- Félagsgjöld
- Stéttarfélag
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjaness, miðvikudaginn 12. desember
2018, í máli nr. E-466/2018:
Landssamband slökkviliðs- og
sjúkraflutningamanna
(Guðni
Á. Haraldsson lögmaður)
gegn
Brunavörnum Suðurnesja bs
(Lára
Valgerður Júlíusdóttir lögmaður)
Mál
þetta, sem þingfest var 16. maí sl. og dómtekið 19. nóvember sl., var höfðað
með stefnu, birtri 3. maí 2018.
Stefnandi er Landssamband
slökkviliðs- og sjúkraflutningamanna, kt. 000000-0000, Brautarholti 30,
Reykjavík. Stefndi er Brunavarnir Suðurnesja byggðasamlag, kt. 000000-0000,
Hringbraut 124, Reykjanesbæ.
Stefnandi krefst þess að hið
stefnda félag verði dæmt til að greiða stefnanda 403.533 krónur ásamt
dráttarvöxtum skv. 1. mgr. 6. gr. vaxtalaga nr. 38/2001 af 54.189 krónum frá
15. desember 2017 til 15. janúar 2018 en af 131.615 krónum frá þeim degi til
15. febrúar 2018, en af 222.259 krónum frá þeim degi til 15. mars 2018 en af
312.903 krónum frá þeim degi til 15. apríl 2018 en af 403.533 krónum frá þeim
degi til greiðsludags.
Stefndi
krefst aðallega sýknu af kröfum stefnanda en til vara að fjárkrafa stefnanda
verði lækkuð. Í öllum tilvikum er krafist málskostnaðar.
Aðalmeðferð
málsins fór fram þann 19. nóvember sl. og var málið dómtekið að málflutningi
loknum.
Málsatvik.
Stefnandi er Landssamband slökkviliðs- og
sjúkraflutningamanna. Sem slíkt gætir það hagsmuna félagsmanna sinna. Stefnandi
gerir kjarasamninga við vinnuveitendur félagsmanna sinna. Stefndi er
byggðarsamlag sem er stofnað á grundvelli 94. gr. sveitarstjórnarlaga nr.
138/2011 og stofnendur þess eru sveitarfélögin Reykjanesbær, Garður, Vogar og
Sandgerðisbær. Sveitarfélögin framselja stefnda m.a. vald til ákvörðunar og
framkvæmdar lögbundinna skyldna slökkviliða í samræmi við ákvæði laga um
brunavarnir nr. 75/2000.
Á aðalþingi Landssambands
slökkviliðs- og sjúkraflutningamanna sem haldið var 27. og 28. apríl 2017 var
félagsgjald þeirra sem eru í hlutastarfi hækkað í 2,5% af heildarlaunum en það
er sama hlutfall og þeir greiða sem eru í fullu starfi.
Í máli þessu er ágreiningur
vegna sex félagsmanna stefnanda sem ákváðu að segja sig úr stefnanda og sækja
um í Verkstjóra- og stjórnendafélagi Suðurnesja. Framangreindir aðilar sendu
uppsagnarbréf til stefnanda á tímabilinu október til desember 2017. Á þessum
tíma var í gildi kjarasamningur Landssambands slökkviliðs- og
sjúkraflutningamanna sem var undirritaður 16. mars 2016 og gildir frá 1. maí
2015 til 31. mars 2019.
Stefnandi sendi stefnda bréf
dagsett 18. desember 2017 þar sem krafist var félagsgjalda vegna fyrrgreindra
starfsmanna á grundvelli þess að stefndi væri skuldbundinn samkvæmt
kjarasamningnum og lögum til að halda eftir af iðgjaldi af launum
framangreindra starfsmanna til stefnanda. Stefndi svaraði ekki bréfi stefnanda
og hefur ekki greitt umþrætt iðgjöld.
Málsástæður
og lagarök stefnanda.
Af hálfu stefnanda er því haldið fram að stefndi sé
bundinn af kjarasamningi aðila sem gildir fram til 31. mars 2019. Þau
sveitarfélög sem standi að stefnda séu í Sambandi íslenskra sveitarfélaga og
hafi gefið því umboð til þess að semja fyrir þeirra hönd. Í þeim samningi sé
eftirfarandi ákvæði í gr. 13.2.1: „LSS á rétt til þess að launagreiðandi
innheimti fyrir það félagsgjöld. Félagsgjöld skulu innheimt mánaðarlega og
skilað til félaganna fyrri 10. sama mánaðar.“
Stefnandi kveður að félagsmennirnir
sem sögðu sig úr félaginu séu bundnir af kjarasamningum stefnanda og löglega
gerðum samþykktum þar til gildandi kjarasamningur geti fyrst fallið úr gildi
fyrir uppsögn, sbr. grunnreglu 2. mgr.
3. gr. laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og vinnudeilur. Á því sé byggt að
framangreindir starfsmenn vinni enn sömu störf og fjallað sé um í kjarasamningi
stefnanda og Launanefndar sveitarfélaga. Stefnandi telur að störf þeirra hafi
ekki breyst við það að þeir fóru yfir í annað stéttarfélag.
Þá byggir stefnandi á
meginreglu 2. mgr. 6. gr. laga nr. 55/1980 um starfskjör launþega o.fl.
Stefnandi kveður að ákvæðið
hafi verið túlkað af Hæstarétti Íslands með þeim hætti að greiðsluskylda sé hjá
vinnuveitanda óháð skyldu eða félagsaðild viðkomandi starfsmanna. Þess vegna
byggir stefnandi á því að stefnda beri að greiða félagsgjald þar til
kjarasamningur hans við stefnda getur fyrst fallið niður fyrir uppsögn.
Þá byggir stefnandi á því að
ákvæði laga nr. 94/1986 um kjarasamninga opinberra starfsmanna eigi við um
kjarasamning hans við Samband íslenskra sveitarfélaga og vísar til 1. gr.
laganna því til stuðnings. Þannig séu félagsmenn stefnanda starfsmenn
sveitarfélaga, sbr. lög um brunavarnir nr. 75/2000. Stefnandi kveður að hann
hafi rétt til þess að semja fyrir hönd félagsmanna sinna um gerð kjarasamninga
samkvæmt 5. gr. laga nr. 94/1986. Þá kveður stefnandi að stéttarfélag sem
félagsmenn stefnda hafi gengið í hafi ekki þann rétt og fullnægi ekki skilyrðum
5. gr. laga 94/1986. Stefnandi heldur því fram að starfsheitin slökkviliðsmaður
og sjúkraflutningamaður séu lögvernduð starfsheiti og því falli störfin undir
ákvæði laga nr. 94/1986.
Stefnandi byggir á því að
samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 94/1986 skuli einungis eitt stéttarfélag hafa
rétt til samningsgerðar við sama vinnuveitanda fyrir sömu starfsstétt.
Stefnandi heldur því fram að stéttarfélag sem fyrrverandi félagsmenn stefnanda
gengu í hafi ekki rétt til að semja um kjör slökkviliðs- og
sjúkraflutningamanna.
Um dráttarvexti vísar
stefnandi til 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 og varðandi kröfu um málskostnað
vísar hann til 130. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Dómkrafa stefnanda er útreiknuð á eftirfarandi
forsendum:
Sigurður Skarphéðinsson nóvember 2017 – mars 2018
5x24.4141 kr. 122.070.
Ómar Ingimarsson janúar – mars 2018 3x13.218 kr. 39.640.
Rúnar Már Bjarnason desember 2017 – mars 2018 4x11.389 kr. 45.556.
Guðjón Herbertsson desember 2017 – mars 2018 4x11.848 kr. 47.392.
Jóhannes S. Kristbergsson nóvember 2017 – mars 2018
5x11.769 kr. 58.845.
Jón Guðlaugsson nóvember 2017 – mars 2018 5x18.006 kr. 90.030.
Samtals kr.
403.533.
Málsástæður og lagarök stefnda.
Af hálfu stefnda er málatilbúnaði stefnanda alfarið
hafnað. Stefndi telur að greiðsluskylda verði ekki leidd af lögum né samningum.
Stefndi tekur fram að hvergi
í málatilbúnaði stefnanda megi sjá hvernig kröfur hans um greiðslu 2,5% af
launum félagsmanna séu til komnar. Stefndi kveður að stefnandi hafi ekki
útskýrt hvernig fjárhæðirnar séu fengnar. Stefnandi hafi einvörðungu tiltekið
að félagsgjald sl. ár hafi verið 2,5% af grunnlaunum félagsmanna. Hins vegar
séu engin gögn lögð fram kröfum stefnanda til staðfestingar. Þá séu upphæðir og
hlutföll félagsgjalda ekki tilgreindar í lögum stefnanda. Stefndi hafi því ekki
getað gengið úr skugga um hvort krafan styðjist við lögmætar ákvarðanir um
upphæð félagsgjalda eða lögmætan grundvöll að öðru leyti.
Stefndi telur að krafa
stefnanda um ógreidd félagsgjöld, allt til 31. mars 2019, hvíli á misskilningi stefnanda
á 2. mgr. 3. gr. laga nr. 80/1938. Stefndi túlkar málsástæðu stefnanda þannig,
að stefnandi telji félagsmenn stéttarfélags áfram skuldbundna til að hlíta
öllum félagsskyldum sínum gagnvart stéttarfélögum sem eru aðilar að gildum
kjarasamningi, uns kjarasamningurinn getur fallið úr gildi fyrir uppsögn.
Þannig séu félagsmenn sem segja sig úr stéttarfélagi ekki einungis bundnir af
ákvæðum kjarasamningsins uns honum megi segja upp, heldur séu þeir einnig
skuldbundnir gagnvart fyrrverandi stéttarfélagi sínu á grundvelli ákvæðisins
eftir úrsögn úr félaginu, til að greiða félagsgjöld áfram til viðkomandi
stéttarfélags uns segja megi kjarasamningnum upp.
Stefndi byggir á að
framangreindur skilningur stefnanda á inntaki 2. mgr. 3. gr. laga nr. 80/1938
sé rangur. Stefndi telur stefnanda horfa framhjá fyrrihluta ákvæðisins sem
kveður á um að meðlimur stéttarfélags hætti að vera bundinn af samþykktum
félags síns og sambands þess, þegar hann er farinn úr félaginu í samræmi við
reglur þess. Í niðurlagi ákvæðisins sé hins vegar kveðið á um að kjarasamningar
sem félagsmaður varð bundinn af séu skuldbindandi fyrir hann, allt þar til þeir
kjarasamningar gætu fyrst fallið úr gildi samkvæmt uppsögn.
Stefndi kveður að krafa
stefnanda eigi rætur sínar að rekja til samþykkta stefnanda og laga félagsins.
Stefndi bendir á að samkvæmt 5. gr. laganna er félagsmönnum heimilt að segja
sig úr félaginu séu þeir ekki í óbættum sökum við félagið. Stefndi kveður að
úrsögn félagsmanna hafi verið tekin til greina enda þótt deilt hafi verið um
greiðsluskyldu þeirra. Stefndi byggir á því að uppsögn félagsmanna hafi verið
samþykkt á sínum tíma.
Stefndi byggir á því að
félagsmenn hafi eftir uppsögn hætt að vera bundnir af samþykktum stefnanda og
lögum hans. Af þeim sökum geti stefnandi ekki með nokkru móti byggt rétt til
greiðslu félagsgjalda á ákvæðinu, enda sé þar beinlínis kveðið á um að
félagsmenn hans beri ekki slíka skyldu eftir úrsögn úr félaginu.
Að mati stefnda kemur sami
skilningur fram í athugasemdum með frumvarpi að lögum nr. 80/1938. Þar segir: „Maður, sem segir sig úr félaginu eða fer úr
því á annan hátt, heldur áfram að vera bundinn af samningum þeim, sem í gildi
voru þegar hann fór úr félaginu, þangað til þeir fyrst gætu fallið úr gildi við
uppsögn, þó hann að öðru leyti sé laus við félagsskyldur sínar og missi
félagsréttindi sín.“
Af ofangreindu orðalagi sé
ljóst að þeir aðilar sem segja sig úr stéttarfélagi séu aðeins bundnir af
ákvæðum kjarasamninga uns þeir geta fallið úr gildi fyrir uppsögn, en séu ekki
bundnir af öðrum félagsskyldum sínum, svo sem til að greiða félagsgjöld.
Einsýnt sé því að þeim félagsmönnum sem sögðu sig úr félagi við stefnanda sé
óskylt að greiða félagsgjöld til stefnanda með vísan til ofangreinds ákvæðis.
Stefndi byggir á því að
málsástæða stefnanda, þess efnis að stefnda beri að halda eftir og innheimta
fyrir stefnanda félagsgjöld á grundvelli gr. 13.2.1 í kjarasamningi aðila, sé
því sömuleiðis haldlaus, enda engin greiðsluskylda sem hvílir á félagsmönnum
stefnanda eftir úrsögn þeirra. Þá sé ljóst að tilvísun stefnanda til ákvæðis 2.
mgr. 6. gr. laga nr. 55/1980 sé að sama skapi haldlaus, enda geti sú skylda
ekki hvílt á stefnda að halda eftir iðgjöldum til stefnanda, þar sem
greiðsluskylda þeirra félagsmanna sem sögðu sig úr félagi við stefnanda sé ekki
fyrir hendi.
Stefndi bendir á að
stefnandi byggi kröfur sínar á 5. og 6. gr. laga nr. 94/1986 um kjarasamninga
opinberra starfsmanna. Stefndi bendir á að stefnandi haldi því fram að hann
einn hafi rétt til að semja fyrir hönd félagsmanna sinna um gerð kjarasamninga
við vinnuveitendur. Af því tilefni vill stefndi aftur vekja máls á því að allir
þeir félagsmenn sem sögðu sig úr félagi við stefnanda sóttu á sama tíma um
aukaaðild að stefnanda. Er réttur stefnanda til að semja fyrir hönd fyrrnefndra
félagsmanna því í engu skertur, þrátt fyrir úrsögn þeirra úr félaginu. Að öðru
leyti er framangreindum málsástæðum stefnanda mótmælt, enda gildi lög nr.
94/1986 ekki um kjarasamninginn. Stefnandi beri sönnunarbyrði fyrir þeirri
fullyrðingu, en engin gögn hafi verið lögð fram henni til stuðnings.
Stefndi vekur athygli á því
að í máli þessu krefjist stefnandi aðeins greiðslu félagsgjalda frá stefnda, en
fjallað hafi verið um meinta greiðsluskyldu stefnda nú þegar. Stefndi sé ekki
réttur aðili til að meta, fjalla um og verja hæfi Verkstjóra- og
stjórnendafélags Suðurnesja til að semja um kjarasamninga fyrir hönd
félagsmanna sinna og hvort skilyrðum laga sé fullnægt hvað varðar
samningsforræði félagsins fyrir hönd þeirra félagsmanna sem sögðu sig úr félagi
við stefnanda. Aðeins Verkstjóra- og stjórnendafélag Suðurnesja geti upplýst um
það, en félagið sé hins vegar ekki aðili að málinu.
Þá beri stefnda engin skylda
til þess að leggja mat á hæfi þeirra stéttarfélaga sem starfsmenn hans kjósa að
ganga í, enda sé þeim heimilt að ganga í það stéttarfélag sem þeir kjósa
sjálfir. Vilji stefnandi byggja á slíkum málsástæðum fyrir dómi sé nauðsynlegt
að stefna Verkstjóra- og stjórnendafélagi Suðurnesja fyrir dóm til þess að
leysa úr hæfi þess félags til þess að semja um kjarasamninga fyrir félagsmenn
sína. Augljóst sé að fjárkröfur stefnanda gagnvart stefnda verða ekki byggðar á
slíkum málsástæðum, í það minnsta ekki án samaðildar fyrrnefnds stéttarfélags
að málinu.
Stefndi byggir að lokum
sýknukröfu sína á því að þeim félagsmönnum sem sögðu sig úr félagi við
stefnanda hafi verið það heimilt með öllu á grundvelli meginreglu íslensks
réttar og 2. mgr. 74. gr. stjórnarskrár Íslands og 11. gr. mannréttindasáttmála
Evrópu um félagafrelsi. Stefndi byggir á því að ekki sé skylduaðild að félagi
stefnanda og stefndi verði ekki krafinn um greiðslu á grundvelli aðildar
fyrrnefndra félagsmanna eftir úrsögn úr félaginu.
Þá sé ljóst að túlka beri öll lagaákvæði sem skerða
frelsi manna til að ganga í og úr félögum, þar með talin stéttarfélögum, með
þröngum hætti. Ljóst sé því að ákvæði 2. mgr. 3. gr. laga nr. 80/1938 beri að
túlka með rýmkandi hætti hvað varðar frelsi manna til þess að ganga í og úr
stéttarfélögum.
Krafa stefnda um málskostnað
byggist á XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, einkum ákvæði 130.
gr. laganna.
Forsendur og niðurstaða.
Stefnandi krefst í máli þessu greiðslu félagsgjalda
vegna félagsmanna sem sögðu sig úr félagi stefnanda. Stefnandi krefur stefnda,
sem er vinnuveitandi fyrrverandi félagsmanna stefnanda, um að halda eftir
félagsgjaldi til stefnanda á grundvelli 2. mgr. 6. gr. laga nr. 55/1980 og
greinar 13.2.1 í kjarasamningi
stefnanda. Stefnandi vísar jafnframt til grunnreglu 2. mgr. 3. gr. laga nr.
80/1938 sem fjallar um úrsögn úr stéttarfélagi. Í ákvæðinu kemur fram að
meðlimur stéttarfélags hættir að vera bundinn af samþykktum félagsins og
sambands þess, þegar hann samkvæmt reglum þess er farinn úr því en samningar
sem hann hefur orðið bundinn af á meðan hann var félagsmaður er skuldbindandi
fyrir hann, meðan hann vinnur þau störf sem samningur er um, þar til þeir fyrst
gætu fallið úr gildi samkvæmt uppsögn.
Í málinu liggur ekki annað
fyrir en að félagsmenn hafi sagt sig úr félaginu með bindandi hætti. Samkvæmt
lögum stefnanda er það skilyrði úrsagnar að félagsmaður sé í óbættum sökum við
félagið. Ekkert hefur komið fram um það í málinu að félagsmenn séu í óbættum
sökum við félagið. Stefndi heldur því fram að þeir félagsmenn sem sögðu sig úr
stefnanda hafi gengið í Verkstjóra- og stjórnendafélag Suðurnesja. Hefur það
ekki verið véfengt af hálfu stefnanda. Stefndi heldur því einnig fram að
Verkstjóra- og stjórnendafélagið hafi samningsrétt fyrir hönd þeirra félaga sem
séu í Verkstjóra- og stjórnendafélaginu. Hefur stefnandi ekki hnekkt þeirri
fullyrðingu. Stefndi hefur ekki andmælt því að fyrrverandi félagsmenn stefnanda
sinni sömu störfum og áður. Af þeim sökum eru kjarasamningar bindandi fyrir
framangreinda starfsmenn þar til þeir gætu fyrst fallið úr gildi samkvæmt
uppsögn. Hins vegar eru fyrrverandi félagsmenn ekki bundnir af samþykktum
félagsins og sambandi þess. Eins og kemur fram í athugasemdum með frumvarpi sem
varð að lögum nr. 80/1938 segir að maður, sem segi sig úr félagi eða fari úr
því á annan hátt, haldi áfram að vera bundinn af samningum þeim, sem í gildi
voru þegar hann fór úr félaginu, þangað til þeir fyrst gætu fallið úr gildi við
uppsögn, þótt hann að öðru leyti sé laus við félagsskyldur sínar og missi
félagsréttindi sín.
Kröfugerð stefnanda byggist
á því að greiðsluskylda sé hjá stefnda óháð félagsaðild viðkomandi starfsmanna.
Í dómi Félagsdóms nr. 18/1998 kemur fram að aðilar sögðu sig úr stéttarfélagi
og sóttu um aðild í öðru stéttarfélagi. Voru þeir áfram bundnir af
kjarasamningi fyrra félagsins og gátu þar af leiðandi ekki krafist launa samkvæmt
kjarasamningi hins nýja félags. Hins vegar var ekki hægt að krefja þá um
greiðslu félagsgjalda til fyrra stéttarfélagsins. Eins
og kemur fram í dómi Félagsdóms í máli nr. 1/2008, kveðnum upp 30. apríl s.á.,
var stefnanda óheimilt að krefja íslenska ríkið, og önnur stefnd stéttarfélög,
um félagsgjöld þar sem viðkomandi starfsmenn voru komnir í annað stéttarfélag.
Af þessu leiðir að aðilum er heimilt að segja sig úr stéttarfélagi þrátt fyrir
að vera áfram bundnir af kjarasamningum þess félags á meðan hann er í gildi,
sinni þeir áfram sömu störfum.
Stefnandi telur stefnda
skuldbundinn til að greiða félagsgjald vegna framangreindra aðila á grundvelli
kjarasamnings og laga nr. 55/1980. Þessu til stuðnings hefur stefnandi vísað
til dóms Hæstaréttar 31. mars 2011 í máli nr. 390/2010. Í þeim dómi var talið
að atvinnurekandi væri bundinn af kjarasamningi til að greiða félagsgjald til
stéttarfélags án tillits til þess hvort skylda til að greiða félagsgjaldið
hvíldi á launþega, sem var sýknaður af greiðslu í málinu. Þá segir í dóminum að
skylda launþega til að greiða félagsgjöld til stéttarfélags óháð aðild verði
ekki leidd af 6. gr. laga nr. 55/1980. Niðurstaða dómsins var hins vegar reist
á 1. mgr. 1.34 í kjarasamningi sem kvað á um að útgerðarmönnum væri skylt að
halda eftir af kaupi yfirmanna sem hjá þeim starfa fjárhæð, sem næmi félags-
eða vinnuréttindagjaldi til viðkomandi stéttarfélags innan Farmanna- og
fiskimannasambandsins, en samkvæmt 3. mgr. sömu greinar bar útgerðarmanni að
standa skil á slíkum gjöldum samhliða greiðslum til styrktar-, sjúkra- og
orlofsheimilissjóða.
Í þessu máli er ákvæði
kjarasamnings svohljóðandi: „LSS á rétt til þess að launagreiðandi innheimti
fyrir það félagsgjöld. Félagsgjöld skulu innheimt mánaðarlega og skilað til
félaganna fyrir 10. dag sama mánaðar. Innheimtu má þó hafa með öðrum hætti en
hér er ákveðið, ef um það er samkomulag [...].“
Grundvöllur innheimtu
samkvæmt ákvæðinu er að aðili sé félagsmaður í stefnanda og það leggur ekki
sjálfstæða skyldu á stefnda til þess að halda eftir félagsgjaldi óháð því hvort
skyldan hvíli á félagsmanni. Ekki er því fallist á að greiðsluskylda
félagsgjalda stefnda leiði af kjarasamningum aðila.
Stefnandi byggir jafnframt
greiðsluskyldu stefnda á því að stefnandi sé einn bær til að semja fyrir hönd
slökkviliðsmanna samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 94/1986. Eins og rakið er að
framan heldur stefndi því fram að Verkstjóra- og stjórnendafélagið hafi
samningsumboð fyrir félagsmenn sína. Því hefur ekki verið hnekkt af hálfu
stefnanda. Verður því að hafna þeirri málsástæðu stefnanda.
Að öllu framangreindu virtu
hefur stefnandi ekki sýnt fram á sjálfstæða skyldu stefnda til að greiða
félagsgjöld vegna fyrrverandi félagsmanna stefnanda. Stefndi er því sýknaður af
kröfu stefnanda.
Að þessum niðurstöðum
fengnum og að virtum málsástæðum aðila þykir rétt að málskostnaður falli niður.
Dóm
þennan kveður upp Ástríður Grímsdóttir héraðsdómari.
Dómsorð.
Stefndi, Brunavarnir Suðurnesja bs, er sýkn í máli
þessu.
Málskostnaður fellur niður.
Ástríður Grímsdóttir