starfsmanna
stefndu sem leitt hafi til þess meinta tjóns, sem stefnandi telur sig hafa
orðið fyrir við störf sín hjá stefndu.stefndu beri bótaábyrgð á eða að stefndu
hafi með öðrum hætti brugðist skyldum sínum við stefnanda sem vinnuveitendur
hans, né tekist að færa fullnægjandi sönnur á orsakatengsl milli vanheilsu
stefnanda og starfsstöðva hans hjá stefndu.
Ber því að sýkna stefndu af kröfum stefnanda.
Að fenginni þessari niðurstöðu
ber, með vísan til 130. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, að dæma
stefnanda til að greiða stefndu sameiginlega málskostnað sem þykir að virtum
aðstæðum öllum hæfilega ákveðinn eins og nánar er kveðið á um í dómsorði.
Allur gjafsóknarkostnaður stefnanda, þar með talin málflutningsþóknun
lögmanns hans, Bjarna Þórs Sigurbjörnssonar, eins og nánar er kveðið á um í
dómsorði, greiðist úr ríkissjóði.
Gætt hefur verið ákvæða 1. mgr. 115. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála.
Dóminn kveður upp Þórður Clausen Þórðarson héraðsdómari sem
dómsformaður. Meðdómendur voru Kristrún Kristinsdóttir héraðsdómari og
Vilhjálmur Rafnsson fyrrverandi prófessor við Háskóla Íslands.
Dómsorð:
Stefndu, Holtavegur 10 ehf. og Húsasmiðjan ehf., eru sýkn af kröfum
stefnanda, [A].
Stefnandi greiði stefndu sameiginlega 500.000 kr. í málskostnað.
Allur gjafsóknarkostnaður stefnanda, þar með talin málflutningsþóknun
lögmanns hans, Bjarna Þórs Sigurbjörnssonar, 2.500.000 krónur, greiðist úr
ríkissjóði.
Þórður Clausen
Þórðarson
Kristrún
Kristinsdóttir
Vilhjálmur
Rafnsson