- Ráðningarsamningur
- Riftun
- Sjómenn
- Vinnulaun
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjaness þriðjudaginn 9. október 2018 í máli nr. E-70/2018:
Stefán Örn Snæbjörnsson
(Jónas Haraldsson lögmaður)
gegn
Nesfiski ehf.
(Jóhannes Bjarni Björnsson lögmaður)
Mál þetta, sem dómtekið var 11. september sl., er höfðað 5. janúar 2018.
Stefnandi er Stefán Örn Snæbjörnsson, […], […].
Stefndi er Nesfiskur ehf., Gerðavegi 32, Garði.
Stefnandi krefst þess að stefndi greiði honum 955.106 krónur með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 26. júlí 2017 til greiðsludags. Þá krefst stefnandi málskostnaðar.
Stefndi krefst sýknu og málskostnaðar.
I
Stefnandi var ráðinn sem háseti á frystitogara stefnda, […]. Undirritaði stefnandi tímabundinn ráðningarsamning sem ber heitið „Ráðningar-samningur – ein veiðiferð.“ Fór stefnandi til veiða með skipinu 16. júlí 2017 og lét af störfum 26. júlí 2017 þegar skipið landaði í Hafnarfirði.
Aðila greinir nokkuð á um málsatvik. Óumdeilt er að stefnandi hafði ekki áður unnið til sjós. Segir stefndi að ráðning stefnanda hafi verið til reynslu eins og ævinlega þegar skipverji fari í eina veiðiferð. Illa hafi gengið fyrir stefnanda að tileinka sér öguð vinnubrögð og hafi hann reynst ódugandi til þeirra verka sem honum voru falin. Hafi stefnandi ekki lagt sig fram og ekki leitast við að skila verki sínu eins og til var ætlast af óvönum háseta. Mætti stefnandi ítrekað of seint á vakt og setti af stað brunakerfi skipsins oftar en einu sinni með reykingum.
Einnig er óumdeilt að skip stefnda fór til hafnar á Ísafirði vegna þess að einn skipverja slasaðist um borð. Í framhaldinu var ákveðið að sigla skipinu til Hafnarfjarðar til löndunar. Heldur stefnandi því fram að það hafi verið millilöndum, en stefndi segir að löndunin á þeim tíma hafi komið til út af því að skipið hafi verið komið með góðan afla og of mikinn afla til að fara aftur til veiða. Hafi skipið þá verið á veiðum í 11 daga sem sé nærri lagi að vera meðaltími veiðiferða skipsins, en tími milli landana sé 14 dagar. Í stefnu segir að Hafnarfjörður sé venjubundinn löndunar-staður skipsins, en þangað hafi einnig verið farið til að taka afleysingamann um borð í stað hins slasaða.
Áður en skipið kom til Hafnarfjarðar kallaði skipstjórinn stefnanda til sín upp í brú og ræddi við hann um starfið og kynnti honum það mat að starfið hentaði honum ekki. Myndi hann því ekki halda áfram störfum á skipinu. Stefnandi segir að fundið hafi verið að starfi hans sem skipstjórinn hafi talið óviðunandi auk þess sem hann hefði tvisvar mætt of seint og sett brunakerfi skipsins af stað með því að reykja rafrettu. Hafi skipstjórinn tilkynnt stefnanda að hann yrði ekki meira um borð vegna þessara atvika og væri ráðningu hans lokið eftir að til Hafnarfjarðar yrði komið. Í greinargerð stefnda er þessari lýsingu á atvikum mótmælt og sagt að því fari fjarri að nokkrum skipverja yrði vikið úr starfi af þessum ástæðum einum. Þá segir að skipstjórinn hafi ekki skilið samtal sitt við stefnanda og viðbrögð hans á annan hátt en að hann hefði engar athugasemdir við að ráðningu hans lyki þegar skipið kæmi til hafnar og hafi hann talið að það væri í fullu samræmi við ráðningu til reynslu.
Í framhaldi af fyrrnefndu samtali skipstjórans og stefnanda undirritaði stefnandi ráðningarsamning, en aðilum ber ekki saman um tilefni þess. Lýsir stefnandi því svo að stýrimaður á skipinu hafi komið að máli við sig og sagt sér að undirrita ráðningarsamning, sem væri eins og sá fyrri og allir í áhöfninni væru búnir að skrifa undir og samþykkja. Átti samningurinn ekki að breyta neinu frá fyrri ráðningar-samningi. Kveðst stefnandi hafa skrifað undir samninginn í trausti þess og talið að verið væri af hálfu stefnda að ljúka við að fylla ráðningarsamninginn út, enda hafi stefnandi verið búinn að ráða sig frá 16. júlí 2017 í eina veiðiferð, en ekki hluta af einni veiðiferð. Stefndi lýsir þessum atvikum þannig að ekki hafi verið búið að ganga frá ráðningarsamningi við stefnanda, en hann hefði fyrir sitt leyti fyllt út aflagt form af samningi um eina veiðiferð sem ekki hefði verið samþykkt eða undirritað af hálfu skipstjóra. Þegar skipstjóri hefði athugað með ráðningu stefnanda hefði komið í ljós að samningur þar um hefði verið ófrágenginn. Hefði ráðningarsamningur verið gerður sem afmarkaði ráðningu stefnanda eins og um hafði verið samið á milli þeirra með upphafsdegi og lokadegi til staðfestingar á ráðningu stefnanda og ráðningartímanum. Hafnar stefndi því að stefnandi hafi verið þvingaður eða blekktur til að skrifa undir samninginn.
Með bréfi 13. október 2017 til stefnda krafðist stefnandi greiðslu eftirstöðva launa vegna veiðiferðar á skipi stefnda á tímabilinu frá 16. júlí til 11. ágúst 2017. Taldi stefnandi að um 900.000 krónur vantaði upp á að hann hefði fengið alla veiðiferðina greidda. Í bréfinu er vísað til þess að stefnanda hafi verið vikið úr skipsrúmi áður en ráðningartíma hans hefði verið lokið. Stefnandi ítrekaði kröfuna með bréfi 2. nóvember 2017. Í svarbréfi stefnda 24. nóvember 2017 segir að stefnandi hafi starfað hjá stefnda í einni veiðiferð. Hafi stefnandi skrifað undir tímabundna ráðningu frá 16. júlí til 26. júlí 2017. Ekki hafi verið skrifað undir aðra samninga um ráðningu stefnanda. Einnig er vísað til þess að veiðiferð skipsins númer 11 hafi lokið 26. júlí 2017 og veiðiferð númer 12 hafist í kjölfarið. Ekki hafi verið talið skynsamlegt að bjóða stefnanda vinnu í síðarnefndu veiðiferðinni.
II
Stefnandi byggir á því að ráðningarsamningi stefnanda hafi verið rift og hafi sú riftun verið ólögmæt, þar sem stefnanda hafi verið vikið úr skiprúminu, áður en ráðningartími hans var liðinn og án þess að hann fengi áður aðvörun um að endurtæki það sig, sem hann hafi verið sakaður um, þá yrði hann rekinn. Vegna þessarar ólögmætu riftunar stefnda á tímabundnum ráðningarsamningi stefnanda sé gerð krafa um greiðslu eftirstöðva launa vegna síðari hluta veiðiferðarinnar á tímabilinu frá 26. júlí til 11. ágúst 2017. Vísar stefnandi í þessu sambandi til lögskráningarvottorðs áhafnarinnar. Stefnandi hafi fengið greitt fyrir tímabilið 16.-26. júlí 2017, en upp á vanti um það bil 900.000 krónur til að hann hafi fengið alla veiðiferðina greidda.
Stefnandi kveðst þannig krefjast eftirstöðva launa vegna síðari hluta og eftirstöðva veiðiferðarinnar, sem hafi staðið yfir tímabilið 16. júlí til 11. ágúst 2017. Í 25. gr. sjómannalaga nr. 35/1985 segi að sé skipverja vikið úr skiprúmi áður en ráðningartími hans sé liðinn eigi hann rétt á kaupi þann tíma sem mælt sé fyrir um í 9. gr., nema um annað hafi sérstaklega verið samið, eins og hafi verið í þessu tilviki, það er tímabundin ráðning í eina veiðiferð skipsins.
Stefnandi byggi á því að hann hafi verið ráðinn tímabundinni ráðningu sem háseti á […] í eina veiðiferð skipsins, sem hafi hafist 16. júlí 2017. Stefnandi hafi starfað á skipinu til 26. júlí 2017, en þá hafi ráðningu hans verið rift, þegar millilöndun hafi átt sér stað, en veiðiferðinni hafi lokið 11. ágúst 2017.
Ljóst sé að ástæða riftunar á ráðningarsamningi stefnanda hafi verið sú að skipstjórnarmönnum skipsins hafi fundist að stefnandi væri ekki standa sig við vinnu. Jafnframt að stefnandi hefði sofið yfir sig í tvígang og sett brunabjöllu í gang vegna reykinga. Þessar ástæður einar og sér með eða án undanfarandi áminningar, sem ekki hafi átt sér stað í þessu tilviki, hefðu þó ekki veitt heimild til lögmætrar riftunar á ráðningarsamningi stefnanda. Riftunin hafi þegar af þessum ástæðum verið ólögmæt og marklaus, sbr. 1. tölulið 1. mgr. 24. gr. sjómannalaga nr. 35/1985.
Stefnandi hafi gert tímabundinn
ráðningarsamning fyrir eina veiðiferð. Skipstjórnarmenn skipsins hafi ranglega
og gegn betri vitund fengið stefnanda til að gangast undir nýjan tímabundinn
ráðningarsamning, þar sem ráðningartímanum hafi lokið við millilöndun 26. júlí
2017 í stað upphaflegs ráðningarsamnings, sem hafi verið ráðning í eina
veiðiferð, sem hafi lokið 11. ágúst 2017. Hafi það verið gert undir röngu
yfirskyni, sbr. frásögn skipstjóra skipsins í tölvupósti 14. september 2017,
þar sem segir meðal annars að stefnandi hafi verið látinn skrifa undir rangt skjal, aflagt form þar
sem bankaupplýsingar og starfslok komi ekki fram. Með þessu móti var
stefnandi blekktur til að skrifa undir þennan nýja ráðningarsamning undir því
yfirskini að verið væri að fylla út endanlega upphaflegan ráðningarsamning, þar
sem stefnandi samþykkir að láta af störfum strax við millilöndunina. Vísar
stefnandi til 30., 31., 33. og 36. gr. laga nr. 7/1936 um samningsgerð, umboð
og ógilda löggerninga í þessu sambandi og kveðst mótmæla því sem röngu, að hann
hafi samþykkt að hætta fyrirvaralaust og launalaust á skipinu í stað þess að fá
að starfa út ráðningartíma sinn í vellaunuðu starfi.
Um hafi verið að ræða starfslok án launa, sem sé ólögmætt og standist ekki, nema skilyrði til brottvikningar hafi verið fyrir hendi, sem ekki hafi verið í tilviki stefnanda. Í ljósi framanritaðs og með tilliti til stöðu stefnanda annars vegar og stefnda hins vegar beri að víkja til hliðar þessum síðari og nýja ráðningarsamningi á grundvelli 36. gr., sbr. 30. og 33. gr., laga nr. 7/1936 um samningsgerð, umboð og ógilda löggerninga, enda hafi legið fyrir fullgildur tímabundinn ráðningarsamningur um eina veiðiferð og þar af leiðandi hafi engin þörf verið til að útbúa nýjan ráðningarsamning til þess eins að stefndi gæti losað sig við stefnanda fyrirvaralaust og án launa í uppsagnarfresti.
Hvað lagarök varðar vísar stefnandi til 9. gr., 24. gr., 25. gr. og 27. gr. sjómannalaga nr. 35/1985. Þá vísar stefnandi til greina 1.10, 1.11 og 1.12 í kjarasamningi S.S.Í. og L.Í.Ú. (S.F.S.). Einnig til almennra reglna vinnuréttar um greiðslu verklauna og launa í uppsagnarfresti. Þá er vísað í III. kafla laga nr. 7/1936, einkum 30. gr., 31. gr., 33. gr. og 36. gr. Um dráttarvexti er vísað til III. kafla laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu. Um málskostnað er vísað til 1. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála og um virðisaukaskatt til laga nr. 50/1988 um virðisaukaskatt.
III
Af hálfu stefnda er vísað til þess að veiðiferð
stefnanda hafi verið lokið þegar skip stefnda kom til hafnar til löndunar 26.
júlí 2017. Rök stefnanda fyrir því að veiðiferðinni hafi ekki verið lokið vísi
til ákvæða í kjarasamningi um hafnarfrí og heimild til undantekninga á
hafnarfríum áhafnar. Telji stefnandi ástæðu til að leggja áherslu á það að
hafnarfrí sé réttur skipverja til þess að fá frí á milli veiðiferða, en fjalli
ekki um lengd veiðiferða skipsins sjálfs. Í þessu sambandi sé rétt að leggja
áherslu á að skip fara ekki í hafnarfrí heldur skipverjarnir.
Stefnandi hafi komið til hafnar og fengið fullt
hafnarfrí að lokinni veiðiferðinni. Öll réttindi sem sé að finna í
kjarasamningi um hvíldartíma sjómanna séu einstaklingsbundin og hafi hvorki
kjarasamningar né ákvæði sjómannalaga staðið í vegi fyrir því að stefnandi eða
aðrir úr áhöfn færu í land 26. júlí 2017. Með sama hætti hafi kjarasamningar
ekki staðið í vegi fyrir því að nýir áhafnarmeðlimir kæmu um borð þann dag. Gert
hafi verið upp við hvern skipverja fyrir sig miðað við það hvað hvor veiðiferð
fyrir sig hafi gefið af sér. Þar sem öllum afla skipsins hafi verið landað 26.
júlí 2017 hafi verið fullkomin skil á milli þessara tveggja veiðiferða eða
tveggja hluta veiðiferða, eftir því hvort skipverji hafi farið báðar ferðirnar
eða aðeins aðra. Í þeim tilvikum sem skipverjar hafi farið aftur út með skipinu
eftir löndun eða áður en hafnarfríi hafi verið lokið hafi slíkt verið heimilt
samkvæmt ákvæði 5.29.
Stefndi hafni því þeim rökum stefnanda að ákvæði í
kjarasamningi um hafnarfrí hafi með einhverjum hætti takmarkað rétt eða heimild
stefnanda og skipstjóra stefnda til að ljúka ráðningu hans við heimkomu
skipsins þann 26. júlí 2017. Kveðst stefndi telja að það fái ekki staðist að
efni eða lögmæti samkomulags stefnanda við skipstjóra skipsins um starfslok
eftir reynslutíma eigi að ráðast af því hvenær skipið hafi haldið aftur til
veiða eftir löndun. Þá sé ekki rétt að skipstjóri hafi beitt heimild 1.
töluliðar 1. mgr. 24. gr. sjómannalaga og vikið stefnanda úr skipsrúmi vegna
þess að hann hafi verið óhæfur til starfa. Á það hafi ekki reynt hvort
skipstjóri þyrfti að grípa til þessarar heimildar þar sem samkomulag hafi verið
um starfslok stefnanda. Stefnandi hafi samið um að fá að koma um borð til
reynslu og hann hafi samið um að þeim reynslutíma lyki þegar skipið kæmi inn
til löndunar aftur 26. júlí 2017. Tilraun stefnanda til þess að halda því fram
síðar að hann sé óbundinn af þeim samningi eða að hann hafi verið blekktur eða
þvingaður frá borði telur stefndi vera síðari tíma tilbúning settan fram í því
skyni að fá greiðslu fyrir vinnu sem stefnandi sinnti ekki eða var ráðinn til
að sinna.
Þá hafni stefndi því einnig að skilyrði séu til að
ógilda samning stefnanda um ráðningarlok 26. júlí 2017 á grundvelli 36. gr.
laga nr. 7/1936. Rök stefnanda fyrir þeirri málsástæðu séu þau að fyrir hendi
hafi verið fullgildur ráðningarsamningur um eina veiðiferð og því hafi ekki
verið ástæða til að útbúa nýjan ráðningarsamning. Telji stefnandi einnig að nýr
ráðningarsamningur hafi verið útbúin í því skyni að losna við stefnanda
fyrirvaralaust og án launa í uppsagnarfresti. Varðandi þessi rök stefnanda
telji stefndi í fyrsta lagi að ekki hafi verið fyrir hendi fullgildur
ráðningarsamningur milli aðila og aðeins liggi einn slíkur fyrir. Mynd
stefnanda af ráðningarsamningi sem hann hafi sjálfur fyllt út sé hvorki
undirritaður né samþykktur af skipstjóra. Óumdeilt sé að stefnandi hafi verið
ráðinn til reynslu í eina veiðiferð, en slík ráðning sé tímabundin ráðning sem
veiti ekki rétt til uppsagnarfrests við lok ráðningar eins og stefnandi virðist
byggja á. Hinn endanlegi ráðningarsamningur sé um sama efni, það er staðfesting
á tímabundinni ráðningu til reynslu í veiðiferð, ráðning sem lauk er skipið
hafi komið til hafnar 26. júlí 2017 og báðir aðilar staðfestu með gerð samnings
þess efnis.
Með því að ganga skýrlega frá samningi um
ráðningartíma stefnanda eftir að hann hafi verið ljós og áður en hann fór í
land 26. júlí 2017 hafi skipstjóri stefnda verið að ganga frá málum við stefnanda
með eins skýrum og einföldum hætti og unnt hafi verið. Verði að telja að það sé
til hagsbóta fyrir báða aðila. Hafi verið lögð áhersla á það í dómum
Hæstaréttar Íslands að það sé skylda útgerðar að tryggja sönnun fyrir
tímabundinni ráðningu, enda liggi fyrir ótal dómafordæmi í þá veru að
trassaskapur við að ganga frá samningum um tímabundna ráðningu leiði til þess
að ósannað teljist að um tímabundna ráðningu hafi verið að ræða. Hafi af
þessari ástæðu verið lögð á það áhersla við skipstjóra á skipum stefnda að þeir
gangi frá samningum um allar tímabundnar ráðningar og þeim fengið sérstakt form
til þess. Leggi stefndi að auki áherslu á það að réttur stefnanda og stefnda
til að semja um starfslok 26. júlí 2017 sé óháður því hvort og að hvaða leyti
talið yrði að fyrir hendi hafi verið annar samningur á undan þeim samningi. Var
stefnanda frjálst að semja um starfslok sín 26. júlí 2017. Þar sem stefnandi
hafi fengið að fullu gert upp fyrir vinnu á ráðningartíma hans hjá stefnda,
sbr. 27. gr. sjómannalaga nr. 35/1985, eigi stefnandi engar kröfur á hendur
stefnda.
Verði talið að stefnandi sé óbundinn af þeim
tímabundna ráðningarsamningi sem hann gerði og að fyrir hendi hafi verið
samningur um að hann myndi fara í þá veiðiferð sem stóð frá 26. júlí 2017 til
11. ágúst 2017, og að honum hafi verið með ólögmætum hætti vikið úr skipsrúmi
26. júlí 2017, kveðst stefndi byggja á því að bótaréttur hans samkvæmt 1. mgr.
25. gr. sjómannalaga nr. 35/1985 takmarkist við laun í viku, sbr. 9. gr.
sjómannalaga. Bætur samkvæmt 1. mgr. 25. gr. sjómannalaga séu óháðar því hvert
tjón viðkomandi skipverja sé af hinum ólögmætu ráðningarslitum og þurfi þeir af
þeim sökum hvorki að sanna tjón sitt né að þola frádrátt vegna tekna sem þeir
afla annars staðar frá á þeim tíma sem þeir hefðu átt að njóta launa. Í
ákvæðinu sé vísað til 9. gr. sjómannalaga um uppsagnarfrest varðandi þann tíma
sem bætur eigi að reiknast. Sé óumdeilt að fyrir undirmann sem hafi verið 14
daga á sjó sé þessi viðmiðunartími 7 dagar.
Sérstaklega sé tiltekið í 1. mgr. 25. gr. sjómannalaga
að bætur samkvæmt greininni beri að greiða ef ráðningu er slitið „áður en ráðningartími hans er liðinn“, það
er tekið sé berum orðum fram í ákvæðinu að það gildi komi til þess að
tímabundinni ráðningu sé slitið áður en ráðningartími sé liðinn. Hæstiréttur
hafi einnig skorið úr um það að bætur samkvæmt 1. mgr. 25. gr. sjómannalaga
eigi að taka mið af meðallaunum viðkomandi skipverja áður en komið hafi til
hinna ólögmætu ráðningarslita. Því beri ekki að miða við ætluð laun eftir að hin
ólögmæta uppsögn á sér stað.
Yrði komist að þeirri niðurstöðu að stefnandi ætti rétt til
bóta ættu bætur til hans að taka mið af þeim launum sem hann hafi fengið á þeim
11 dögum sem hann hafi verið til sjós áður en hin ætlaða ólögmæta brottvikning
hafi átt sér stað. Bætur rétt reiknaðar væru samtals 397.382 krónur
(624.457/11*7).
Stefnandi fari ekki rétt með efni 25. gr.
sjómannalaga. Efnislega komi fram í 9. gr. sjómannalaga að uppsagnarfrestur sé
með þeim hætti sem tilgreindur sé í greininni nema um annað hafi verið samið.
Virðist mega ætla að til þessa texta sé stefnandi að vísa í málsástæðum sínum í
stefnu. Samningur sá sem stefnandi heldur fram að hafi verið gerður um
tímabundna ráðningu felur ekki í sér samning um uppsagnarfrest eða tiltekna breytingu
á uppsagnarfresti, samkvæmt 9. gr. sjómannalaga, enda séu tímabundnir samningar
ekki með uppsagnarfresti.
Verði fallist á kröfur stefnanda að einhverju leyti
mótmæli stefndi kröfum um dráttarvexti enda sé krafa um dráttarvexti vanreifuð.
Krafa stefnanda byggist á þeim grundvelli að hann hafi átt rétt til launa fyrir
þá veiðiferð sem hafi lokið 11. ágúst 2017. Stefndi hafi lagt fram afrit af
launaseðli vegna þessarar veiðiferðar hjá þeim aðila sem hafi komið í stað
stefnanda. Hafi hann fengið laun sín greidd út 31. ágúst 2017. Það sé hins
vegar forsenda fyrir kröfu stefnanda að samhliða sé kveðinn upp dómur um að
víkja til hliðar gildandi samningi milli aðila. Telji stefndi því að
dráttarvextir gætu ekki fallið á kröfuna fyrr en í fyrsta lagi frá dómi um að
víkja til hliðar gildandi samningi milli aðila.
IV
Í máli þessu er deilt um það hvort stefnanda beri laun
fyrir tímabilið frá 26. júlí til 11. ágúst 2017 vegna veiðiferðar skipsins […]
sem er í eigu stefnda.
Byggir stefnandi á því að ráðningarsamningi hans við stefnda hafi verið rift
með ólögmætum hætti þegar stefnanda hafi verið vikið úr skipsrúmi áður en
ráðningartími hans var liðinn. Hann hafi verið ráðinn í eina veiðiferð sem hafi
lokið 11. ágúst 2017, en ekki 26. júlí 2017 þegar skipið kom til hafnað til
löndunar og stefnandi fór frá borði. Stefndi mótmælir greiðsluskyldu og byggir
á því að stefnandi hafi verið ráðinn til reynslu og hafi samið um starfslok við
skipstjóra skipsins eftir reynslutíma þegar skipið hafi komið til löndunar 26.
júlí 2017. Þá hafnar stefndi því að skipstjóri skipsins hafi beitt heimild 1.
töluliðar 1. mgr. 24. gr. sjómannalaga og vikið stefnanda úr skipsrúmi vegna
þess að hann hafi verið óhæfur til starfa.
Samkvæmt þessu og eins og fram kemur í kafla I að framan er ágreiningur
á milli aðila um aðdraganda að starfslokum stefnanda hjá stefnda. Heldur
stefnandi því fram að hann hafi verið ráðinn í eina veiðiferð hjá stefnda frá
16. júlí 2017 og hafi þeirri ferð ekki lokið fyrr en 11. ágúst 2017 en ekki 26.
júlí sama ár þegar stefnandi fór frá borði. Ekki er deilt um það að stefnandi
fékk greidd laun fyrir þann tíma sem hann var um borð, það er 16. júlí – 26.
júlí 2017.
Stefnandi gaf skýrslu fyrir dómi við aðalmeðferð málsins. Hann greindi
frá því að hann hefði undirritað ráðningarsamning fyrir eina veiðiferð
fljótlega eftir fyrstu vakt sína um borð. Hefði stýrimaður skipsins komið til
hans með hálfútfyllt eyðublað. Kvaðst stefnandi hafa fyllt út heimilisfang,
símanúmer, starfsheiti og tengsl við skipverja. Stefnandi kvaðst hafa beðið um
afrit af samningnum en ekki fengið og þá tekið þá mynd af eyðublaði því sem er
í málsgögnum. Þá kom fram hjá stefnanda að talað hefði verið um það á
kaffistofunni að túrinn yrði 28 dagar eins og venjulega og kvaðst stefnandi
hafa miðað sínar áætlanir við það. Um síðari samninginn sagði stefnandi að hann
hefði verið gerður úti á sjó 25. júlí 2017. Þrýst hefði verið á stefnanda að
skrifa undir samninginn. Áður hafði skipstjórinn sagt að hann hefði ekki lengur
pláss fyrir stefnanda um borð af því að hann væri áhugalaus. Sagðist stefnandi
hafa skilið skipstjórann svo að hann færi í land þegar skipið landaði í
Hafnarfirði. Kvaðst stefnandi hafa þakkað skipstjóranum fyrir það tækifæri sem
hann fékk og hefði stýrimaðurinn komið með ráðningarsamninginn eftir samtal
stefnanda og skipstjórans. Skipstjórinn hefði aldrei nefnt það að hann væri
rekinn.
Af gögnum málsins og framburði stefnanda fyrir dómi þykir upplýst að
stefnandi hafi verið ráðinn til reynslu hjá stefnda sem háseti á skipinu […]. Var stefnandi á skipinu á tímabilinu frá
16.-26. júlí 2017 og fékk greitt fyrir störf sín á tímabilinu. Þá er upplýst
með framburði stefnanda og skriflegri samantekt hans í málsgögnum, að
skipstjóri skipsins hafi kallað stefnanda til sín þegar skipið var á leið til
löndunar í Hafnarfirði, tilkynnt honum það mat sitt að starfið hentaði
stefnanda ekki og því kæmi ekki til þess að hann héldi áfram störfum á skipinu.
Þá er fram komið að stefnandi þakkaði skipstjóra stefnda fyrir það tækifæri sem
hann hefði fengið og undirritaði í kjölfarið tímabundinn ráðningarsamning fyrir
tímabilið frá 16. júlí til 26. júlí 2017. Lauk þar með tímabundinni ráðningu
stefnanda hjá stefnda.
Fyrir utan fullyrðingu stefnanda sjálfs er ekkert það fram komið í
málinu sem gefur tilefni til að álykta á þann veg að stefnandi hafi verið
beittur þvingunum eða blekkingum til að undirrita fyrrnefndan ráðningarsamning
25. júlí 2017. Er það ósannað og er því hafnað sjónarmiðum stefnanda um að
samningnum verði vikið til hliðar samkvæmt heimild í 36. gr. laga nr. 7/1936 um
samningsgerð umboð og ógilda löggerninga. Þá verður einnig að mati dómsins að
hafna þeirri málsástæðu stefnanda að hann hafi verið fenginn til þess með
blekkingum að undirrita tímabundinn ráðningarsamning við stefnda, sbr. 30. gr.
laga nr. 7/1936.
Af hálfu stefnanda er byggt á því að „ráðningasamningi í eina veiðiferð“
hafi verið rift með heimild í 1. tölulið 1. mgr. 24. gr. sjómannalaga nr.
35/1985. Samkvæmt nefndu ákvæði getur skipstjóri vikið skipverja úr skipsrúmi
reynist hann óhæfur til þess starfa sem hann var ráðinn til. Er það með öllu
ósannað í málinu. Í fyrrnefndri skriflegri samantekt stefnanda segir að
skipstjóri skipsins hafi kvatt stefnanda á sinn fund og greint honum frá því að
ekki væri lengur pláss fyrir hann um borð og gefið þær skýringar aðspurður að
stefnandi væri áhugalaus. Þá sagði stefnandi aðspurður að skipstjórinn hefði
aldrei nefnt að hann væri rekinn. Að mati dómsins verður ekki annað ráðið af
framburði stefnanda en að síðari samningurinn hafi að geyma efni samkomulags
hans við skipstjóra stefnda og vilja stefnanda til að láta af störfum eftir
tiltekinn reynslutíma um borð. Hvað varðar þann „samning“ sem stefnandi vísar
til um „eina veiðiferð“ þá liggur fyrir að eyðublað samningsins er óundirritað
af skipstjóra skipsins og er því óskuldbindandi fyrir stefnda.
Óumdeilt er að skipið landaði afla í Hafnarfjarðarhöfn 26. júlí 2017 og
fór stefnandi frá borði þann dag. Einnig liggur fyrir að skipið hélt á ný til
veiða sama dag. Málatilbúnaður stefnanda og kröfur í málinu eru byggðar á því
að löndun sú sem fram fór í Hafnarfjarðarhöfn 26. júlí 2017 hafi verið svonefnd
millilöndum og hafi veiðiferðinni í raun ekki verið lokið fyrr en 11. ágúst
sama ár þegar skipið landað afla næst.
Í grein 5.29 í kjarasamningi Landssambands íslenskra útvegsmanna,
Samtaka atvinnulífsins og Sjómannasambands Íslands segir að útivist skips
reiknist frá því að skipið leggur af stað úr höfn í veiðiferð til þess tíma sem
skip kemur til hafnar og hafnarfrí hefst. Þá segir að hafnarfrí skuli vera ein
klukkustund fyrir hverjar 6½ klukkustund af útivistartíma skips en aldrei
skemmri tími en 30 klukkustundir að lokinni útivist hverju sinni. Í sömu grein
segir að skipverjar skuli eiga rétt á fríi þriðju hverja veiðiferð. Ekki sé þó
skylt að veita fleiri en þriðjungi skipverja frí í hverri veiðiferð til þess að
tryggja eðlilega vinnslu um borð. Samkvæmt þessu er ekki gert ráð fyrir því í
fyrrnefndum kjarasamningi að skipverjar fái hafnarfrí eftir hverja veiðiferð þó
að þeim sé tryggð frítaka í þriðju hverri veiðiferð. Í sama ákvæði samningsins
segir að tvisvar á ári sé heimilt í hagræðingarskyni að ljúka ekki veiðiferð þó
að komið sé til hafnar og hluta af aflanum landað úr skipinu.
Samkvæmt upplýsingum í málsgögnum landaði skipið […] reglubundið tvisvar í mánuði á síðari hluta
fiskveiðiársins 2016-2017, það er mánuðina maí, júní, júlí og ágúst 2017, en
þrisvar í apríl og einu sinni í mars það ár. Fallist er á skýringar og rök
stefnda í þá veru að hafnarfrí sé einstaklingsbundinn réttur skipverja til að
fá frí á milli veiðiferða, en fjalli ekki um lengd veiðiferða. Að mati dómsins
er ósannað að stefnanda hafi verið greint frá því af skipstjórnarmönnum stefnda
að veiðiferð skipsins sem hófst 16. júlí 2017 myndi standa í 28 daga. Er sú
fullyrðing stefnanda engum gögnum studd. Samkvæmt upplýsingum frá Fiskistofu um
landanir skipsins á fiskveiðiárinu 2016-2017 var lengd veiðiferða skipsins á
fiskveiðiárinu á bilinu 12-20 dagar. Ef litið er til þess tíma sem líður á
milli þess sem skipið landar afla og þess afla sem skipið landaði 26. júlí og
11. ágúst 2017 fæst ekki annað séð en að um tvær veiðiferðir hafi verið að ræða
á tímabilinu frá 16. júlí til 11. ágúst 2017. Hafði skipið verið á veiðum í 11
daga þegar það landaði 26. júlí og 16 daga þegar það landaði 11. ágúst 2017. Er
ekki annað fram komið í málinu en að öllum afla hafi verið landað úr skipinu
26. júlí 2017 áður en það hélt aftur til veiða þann sama dag. Ekki var því um
svonefnda millilöndun að ræða þann dag.
Að því virtu sem nú er fram komið er við úrlausn málsins miðað við það
að stefnandi sé bundinn af tímabundnum ráðningarsamningi sem hann kveðst hafa undirritað
25. júlí 2017 og að veiðiferðinni hafi lokið degi síðar þegar skipið landaði í
Hafnarfirði og stefnandi fór frá borði. Samkvæmt því og öðru sem að framan er rakið ber að
sýkna stefnda af kröfum stefnanda í málinu. Þrátt fyrir þá niðurstöðu þykir
rétt að málskostnaður milli aðila falli niður.
Jón Höskuldsson héraðsdómari kveður upp dóm þennan.
D ó m s o r ð:
Stefndi, Nesfiskur ehf., skal vera sýkn af kröfum
stefnanda, Stefáns Arnar Snæbjörnssonar.
Málskostnaður fellur niður.
Jón Höskuldsson